ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุค 5.0

Last updated: 20 ก.ย. 2562  |  1503 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุค 5.0

ในยุค 5.0 ที่ปัญหาประดิษฐ์ หรือที่เรียกกันว่า AI เริ่มเข้ามามีบทบาทในกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์เรามากขึ้น ชาวไทยก็ได้รับอิทธิพลของยุค 5.0 ไม่แพ้กัน AI และพื้นที่เสมือนจริงบนไซเบอร์ได้เข้ามามีบทบาทในวิถีชีวิตเราอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร การคมนาคม และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้าขายและทำธุรกิจ จะเห็นได้ว่าร้านค้าต่าง ๆ เริ่มนำสินค้าลงขายในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ หรือเว็บไซต์ขายของออนไลน์กันมากขึ้น ทำให้การจับจ่ายซื้อขายมีความสะดวกมากขึ้น ส่งผลต่อไลฟ์สไตล์ในการซื้อสินค้าของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ทั้งนี้ในการทำธุรกิจสำคัญอย่างมากในการศึกษาและทำความเข้าใจในไลฟ์ไสไตล์ของกลุ่มลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย (ขอบคุณการวิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมผู้ใช้งานคนไทยบนแพลตฟอร์ม ในช่วงครึ่งแรกของปี 2019 จาก Brand Buffet)

1.      ธุรกิจขายของออนไลน์เติบโต และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว

      จะเห็นได้ว่าในช่วงปีที่ผ่าน ๆ มาประชากรชาวไทยเริ่มให้ความสนใจในการซื้อของออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อจาก Facebook, Instagram, Taobao, 1688 หรือ Shopee ก็ตามต่างได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนรุ่นใหม่ สินค้าที่ได้รับความนิยมจะเป็นในกลุ่มของสุขภาพและความงาม กลุ่มมือถือและอุปกรณ์เสริม และกลุ่มของเครื่องใช้ภายในบ้าน รวมถึงมีการค้นหาสินค้าเกี่ยวกับแฟชั่น เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องใช้ในบ้านมากที่สุด

 

2.      วันและเวลาที่เกิดการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์

      พฤติกรรมการซื้อของออนไลน์ของประชากรชาวไทยที่ได้รับความนิยมมากสุดจะอยู่ในช่วงเวลา 12.00 น. – 14.00 น. และช่วงเวลา 21.00 น. – 23.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาว่างเว้นจากการทำงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ และมักจะมีการซื้อของมากที่สุดในช่วงเวลาพักกลางวัน และก่อนนอน ส่วนวันที่ได้รับความนิยมในการซื้อของออนไลน์มากที่กลุ่มกลับเป็นช่วงกลางของสัปดาห์อย่างวันพุธ

 

3.      ผู้ชายหันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น

      ในยุดสมัยนี้ผู้ชายเริ่มหันมาให้ความสนใจการซื้อสินค้าทางออนไลน์มากขึ้น และมีความถี่มากกว่าแต่ก่อนถึง 2 เท่าตัว หมวดหมู่สินค้าที่ได้รับความนิยมในกลุ่มของผู้ชายก็คือ สินค้าเครื่องใช้ในบ้าน และหมวดหมู่สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม

 

4.      รูปแบบการชำระเงินสินค้าที่แตกต่าง

      การซื้อสินค้าออนไลน์ไม่ได้รับความนิยมแค่เพียงประชากรในเมืองหลวงเท่านั้น แต่กลุ่มประชากรในต่างจังหวัดก็นิยมไม่แพ้กัน แต่โดยส่วนมากจะเลือกการชำระค้าสินค้าที่ปลายทางเพื่อความรู้สึกอุ่นใจ แต่ประชากรเมืองหลวงนั้นจะนิยมการชำระค้าสินค้าผ่านบัตรเครดิตเสียมากกว่าเนื่องจากมีความสะดวกบาย

 

5.      การไลฟ์สดสินค้าได้รับความนิยมอย่างมาก

      ในการไลฟ์สดขายสินค้านั้นไม่ว่าจะเป็นใน Facebook, Instagram หรือในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ได้รับความสนใจอย่างมากในกลุ่มลูกค้าชาวไทย เพราะไม่ใช่แค่เป็นการโปรโมทและขายสินค้าเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างความรู้สึกใกล้ชิดให้แก่ลูกค้าที่เข้ามาดู และสามารถติดต่อกับผู้ซื้อได้ง่ายขึ้น

 

      การทำธุรกิจการปรับตัวให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง แต่ก็ต้องอย่าลืมปัจจุยสำคัญอีกหนึ่งอย่างก็คือการประหยัดต้นทุนให้มากที่สุด ดังนั้นการเลือกสั่งสินค้าจากประเทศจีนจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะไม่ใช่เพียงแค่ประหยัดต้นทุนของสินค้าเท่านั้น แต่สินค้ายังมีคุณภาพค่อนข้างดีอีกด้วย หากคุณสนใจและต้องการผู้ช่วยในด้านการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนสามารถติดต่อมาทางที่เรา บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเราจะมีพนักงานค่อยช่วยเหลือคุณในด้านการติดต่อซื้อสินค้าจากจีนอยู่เสมอ

 

แหล่งอ้างอิง

Brand Buffet, 6 เทรนด์อีคอมเมิร์ซ ​ครึ่งแรกปี 2019 ‘นักช้อปชาวไทย’ ถูกใจสิ่งนี้ [PR], วันที่ 6 กรกฎาคม 2019. จาก https://www.brandbuffet.in.th/2019/07/6-ecommerce-trend-insight-thai-shopper/

Thai Dot Com Payment, “กลยุทธ์การตลาด 5.0” กับการทำธุรกิจร้านค้ายุค 2019, วันที่ ..จาก http://www.thaidotcompayment.co.th/2018/10/marketing-5-0-for-business-2019/

Globthailand.com, เปิดนโยบาย Society 5.0 ของญี่ปุ่น, วันที่ .... จาก https://globthailand.com/japan_0015/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้