เตรียมความพร้อมก่อนขึ้นดอย

Last updated: 20 ก.ย. 2562  |  4709 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตรียมความพร้อมก่อนขึ้นดอย

เตรียมความพร้อมก่อนขึ้นดอย

            อีกไม่นานหน้าหนาวที่ทุกคนรอค่อยก็จะเข้ามาถึง หลาย ๆ คนเริ่มวางแผนลาพักร้อนเพื่อไปชมความงามของแสงจากดวงอาทิตย์ที่ทอดยาวตัดผ่านทะเลหมอกสีขาวบนยอดเขา และเพื่อเป็นการเตรียมคว​ามพร้อมให้แก่พนักงานออฟฟิตที่กำลังจะไปขึ้นเขา ไทยฮัวโฟร์ยู จะมาบอกถึงอุปกรณ์ที่คุณไม่ควรลืมพกติดตัวไว้หรับขึ้นดอย

1. เต็นท์ และสมอบก
      เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญเป็นลำดับต้น ๆ สำหรับนักเดินป่า หรือขึ้นเขา เพราะคือสิ่งจำเป็นอย่างมากในการสร้างที่พักอาศัยชั่วคราวหลบลมหนาว ในบางสถานที่ท่องเที่ยวอาจมีบริการเช่าเต็นท์นอนสำหรับนักท่องเที่ยวค้างคืนกัน

2. ชุดกันหนาว
      แน่นอนว่าอุณภูมิข้างบนค่อนข้างหนาวอยู่พอสมควร เพราะฉะนั้นควรเตรียมชุดเสื้อผ้าหนา ๆ ไม่ว่าจะเป็นฮีทเทคใส่ข้างใน เสื้อกันหนาว เสื้อแขนยาว และหมวกไหมพรม เพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย เพราะคุณคงไม่อยากจบวันพักร้อนด้วยไข้หวัดแน่

3. รองเท้าเดินป่า
      หลักสำคัญควรเลือกเป็นรองเท้าที่มีดอกยางลึก และหุ้มข้อเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการลื่นล้ม แต่สำหรับมือใหม่ อาจเป็นรองเท้าผ้าใบก็ได้ แต่จุดสำคัญคือต้องมีดอกยางที่ลึก เพื่อป้องกันการลื่น​ล้มระหว่างเดินทาง

4. ถุงเท้า
      คุณต้องเดินทางเป็นระยะทางหลายกิโล เพื่อขึ้นไปถึงจุดชมวิวบนยอดเขา ดังนั้นถุงเท้าจึงเป็นตัวเลือกที่ดีทำให้เท้าของคุณไม่เกิดแผลจากรองเท้ากัด อีกทั้งยังเอาไว้ใส่เวลานอนเพื่อให้เท้าของคุณอบอุ่นอยู่เสมอ

5. รองเท้าแตะ
      เพื่อความสะดวกในการเดินไปยัง​ที่ใกล้ ๆ เมื่อคุณถึงจุดชมวิวแล้ว ควรเปลี่ยนเป็นรองเท้าแตะธรรมดา ทั่วไป เพื่อให้เท้าของคุณได้รับการพักผ่อนบ้าง

6. กระเป๋าเป้
      ในการขึ้นเขาแต่ละครั้งไม่เหมาะอย่างมากกับกระเป๋าลาก เนื่องจากภูมิประเทศมันไม่เอื้ออำนวยต่อกระเป๋าของคุณ เพราะฉะนั้นเพื่อความคล่องตัวในการเดินทางควรเลือกเป็นกระเป๋าเป้ หรือแบคแพคจะดีมาก

7.ถุงนอน
      เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ทางเราแนะนำให้คุณพกติดตัวไปอย่างมาก เนื่องจากสะภาพอากาศข้างบนค่อนข้างหนาวมากในเวลากลางคืน ดังนั้นถุงนอนจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการพกขึ้นไปด้วย

8.ไม้เท้าเดินป่า
      เจ้าสิ่งนี้จะช่วยพยุงตัวขึ้นในระหว่างการเดินทางของคุณ ทำให้คุณสามารถรักษาความสมดุลของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วงไม่ให้ข้อเข่าและข้อเท้าของคุณต้องรับแรงกดมากเกินไป

9. ยา และไฟฉ​า​ย
      ทุกครั้งในการขึ้นเขา คุณไม่ควรที่จะลืมพกยาประจำตัว ยาลดไข้ ยาแก้แพ้ และอุปกรณ์ทำแผลไปอย่างเด็ดขาด อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ อีกทั้งไฟฉ่ายพกติดตัวไว้ใช้ในเวลากลางคืน เพราะบนเขาเมื่อเขาช่วงเวลา 1 ทุ่มเป็นต้นไปแล้วท้องฟ้าจะมืดลงอย่างมาก

10. พาวเวอร์แบงค์
      คุณคงไม่อยากพลาดที่จะถ่ายรูปเก็บความทรงจำดี ๆ นี้ไว้ ดังนั้นคุณควรพกพาวเวอร์แบงค์ติดตัวไปด้วยเพราะเนื่องจากคุณไม่สามารถหาไฟฟ้าใช้บนเขาได้ง่าย ๆ แน่


            สุดท้ายแล้วการเตรียมความพร้อมทางด้านสุขภาพร่างกายนั้น ถือเป็นสิ่งที่สำคัญสุดในการขึ้นเขา และถ้าหากคุณสนใจหาซื้ออุปกรณ์เดินเขาคุณภาพดีราคาถูกสามารถติดต่อมาที่เราบริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเรามีพนักงานค่อยช่วยคุณจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าจากจีนไปส่งถึงหน้าบ้านคุณในราคาที่เป็นกันเอง และไม่จำกัดจำนวนสินค้าขั้นต่ำอีกด้วย


แหล่งอ้างอิง

Kapook, 19 ข้อควรรู้ก่อนไปเที่ยวดอยเสมอดาว นอนดูดาวพราวฟ้า, วันที่ ... จาก https://travel.kapook.com/view135547.html

Trekking THAI, เตรียมตัวเดินป่า ต้องเตรียมอะไรบ้าง ? อุปกรณ์เดินป่า…ที่ต้องมีเมื่อฉันจะไปเดินป่า, วันที่ 16 เมษายน 2018. จาก https://www.trekkingthai.com/wordpress/เตรียมตัวเดินป่า/

ไทยรัฐออนไลน์, คู่มือเที่ยว 5 วิธีเตรียมตัวเดินเท้าขึ้นดอยสูง 'ล่าทะเลหมอก', วันที่ 23 ตุลาคม 2561. จาก https://www.thairath.co.th/lifestyle/travel/thaitravel/1400257

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้