การประชุมอาเซียน-จีน ยกระดับเอฟทีเอ

Last updated: 1 พ.ย. 2562  |  414 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การประชุมอาเซียน-จีน ยกระดับเอฟทีเอ

การประชุมอาเซียน-จีน ยกระดับเอฟทีเอ

            กลุ่มประเทศอาเซียนมีความสัมพันธ์ด้านการค้าที่่่​่่​ดีกับประเทศจีนยาวนานมากกว่า 15 ปี และมีหนังสือสัญญาการค้าระหว่างประเทศเอฟทีเอขึ้น เพื่อเอื้อประโยชน์​การค้าระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียนกับประเทศจีน จนถือได้ว่าประเทศจีนเป็นคู่ทางการค้าอันดับ 1 ของอาเซียนเลยก็ว่าได้ โดยเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมาทำการค้าร่วมกันมีมูลค่าถึง 4.79 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

            และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการประชุมหาลือกันของกลุ่มประเทศอาเซียนและประเทศจีน โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดเผยในที่ประชุมเห็นพ้องกันที่จะเปิดตลาดสินค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้น การปรับปรุงกฎระเบียบเรื่องถิ่นกำเนิดสินค้าให้มีความทันสมัยเพื่อรองรับการค้ายุคใหม่ และการเตรียมการเปิดเสรีด้านการลงทุนเพิ่มเติม เพื่อเป็นการยกระดับข้อตกลงการค้าเสรีเอฟทีเอ ทั้งนี้ทางประเทศจีนได้ให้เงินสนับสนุนในการพัฒนาถึง 300 ล้านหยวน โดยที่ผ่านมาได้มีการใช้เงินสนับสนุนจัดโครงการไปแล้วทั้งหมด 50 ล้านหยวน คือ โครงการจัดทำแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการท่องเที่ยวในอาเซียน และการฝึกอบรมผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องกฎระเบียบเรื่องของถิ่นกำเนิดสินค้า ไปแล้วเบื้อง​ต้น

            ทั้งนี้ประเทศไทยได้ยื่นข้อเสนอขอใช้เงินสนับสนุนของทางประเทศจีนเพื่อพัฒนาในส่วนของ โครงการเส้นทาง อาร์ทรีเอ ที่เชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ-คุนหมิง เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าระหว่างกัน โครงการพัฒนานักธุรกิจรุ่นใหม่ และโครงการพัฒนาการค้าออนไลน์ระหว่างกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย เป็นจำนวนเงิน 130 ล้านหยวน ทางการของประเทศจีนรับทราบแล้วจะนำไปพิจารณาต่อไป

            หากข้อเสนอนี้สามารถทำได้จริง ก็จะเอื้อประโยชน์ให้แก่นักลงทุนในการนำสินค้าจากประเทศจีน มาขายในกลุ่มประเทศอาเซียน รวมถึงประเทศไทยได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้หากคุณสนใจในการทำธุรกิจนำสินค้าเข้าจากประเทศจีน แล้วต้องการผู้ช่วยในด้านการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้ามายันประเทศไทย ก็สามารถติดต่อมาทางที่เรา บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเราจะมีพนักงานค่อยช่วยเหลือคุณอยู่เสมอ อีกทั้งทางเรายังมีบริเช็คสินค้า และโกงดังเก็บสินค้าในประเทศจีนช่วยเพิ่มความสะดวกในการขนส่งสินค้าไปถึงคุณอีกด้วย

 

แหล่งอ้างอิง

The Bangkok Insight, ‘อาเซียน-จีน’ อัพเกรดเอฟทีเอ เล็ง ‘ปรับกฎถิ่นกำเนิดสินค้า-เปิดเสรีลงทุน’, วันที่ 9 กันยายน 2562. จาก https://www.thebangkokinsight.com/204963/

ไทยโพสต์, อาเซียน-จีนอัพเกรดเอฟทีเอเร่งเปิดตลาดสินค้า-การลงทุน, วันที่ 10 กันยายน 2562. จาก https://www.thaipost.net/main/detail/45399

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้