ก้าวสู่สังคมไร้เงินสด

Last updated: 1 พ.ย. 2562  |  571 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ก้าวสู่สังคมไร้เงินสด

ก้าวสู่สังคมไร้เงินสด

            ต้องยอมรับเลยว่าประเทศจีน ถือได้ว่าเป็นประเทศแรก ๆ ที่เริ่มมีการนำโมบายวอลเลทเข้ามามีบทบาทในเศรษฐกิจของประเทศ จากการสำรวจในปี 2017 พบว่ามีประชากร 3 ใน 4 ของทั้งหมดหันมาให้ความสนใจ และใช้บริการดิจิดอล เพย์เมนท์กันมากขึ้น ความนิยมอย่างมากในกลุ่มประชากรเมืองหลวง แต่พบว่าในแถบชลบทมีเพียงร้อยละ 66.5 ของทั้งหมดเท่านั้นที่ใช้บริการดิจิดอล เพย์เมนท์ หน่วยงานรัฐบาล 5 หน่วยงานได้แก่ ธนาคารกลาง, คณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารและการประกันภัย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ กระทรวงการคลัง และกระทรวงเกษตรและชนบท ได้ร่วมมือกันเพื่อผลักดันให้เกิดการใช้งานในชลบทมากขึ้นจนถึง 100 % ในปี 2020 และทำให้ประเทศจีนกลายเป็นประเทศสังคมไร้เงินสดอย่างสมบูรณ์แบบในปี 2023

            ดิจิดอล เพย์เมนท์มีบทบาทอย่างมากในเศรษฐกิจของจีนไม่ว่าจะเป็นในส่วนร้านอาหาร การซื้อขาย ทำธุรกรรมทางการเงิน หรือชำระค่าบริการต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดจะอยู่ในรูปแบบของการโอนเงินหรือการชำระเงินทางตรงผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์จากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่ง หรือที่เรียกว่า พรี ทู พรี เพย์เมนท์ ซึ่งแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมจากในประเทศจีน และทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยนั้นก็คือ Alipay และ WeChat Pay ทั้ง 2 แอปพลิเคชัน จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการซื้อขาย​สินค้าของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย อีกทั้งในส่วนของ Alipay จะได้รับความนิยมในการชำระสินค้าออนไลน์เป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความปลอดภัยสูง กล่าวคือ หากผู้ซื้อยังไม่กดรับสินค้า เงินจะไม่ถูกโอนไปยันผู้ขาย และหากได้รับสินค้าไม่ตรงตามคุณภาพ หรือไม่ได้รับสินค้า ผู้ซื้อสามารถกดรับเงินคือได้ 100 % นับจากวันที่ทำรายการไม่เกิน 90 วัน

            เปิดให้บริการที่ประเทศไทยแล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักธุรกิจ นักท่องเที่ยว และเหล่านักชอปปิงทั้งชาวไทยและชาวจีนสามารถชำระค่าบริการและสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชั่นได้เลย โดยไม่ต้องวุ่นวายเรื่องของการแลกเปลี่ยนค่าเงินต่าง ๆ บริษัทในประเทศไทยที่ได้รับอนุญาตชำระเงินผ่าน Alipay และ WeChat Pay มีดังนี้

อ้างอิงภาพ https://www.bot.or.th/Thai/PaymentSystems/PSA_Oversight/Business_Provider/Documents/25620227%20รายชื่อผู้ให้บริการ%20alipay%20wechat.pdf

            และหากนักธุรกิจหรือนักช็​อปปิ้​งคนไหนไม่สะดวกเปิดใช้บริการของ Alipay หรือ WeChat Pay ก็สามารถขอรับบริการของบริษัทชิปปิ้งสินค้าจากจีนในประเทศไทยได้ หรือติดต่อมาทางที่เรา บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเราไม่ได้ช่วยจัดการแค่เรื่องชำระค่าสินค้าเท่านั้น แต่ยังมีบริการช่วยจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าจากจีนไปส่งถึงหน้าบ้านคุณอีกด้วย

 

แหล่งอ้างอิง

Brand Inside, ชนบทจีนคือสนามรบใหม่ เมื่อจีนประกาศผลักดันชนบทให้เป็น “สังคมไร้เงินสด” ภายในปี 2020, วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2019. จาก https://brandinside.asia/rural-china-cashless-2020/

Thai Fintech Association, “จีน” ครองอันดับ 1 ด้านสังคมไร้เงินสด, วันที่ 11 เมษายน 2019. จาก https://thaifintech.org/china-the-first-cashless-society/

Alibabaeasy, Shippingจีนกับความสำเร็จของ Alipay ที่ผู้สั่งสินค้าจีนต้องรู้, วันที่ .... จาก https://alibabaeasy.com/alipay-shippingจีน/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้