เทคนิคการจัดดอกไม้

Last updated: 1 พ.ย. 2562  |  18983 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคการจัดดอกไม้

เทคนิคการจัดดอกไม้

            ในยุคที่เศรษฐกิจค่อนข้างฝืดเคือง คุณแม่บ้านส่วนใหญ่ก็ต้องออกมาทำงานนอกบ้านกันมากขึ้น จนอาจทำให้เวลาที่ใช้ร่วมกันของครอบครัวลดน้อยลง แต่มันจะดีแค่ไหนกันหากอาชีพที่คุณแม่บ้านเลือกสามารถทำได้แม้กระทั้งในห้องนั่งเล่นของบ้าน ครั้งนี้ ไทยฮัวโฟร์ยู จะพาคุณไปรู้จักกับการจัดดอกไม้และเทคนิคง่าย ๆ ไว้สำหรับเป็นงานอดิเรกที่อาจสร้างรายได้ โดยเทคนิคง่าย ๆ ในการจัดดอกไม้ให้เหมือนกับมืออาชีพนั้นอยู่ทั้งหมด 7 ขั้นตอน คือ

1.       ควรเลือกโทนสีไปในทิศทางเดียวกัน

      ไม่ว่าจะเป็นสีของดอกไม้ หรือแม้กระทั้งแจกันใส่ดอกไม่ก็ตาม ควรเลือกของดอกไม้ หรือแม้กระทั้งแจกันใส่ดอกไม้​ก็ตาม ควรเลือกเพราะจะทำให้ช่อดอกไม้ของคุณมีความเป็นธรรมชาติและสมจริง ซึ่งโทนสีที่นิยมใช้มีทั้งหมด 4 แบบด้วยกัน คือ

-          สีโทนร้อน เหมาะกับงานสังสรรค์ หรือต้องการให้บริเวณแต่งเติม​มีชีวิตชีวา​สดใสมากยิ่งขึ้น

-          สีโทนเย็น เหมาะที่จะตกแต่งในมุมที่ต้องการความสงบ ผ่อนคลาย อย่างเช่น ห้องนอน หรือห้องรับแขก

-          สีโทนอ่อน อย่างสีขาวเป็นต้น โดยส่วนมากจะนิยมใช้ในงานวิวาห์มากกว่า

-          การร่วมโทนสีทุกแบบเข้าด้วยกัน แต่แน่นอนต้องอยู่บนพื้นฐานของความกลมกลืน

 

2.       ควรแช่ดอกไม้ทันที

      เมื่อคุณได้ดอกไม้มาแล้วควรนำไปแช่น้ำ​ทันทีเพื่อเป็นการรักษาความสดของดอกไม้ไว้ ในน้ำควรใส่สารกันเหี่ยวเฉา หรือโฟลรอลพรีเซอร์แวทีป ทิ้งไว้ประมาณ 1 – 2 วันก่อนนำมาจัด อุณภูมิของน้ำที่แช่ก็มีส่วนสำคัญเหมือนกัน หากแช่ไว้ในน้ำอุ่นจะคงความตูมของดอกไม้ไว้ แต่ถ้าเลือกแช่ในน้ำอุณหภูมิห้องก็จะทำให้ดอกไม้บานพร้อมสำหรับการจัด

 

3.       จัดเตรียมโอเอซิส

      เจ้าตัวโอเอซิสนั้นจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับช่อดอไม้ของคุณไว้นานสุดถึง 2 วัน โดยวิธีการเตรียมก็ง่ายมากเพียงคุณนำไปแช่น้ำไว้ประมาณ 15 – 30 นาที จะนั้นก็สามารถนำมาใช้ได้แล้ว แต่ต้องระวังไม่ควรกดโอเอซิสเพราะจะทำให้ตัวโอเอซิสดูดน้ำเข้ามาไว้ไม่ดี

4.       ตัดกานดอกและใบที่ไม่จำเป็นทิ้ง

      เพื่อไม่ให้ดูรกตาเมื่ออยู่ในแจกัน ควรตัดกานและใบของดอกไม้ที่ไม่จำเป็นออก โดยวัดจากขนาดของแจกันเพื่อกะระยะการตัดก้​านทำมุมประมาณ 45 องศาให้พอดี ควรใช้มีดในการตัดก้​านจะดีที่สุด เพราะไม่ทำให้ท่อลำเลียงน้ำของดอกไม้ซ้ำ ส่วนใบควรนำใบที่อยู่ใต้น้ำออกให้หมด เพราะมันอาจจะทำให้ดอกไม้ของคุณเฉาได้

 

5.       แบ่งสัดส่วน และสร้างจุดเด่นที่ชัดเจน

      ในการจัดดอกไม้ทุกครั้งเพื่อความสวยงาม ควรมีการแบ่งสัดส่วนความห่างระหว่างดอกที่เหมาะสม โดยอาจจะเริ่มจัดตั้งแต่ดอกใหญ่ ๆ ก่อนก็ได้ เพื่อให้ง่ายต่อการแบ่งระยะห่างระหว่างดอก และโฟกัสเพียงจุดเดียวให้เด่นครึ่งมาเพื่อดึงดูดสายตา ที่สำคัญเพื่อให้ความสมจริงดอกไม้ควรหันหน้าขึ้นรับแสงแดด

 

6.       อยู่ให้ห่างจากผลไม้ และดอกไม้เหี่ยว

      สาเหตุที่ต้องนำช่อดอกไม้ของคุณให้ห่างเนื่องจากผลไม้และดอกไม้ที่เหี่ยวจะมีการปล่อยก๊าซเอทิลีนออกมาทำให้ช่อดอกไม้ที่คุณจัดนั้นมีการเหี่ยวเฉาที่เร็วขึ้นกว่าที่ควร

 

7.       หมั่นดูแลรักษา

      เนื่องจากดอกไม้ในแจกันจะมีความอ่อนแอกว่าดอกไม้ที่อยู่บนต้นของมัน จึงควรดูแลรักษามันเป็นพิเศษ มีการเปลี่ยนน้ำทุกวัน ทำความสะอาดคราบบนแจกัน เพราะคราบสกปกจะทำให้ดอกไม้ของคุณเหี่ยวเฉาเร็วขึ้น และควรว่างในจุดที่อากาศถ่ายเทได้ดี

 

            ถ้าคุณอยากลองเริ่มจัดช่อดอกไม้เป็นครั้งแรก ขอแนะนำให้ลองกับดอกไม้ปลอมดูก่อนเพราะเนื่องจากง่ายต่อการเก็บรักษา แถมยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า หากคุณกำลังมองหาช่องทางการซื้ออุปกรณ์จัดดอกไม้ เพื่อการจัดตกแต่งบ้าน หรือเปิดธุรกิจร้านจัดดอกไม้ก็สามารถติดต่อมาทางเราได้ บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเราจะมีพนักงานค่อยช่วยจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าอุปกรณ์จัดดอกไม้จากประเทศจีนในราคาถูกส่งถึงหน้าบ้านคุณ

 


แหล่งอ้างอิง

Fruit n Flora, วิธีจัดแจกันดอกไม้แต่งบ้านง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอน, วันที่ .... จาก https://www.fruitnflora.com/How-to-set-flowers-easily-for-home-Decoration

Kapook, 10 วิธีจัดแจกันดอกไม้แต่งบ้าน ให้สวยเหมือนนักจัดดอกไม้มือโปร !, วันที่ 7 กันยายน 2559. จาก https://home.kapook.com/view156223.html

Megan Dickinson, เทคนิคจัดดอกไม้แบบทรงพุ่ม, วันที่ 7 มีนาคม 2019. จาก http://www.md-fd.org/จัดดอกไม้แบบทรงพุ่ม/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้