เตรียมรับมือเงินดิจิทัล ซีบีดีซี ของจีน

Last updated: 1 พ.ย. 2562  |  447 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตรียมรับมือเงินดิจิทัล ซีบีดีซี ของจีน

เตรียมรับมือเงินดิจิทัล ซีบีดีซี ของจีน

            เมื่อไม่นานมานี้ทางธนาคารกลางจีนได้ออกมาประกาศถึงแผนการออกเงินสกุลดิจิทัลที่กำกับโดยธนาคารกลาง หรืออีกชื่อที่เรียกว่า ซีบีดีซี (เซนทรัล แบงค์ ดิจิทัล ซัรเรนซี) มีระบบการทำงานค่อนข้างแตกต่างจากระบบของคริปโทเคอร์เรนซีอย่างเห็นได้ชัด โดยระบบของเงินดิจิทัล ซีบีดีซี จะถูกออกเป็น 2 ขั้นตอนคือ

-          ในขั้นแรก ธนาคารกลางของจีนทำการผลิตเงินดิจิทัล เพื่อจำหน่ายให้แก่ธนาคารพาณิชย์ และหน่วยงานสำคัญ ๆ ต่อระบบเงินดิจิทัลของจีน อย่างเช่น อารีบาบา เทรเซนท์ และ ยูนิออนเพย์ เป็นต้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ระบบเงิน ซีบีดีซี สามารถแพร่หลายในกลุ่มของประชากรได้อย่างรวดเร็ว

-          ในชั้นที่สอง ประชาชนสามารถทำการฝาก/ ถอนเงิน ซีบีดีซี โดยผ่านระบบของธนาคารพาณิชย์ หรือหน่วยงานที่เข้าร่วมได้ ทั้งนี้อัตราการแลกงานของ ซีบีดีซี ต่อค่าเงินหยวน คือ 1:1

            จากที่ระบบของ ซีบีดีซี มี 2 ขั้นตอน จึงทำให้เป็นข้อดีที่ทำให้แตกต่างจากระบบของคริปโทเคอร์เรนซีทั่วไปถึง 2 ประกาศ คือ 1) เนื่องจากธนาคารกลางจีนสามารถควบคุมความต้องการอุปทานแต่เพียงผู้เดียว นั้นหมายถึงธนาคารกลางจีนจะสามารถป้องกันข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานได้อย่างเต็มที่ และ 2) ระบบจะสามารถรองรับปริมาณธุรกรรมจำนวนมากได้ดีกว่าระบบบล็อกเซียนปกติ ในอนาคตข้างหน้าผู้ประกอบการธุรกิจของจีนจะหันมาให้ความสนใจระบบของ ซีบีดีซี และใช้ติดต่อทำการค้าระหว่างประเทศกันมากขึ้น เนื่องจากระบบมีการทำธุรกรรมทางการเงินที่รวดเร็วกว่าปัจจุบันอย่างมาก

            สาเหตุที่ทางการรัฐบาลของจีนกระตุ้นการใช้ระบบเงินดิจิทัลแบบ ซีบีดีซี คือ 1) เพื่อป้องกันการฟ้องเงิน ธนาคารกลางจะสามารถรับรู้ความเคลื่อนไหวเงินในระบบของประชากรที่ใช้งานได้อย่างทั่วถึง และ 2) เพื่อเป็นการเพิ่มบทบาทของค่าเงินหยวนให้มากขึ้นในระบบของเศรษฐกิจโลก และลดอัตราการพึ่งพิงค่าเงินดอลลาร์ให้ลดน้อยลง ทั้งนี้มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับความนิยมในประชากรจีน เนื่องจากการที่รัฐบาลได้มีนโยบาลสังคมไร้เงินสดที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ รวมถึงพฤติกรรมการใช้เงินของชาวจีนที่มีการเปลี่ยนแปลงกว่าแต่ก่อน ปัจจุบันพบว่าผู้บริโภคชาวจีนมีความคุ้นเคยกับการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่สูง คิดเป็นร้อยละ 64.8 ของการชำระค่าสินค้าทั้งหมดและมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในประชากรชาวจีน

            ดังนั้นเพื่อเป็นการได้เปรียบด้านการค้ากับประเทศจีน เหล่านักลงทุนในไทยควรทำการศึกษา และวางแผนให้ดีเพื่อเตรียมตัวต่อการประกาศใช้ระบบเงินดิจิทัล ซีบีดีซี ของประเทศจีนอย่างเป็นทางการ รวมถึงควรมีบริการของบริษัทชิปปิ้งดี ๆ เพื่อเป็นการประหยัดต้นทุน หากสนใจใช้บริการของเรา บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด สามารถติดต่อมาได้ที่ https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเราจะมีพนักงานค่อยให้บริการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนไปส่งถึงหน้าบ้านคุณ ด้วยบริการที่มีมาตรฐานและราคาเป็นกันเอง เพื่อทำให้ธุรกิจการค้าของคุณเป็นเรื่องที่ง่าย

 

แหล่งอ้างอิง

ประชาชาติธุรกิจ, ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เตือนรับมือแบงก์ชาติจีนออก “เงินดิจิทัล CBDC”, วันที่ 20 กันยายน 2019. จาก https://www.prachachat.net/finance/news-373379

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย, ธนาคารประชาชนจีน (PBOC) เตรียมออก Central Bank Digital Currency...เล็งรับมือประเด็นอิทธิพลดอลลาร์ฯ การฟอกเงิน (มองเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3820), วันที่ 20 กันยายน 2562. จาก https://kasikornresearch.com/th/analysis/k-econ/economy/Pages/y3820.aspx

การเงินธนาคาร, Central Bank Digital Currency ของจีน มีลักษณะสำคัญเช่นไร?, วันที่ 20 กันยายน 2562. จาก https://www.moneyandbanking.co.th/new/27372/2/central-bank-digital-currency-ของจีน-มีลักษณะสำคัญ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้