การนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรม

Last updated: 2 พ.ย. 2562  |  364 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรม

การนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรม

            ในปัจจุบันมีการแข่งขันทางด้านเทคโนโลยีที่สูงขึ้น หลายประเทศมีการพัฒนาเทคโนโลยีในประเทศของตนเอง ซึ่งประเทศจีนถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก หากเทียบเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน แน่นอนว่าประเทศจีนจะได้เปรียบกว่าในด้านของราคาที่ถูก เนื่องจากภูมิประเทศที่อุดมสมบูรณ์เต็มไปด้วยทรัพย์กรธรรมชาติของประเทศจีน อีกทั้งในอดีตเคยเป็นประเทศโรงงานผลิตสินค้าด้านเทคโนโลยีให้กับประเทศมหาอำนาจใหญ่ ๆ จึงเป็นเรื่องที่ไม่ยากเลยสำหรับประเทศจีนหากจะมีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีในประเทศให้มีความก้าวหน้าล้ำสมัยกว่าแต่ก่อน

            ด้วยเหตุนี้จึงทำให้นักลงทุนในไทยส่วนใหญ่หันมาให้ความสนใจกับสินค้าด้านอุสาหกรรมและเทคโนโลยีของประเทศจีนมากยิ่งขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นการนำเข้าสินค้าดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากสินค้าจำเป็นต้องได้รับอนุญาตจาก สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เสียก่อนถึงจะสามารถนำมาขายในประเทศได้ หากพบว่ามีการลักลอบนำสินค้าเข้ามาขาย ผู้นั้นจะมีโทษจำคุกไม่เกินสองปี ปรับไม่เกินสองล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยง ไทยฮัวโฟร์ยู จึงได้นำขั้นตอนการลงทะเบียบขออนุญาตนำเข้าสินค้าจำพวกอุตสาหกรรมมาฝาก

การขอใช้บริการ

1.      ยื่นเรื่องเอกสาร

กรณีเป็นบุคคลธรรมดา

-          เตรียมสำเนาบัตรประชาชน ในกรณีเป็นต่างชาติให้นำสำเนาหนังสือเดินทางมาแทน

-          ในกรณีเจ้าตัวมาเองไม่ได้ ให้นำหนังสือมอบอำนาจ และนำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจมาด้วย

กรณีเป็นนิติบุคคล

-          นำหนังสือสำเนารับรองการเป็นนิติบุคคลจากหน่วยงานที่รับรอง ซึ่งมีอายุไม่เกิน 6 เดือนนับจากวันที่ออกหนังสือรับรอง

-          สำเนาบัตรประชาชนของผู้ที่มีอำนาจกระทำการผูกพันนิติบุคคล หากกรรมการบริษัทเป็นต่างชาติให้ใช้เป็นสำเนาหนังสือเดินทางแทน

-          ในกรณีเจ้าตัวมาเองไม่ได้ ให้นำหนังสือมอบอำนาจ และนำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจมาด้วย

** หนังสือสำเนาทุกชุดต้องมีการลงนามรับรองความถูกต้องของเอกสาร**

2.      ผู้นำเข้าจะต้องมีจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-mail address ที่สามารถทำการติดต่อได้

3.      ทางหน่วยงานจะส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ตามข้อมูลที่แนบมา เพื่อยืนยันการร้องขอพร้อมทั้งระบุชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่านมาให้

4.      สามารถของแบบฟอร์มการลงทะเบียบได้ตามแบบฟอร์ม ภาคผนวก ก.

การแจ้งข้อมูลการนำเข้าผลิตภัณฑ์

1.       เข้าใช้งานในระบบโดยลงชื่อผู้ใช้งาน และรหัสผ่านตามที่ระบุไว้ในจดหมายอิเล็กทรอนิกส์

2.       แจ้งข้อมูลการนำเข้าสินค้า พร้อมทั้งเอกสารที่เป็นหลักฐาน โดยแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ

-          กรณีผลิตภัณฑ์ที่นำเข้ามีใบอนุญาต ให้แจ้งข้อมูลตามแบบฟอร์ม ภาคผนวก ข.

-          กรณีผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าไม่มีใบอนุญาต ให้แจ้งข้อมูลตามแบบฟอร์ม ภาคผนวก ค.

3.       ตรวจสอบข้อมูลที่แนบมา จากนั้นทำการยืนยัน

4.       พิมพ์หลักฐานการรับแจ้งข้อมูลการนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมตามแบบฟอร์มที่กำหนด หากสิ้นค้านั้นมีใบอนุญาตให้เขียนตามภาคผนวก ง. แต่ถ้าหากไม่มีใบอนุญาตให้ทำตามภาคผนวก จ.

**สามารถดูแบบฟอร์มได้จากในลิงค์ที่แนบ https://www.tisi.go.th/data/pdf/NSW_Rule_TISI.pdf**

            เมื่อคุณทำตามขั้นตอนดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะสามารถนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมได้อย่างสบายใจ และถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้หากคุณมีข้อส่งสัยเพิ่มเติมสามารถสืบค้นได้ที่เว็บไซต์ของ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และถ้าหากคุณต้องการผู้ช่วยในการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าจากประเทศจีน ก็ติดต่อมาทางที่เราได้ บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 เท่านี้คุณก็จะได้ผู้ช่วยที่ดีในการทำธุรกิจกับประเทศจีน


แหล่งอ้างอิง

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) จาก https://www.tisi.go.th/website/nsw/import_mandatory_products

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้