เพิ่มความสุขในการทำงาน ด้วยโต๊ะของคุณ

Last updated: 2 พ.ย. 2562  |  803 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพิ่มความสุขในการทำงาน ด้วยโต๊ะของคุณ

เพิ่มความสุขในการทำงาน ด้วยโต๊ะของคุณ

            ในวันหนึ่งวันคุณมักหมดเวลาไปการทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ ทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้า ปวดเมื่อยตามตัว และหมดแรงบรรดาลใจในการทำงาน หรือที่เรียกว่าหมดไฟไปนั้นเอง ไทยฮัวโฟร์ยู จึงนำเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับการจัดโต๊ะทำงาน และข้อควรปฏิบัติในการทำงาน ที่จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย และกลับมามีไฟในการทำงานอีกครั้ง

1.      เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับโต๊ะทำงาน

      ผลการวิจัยพบว่าสีเขียวทำให้รู้สึกผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้า ทำให้จิตใจสงบ และช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ อาจจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับโต๊ะทำงานของคุณได้โดยการหาของชิ้นเล็ก ๆ มาประดับ หรือเปลี่ยนหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นวิวต้นไม้สีเขียวได้เหมือนกัน แต่ถ้าจะให้ดีลองหาต้นไม้เล็ก ๆ มาปลูกสักต้น จะช่วยทำให้คุณรู้สึกผ่อนคล้าย เสริมพลังบวกให้แก่จิตใจ อีกทั้งยังช่วยดูดซับรังสีจากหน้าจอคอมของคุณอีกด้วย แต่ไม่ควรปลูกต้นไม้ที่มีกลิ่นหอมฉุน เพราะอาจจะทำลายสมาธิของคุณและเพื่อนร่วมงาน

2.      จัดโต๊ะทำงานเป็นสไตล์ของคุณ

      หาสิ่งของชิ้นเล็ก ๆ ที่คุณชอบ มาวางบนโต๊ะทำงานของคุณให้เป็นตีมเดียวกัน เพื่อเช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้มองของเหล่านั้น ซึ่งอาจจะเป็นรูปภาพครอบครัว ตัวการ์ตูนน่ารัก ๆ ที่คุณชื่นชอบ หรืออาจเป็นตุ๊กตาตั้งโต๊ะตามที่คุณสนใจ แต่อย่าจัดวางที่โต๊ะเยอะเกินไปจนทำให้ดูรก เพราะมันจำทำให้สมองเกิดความสับสนจากสิ่งของบนโต๊ะจนทำให้หาของได้ลำบาก

3.      ปรับแสงในห้องให้เหมาะสม

      แสงแดดอ่อน ๆ จากธรรมชาติส่งผลต่อจิตใจ และนาฬิกาชีวิตของมนุษย์เราอย่างมาก ดังนั้นห้องทำงานที่ดีควรมีหน้าต่างเพื่อรับแสงแดดจากธรรมชาติในช่วงยามเช้า แต่ถ้าหากโต๊ะทำงานของคุณอยู่ห่างจากหน้าต่าง ก็สามารถหาเป็นโคมไฟตั้งโต๊ะ หรือหลอดโทรสีฟ้ามาติดก็ได้เช่นกัน เนื่องจากหลอดไฟแสงสีฟ้าจะให้โทนแสงเย็นที่จะช่วยพัฒนาการคิดเชิงวิเคราะห์ของคุณได้

4.      ไม่ควรนั่งอยู่กับที่เป็นระยะเวลานาน ๆ

      การนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานาน ๆ นอกจากส่งผลเสียงต่อสายของคุณแล้ว มันยังส่งผลทำให้คุณเกิดอาการออฟฟิศซิมโดมได้ ดังนั้นเพื่อสุขภาพของคุณควรลุกขึ้นเดินบ้างทุก ๆ 1 ชั่วโมง และอาจหาหมอนรองนั่งเพื่อสุขภาพมาลองใช้ดูกัน เพื่อลดแรงกดทับของกระดูกสันหลังคุณ

5.      กลิ่มหอมช่วยคุณได้

      กลิ่นหอมของส้มสามารถช่วยทำให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่า อีกทั้งยังช่วยพัฒนาความคิดและความจำได้ หรืออาจใช้เป็นกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของมะลิ และกุหลาบก็สามารถทำให้คุณผ่อนคล้ายได้เช่นกัน แต่ถ้าจะให้ดีกลิ่นดังกล่าวควรมาจากน้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติจะดีกว่า เพื่อป้องกันสารเคมีบางชนิดในสเปรย์ หรือเทียนไขที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อบางคนได้

6.      ไม่ควรกินอาหารกลางวันบนโต๊ะทำงาน

      นอกจากจะสร้างความสกปก และกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ให้แก่โต๊ะทำงานของคุณแล้ว การที่คุณคลุกอยู่กับโต๊ะทำงานไม่ลุกออกไปข้างนอกจะยิ่งทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้า และจดจ่ออยู่กับงานตลอดเวลาจนพักผ่อนไม่เต็มที่ ดังนั้นคุณควรออกไปทานข้าวกับเพื่อนร่วมงานของคุณบ้าง เพื่อเป็นการผ่อนคลายสมอง และยังเพิ่มสังคมให้แก่คุณอีกด้วย

            หมดไปแล้วกับเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สามารถนำไปใช้เพิ่มสีสันให้กับชีวิตในออฟฟิศของคุณได้ และถ้าคุณสนใจ หรือกำลังมองหาของตกแต่งโต๊ะทำงานและออฟฟิศของคุณอยู่ ก็สามารถติดต่อมาหาเราได้ที่ บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จากัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเรามีบริการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสิ้นค้าคุณภาพดีราคาถูกจากประเทศจีนไปส่งถึงมือคุณ อีกทั้งยังไม่กำหนดสินค้าขั้นต่ำ ไม่ว่าจะสั่งกี่ชิ้นเราก็ยินดีให้บริการเสมอ

แหล่งอ้างอิง

Asian Money Guide, 5 วิธี จัดโต๊ะทำงาน คลายความเครียด, วันที่ ... จาก https://www.asianmoneyguide.com/จัดโต๊ะทำงาน-คลายเครียด

Good life, 10 วิธีปรับออฟฟิศเพื่อสร้างความสุขในการทำงาน, วันที่ 23 พฤษภาคม 2019. จาก https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/58698.html

Architect’18, 5 ไอเดียตกแต่งโต๊ะสำนักงาน เติมความครีเอทีฟให้ออฟฟิศคุณ!, วันที่ 16 สิงหาคม 2018. จาก http://www.architectexpo.com/2018/5-ไอเดียตกแต่งโต๊ะสำนักง /?lang=th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้