แต่งห้องนอนยังไงให้กลับสบาย

Last updated: 2 พ.ย. 2562  |  1121 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แต่งห้องนอนยังไงให้กลับสบาย

แต่งห้องนอนยังไงให้กลับสบาย

            ช่วงเวลาการหลับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของมนุษย์ ที่ความจำเป็นอย่างมากต่อร่างกาย เพราะนอกจากร่างกายได้รับการพักผ่อนแล้ว ยังเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายได้รับการซ่อมแซม การนอนหลับที่มีคุณภาพส่งผลดีต่อสุขภาพจิตอย่างมากทำให้คุณมีความรู้สึกสดชื่น อารมณ์แจ่มใสพร้อมรับวันใหม่ แต่หลายครั้งที่การนอนของคุณมักถูกรบกวนด้วยแสงไฟสีฟ้าจากจอโทรศัพท์ หรือรบกวนจากข้างนอกห้อง จนทำให้ช่วงเวลาแห่งความสุขนั้นต้องถูกขัดขวางไว้ เพื่อเป็นการพิทักษ์ช่วงเวลาที่มีคุณค่านั้น ไทยฮัวโฟร์ยู จึงนำเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับการจัดห้องนอน ให้เหมาะสมกับช่วงเวลาแห่งความสุขมาบอกกัน

1.      ห้องนอนสีโทนอ่อน

      ผลการวิจัยพบว่า การเลือกสีห้องโทนอ่อนสบายตาอย่างเช่น สีฟ้า สีเขียว สีม่วง สีเทา หรือสีขาว จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคล้าย และสามารถทำให้นอนได้ยาวขึ้นเป็น 7 – 8 ชั่วโมง เพิ่มคุณภาพในการนอนหลับให้แก่คุณ อีกทั้งยังทำให้ห้องดูสว่างขึ้นทำให้รู้สึกไม่อึดอัด แต่หากไม่สะดวกในการทาสีห้องใหม่ก็สามารถใช้เป็นวอลเปเปอร์แทนได้

2.      หลีกเลี่ยงแสงสว่างขณะนอน

      ห้องนอนมืดมากเท่าไหร่ยิ่งส่งผลดีต่อร่างกายเท่านั้น เพราะช่วงเวลานอนหลับร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินเพื่อปรับตัวเข้าสู่การนอนหลับ แต่หากถูกรบกวนด้วยแสงสว่างจะทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนดังกล่าวได้น้อยลง ดังนั้นควรหาผ้าม่านผืนหนา ๆ มาใช้ อีกทั้งควรว่างโทรศัพท์มือถือให้ออกห่าง และถ้าเป็นไปได้ควรมีโคมไฟติดผนัง หรือตั้งโต๊ะเป็นแสงสีเหลืองนวล ไว้สำหรับลุกเข้าห้องน้ำในเวลากลางคืน

3.      หลีกเลี่ยงเสียงรบกวน

      หากเป็นไปได้ควรเลือกห้องนอนที่มีความสงบ และอยู่ห่างจากเสียงดังรบกวน แต่ถ้าในสถานการณ์ที่คุณไม่สามารถเลือกห้องนอนได้ควรใช้วิธีการติดหน้าต่างกระจก หรือปลูกต้นไม้ไว้ข้างห้องต่างเพื่อทำเป็นกำแพงเสียงให้แก่คุณ อีกทั้งคุณสามารถเปิดเสียงดนตรีคลอเบา ๆ ขณะกำลังนอนหลับได้

4.       เลือกชุดเครื่องนอนที่เหมาะสม

      การเลือกเตียงนอน หมอน ผ้าห่ม และผ้าปูที่นอนให้เหมาะสมถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญต่อการนอนหลับ เพราะสัมผัสที่ดีของชุดเครื่องนอนจะส่งผลต่ออาการปวดเมื่อยตามตัวของคุณ ดังนั้นควรเลือกเตียงนอนที่ไม่นุ่ม หรือแข็งจนเกินไป ส่วนหมอนควรเลือกให้เหมาะกับท่าทางการนอนของคุณ หากเป็นคนชอบนอนตะแคงควรเลือกหมอนที่แน่น และคงรูปได้ดี แต่หากเป็นคนที่ชอบนอนหงายก็ควรเลือกหมอนที่กึ่งแน่นกึ่งนุ่มจะดีที่สุด ส่วนผ้าห่มและผ้าปูที่นอนควรเลือกเนื้อผ้าที่มีสัมผัสนุ่มนวล ระบายอากาศได้ดี อย่างผ้าฝ้าย 100% หรือเป็นผ้าฝ้ายผสมกับผ้าลินิน เพื่อลดการระคายเคือง

5.      อย่างมองข้ามเรื่องของเฟอร์นิเจอร์

      เลือกขนาดของเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสมกับห้องของคุณ เพราะขนาดของเฟอร์นิเจอร์ที่ใหญ่เกินความจำเป็น ไม่เพียงแต่จะเป็นตัวสะสมฝุ่นอย่างเดียวเท่านั้น ยังส่งผลทำให้รู้สึกอึดอัดเมื่ออยู่ในห้องอีกด้วย การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ดีควรมีขนาดที่พอเหมาะ และหากเป็นลายไม้ด้วยก็จะยิ่งส่งผลดีต่ออารมณ์ของคุณ หากห้องของคุณมีพื้นที่ทำงานรวมอยู่ด้วย ควรทำฉากกันหรือแบ่งพื้นที่การนอนหลับและทำงานอย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้ช่วงเวลาการนอนหลับของคุณถูกรบกวนด้วยภาระงาน อีกทั้งในระหว่างการนอนหลับสามารถใช้น้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่คุณชอบช่วยในการผ่อนคลายในขณะนอนหลับได้อีกด้วย

            ช่วงเวลาแห่งการนอนหลับถือเป็นสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด ถ้าหากคุณกำลังมีแผนการจัดตกแต่งห้องนอน หรือกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์สวย ๆ คุณภาพดีราคาถูก ก็สามารถติดต่อมาได้ที่ บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเรามีพนักงานค่อยให้ความช่วยเหลือคุณในด้านการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนไปส่งถึงหน้าบ้านคุณ ด้วยบริการที่มีมาตรฐานและราคาเป็นกันเอง

 

แหล่งอ้างอิง

Good life, 7 วิธีการ จัดห้องนอน ให้หลับสบาย, วันที่ 25 มกราคม 2019. จาก https://goodlifeupdate.com/healthy-body/health-education/41762.html

Helpdee.com blog, 6 เทคนิคการจัดห้องนอนให้หลับสบาย, วันที่ 14 ธันวาคม 2018. จาก https://www.helpdee.com/blog/6-เทคนิคการจัดห้องนอนให้/

MThai, 4 เทคนิค แต่งห้องนอน ให้อยู่สบายด้วยไม่ใช่แค่สวยอย่างเดียว, วันที่ 18 ตุลาคม 2018. จาก https://decor.mthai.com/room/bedroom/8838.html

Rina Hey, 30 ไอเดียแต่งห้องนอนขนาดเล็กให้ดูมีพื้นที่ใหญ่ในแบบที่คุณเองก็ทำได้, วันที่ 4 กันยายาม 2018. จาก https://www.rinahey.com/th/news/Blog/30-bedroomidea.html

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้