การตลาดยุคใหม่ในรูปแบบเศรษฐกิจ Lazy Economy

Last updated: 2 พ.ย. 2562  |  434 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การตลาดยุคใหม่ในรูปแบบเศรษฐกิจ Lazy Economy

การตลาดยุคใหม่ในรูปแบบเศรษฐกิจ Lazy Economy

            เลซี อีคอรอมี (Lazy Economy) หรือ เศรษฐกิจขี้เกียจ เป็นรูปแบบสังคมเศรษฐยุคใหม่ที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ช่วยลดระยะเวลาในการทำกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ลงไป ทำให้สามารถนำเวลาที่เหลือไปทำกิจกรรมอย่างอื่นต่อได้

            ส่งผลต่อพฤติกรรมความต้องการสินค้าและบริการของผู้บริโภคที่รวดเร็ว กระซับ และช่วยประหยัดเวลาในสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ลงเพื่อนำเวลาที่เหลือไปทำกับกิจกรรมอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์กว่าได้ ซึ่งพฤติกรรมนี้ไม่ได้พบเพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้น จากการสำรวจของเว็บขายสินค้าออนไลน์ชื่อดังของจีนอย่าง taobao.com พบว่าพฤติกรรมการใช้บริการของผู้ซื้อหลังปี 1995 มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม มักให้ความสำคัญอย่างมากกับสินค้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องต่าง ๆ และยอมจ่ายเงินที่เพิ่มขึ้นเพื่อเป็นการลดระยะเวลาและความน่าเบื่อลง

            จากการศึกษาของ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ CMMU ในกลุ่มประชากรชาวไทยพบว่า 10 กิจกรรมที่คนไทยมักขี้ทำมากที่สุด โดยให้เหตุผลว่าไม่มีแรงจูงใจ ไม่มีเวลา ทำไม่เป็น และรู้สึกเหนื่อย มีดังนี้

-          ออกกำลังกายร้อยละ 84

-          ทำความสะอาดบ้านร้อยละ 77

-          พูดหรือพบเจอคนเยอะ ๆ ร้อยละ 68

-          เรียนร้อยละ 65

-          ออกไปซื้อของร้อยละ 64

-          รอคิวร้อยละ 81

-          อ่านหนังสื่อร้อยละ 70

-          การดูแลผิวพรรณตัวเองร้อยละ 68

-          ทำงานร้อยละ 65

-          เดินทางไปไหนมาไหนร้อยละ 60

            และจากความขี้เกียจของประชากรไทยทั้ง 10 จึงทำให้เกิดธุรกิจใหม่ ๆ ขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการลดระยะเวลากิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ลง และนำไปใช้กับกิจกรรมที่สำคัญ โดยธุรกิจดังกล่าวมีดังนี้

-          ธุรกิจแฟรนไชส์ สำหรับกลุ่มคนที่ไม่อยากเสี่ยงลองผิดลองถูก เพียงแค่คุณขอซื้อลิขสิทธิ์ และเครื่องหมายทางการค้าจากต้นสังกัด อีกทั้งยังเป็นการดีของต้นสังกัดในการประหยัดระยะเวลาการขยายสาขาและลงสำรวจพื้นที่

-          ธุรกิจบริการทำความสะอาดบ้าน ตอบสนองในกลุ่มที่ไม่ชอบทำความสะอาดบ้าน หรือในบริษัทใหญ่ ๆ เพื่อเป็นการประหยัดระยะเวลา และค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานแม่บ้านประจำ

-          ธุรกิจเดลิเวอรี่จัดส่ง และบริการต่อคิวรอแทน เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนไม่ชอบการต่อแถวรอคิวได้เป็นอย่างดี

-          ธุรกิจร้านค้าออนไลน์ สามารถซื้อขายสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้ทันที ประหยัดระยะเวลาในการเดินทางลือกซื้อสินค้า และต่อคิวรอเป็นอย่างดี

            ไม่ควรมองข้ามเศรษฐกิจในเมืองรองด้วยเช่นกัน เพราะจากการสำรวจพบว่าประชากรชาวไทยร้อยละ 40 อาศัยอยู่ในบริเวณจังหวัดรอบนอกของเมืองหลวง อีกทั้งกลุ่มประชากรดังกล่าวมีการเข้าถึงสื่อออนไลน์ได้เทียบเท่ากับกลุ่มประชากรในเมืองหลวง และถึงแม้ว่ารายได้ของประชากรเมืองรองจะไม่ได้เยอะกว่าเมืองหลวงเสียเท่าไหร่ แต่กลับมีค่าครองชีพที่ต่ำกว่าอย่างมาก จึงทำให้ประชากรเมืองรองสามารถเก็บเงิน และมีกำลังซื้อสินค้าได้มากกว่าประชากรในเมืองหลวงบางกลุ่ม อีกทั้งสถานที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเชิงธรรมชาติของเมืองรองบางแห่งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี ดังนั้นคุณไม่ควรมองข้ามจังหวัดเหล่านี้ได้

            ทั้งนี้หากคุณไม่อยากพลาดโอกาสดี ๆ ในการทำธุรกิจก็ควรทำการศึกษาอินไซด์และความต้องการของกลุ่มตลาดอย่างดีก่อนทำการลงทุนเสมอ และถ้าหากต้องการสินค้า หรืออุปกรณ์ในการจัดตั้งธุรกิจหรือกิจการที่มีคุณภาพดี ราคาถูกช่วยให้คุณประหยุดต้นทุนก็สามารถติดต่อมาได้ที่ บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเรามีบริการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนคุณภาพดีไปส่งถึงมือคุณ ด้วยราคาและบริการที่เป็นกันเอง

 

แหล่งอ้างอิง

Thai SMEs Center,ทำธุรกิจอะไรดี ตอบสนองสังคมขี้เกียจ, วันที่ 25 กันยายน 2019. http://www.thaismescenter.com/ทำธุรกิจอะไรดี-ตอบสนองสังคมขี้เกียจ/

Brand Buffet, “ไม่ได้ขี้เกียจ แค่เสียดายเวลา” รู้จัก Lazy Consumer ผู้บริโภครุ่นใหม่ที่หวงแหนทุกวินาที แม้กระทั่งเวลาแปรงฟัน, วันที่ 12 กันยายน 2019. จาก https://www.brandbuffet.in.th/2019/09/lazy-consumer-marketers-new-opportunity/

Brand Buffet, ประเทศไทยไม่ใช่แค่ ‘กรุงเทพฯ’ 10 อินไซต์ตอกย้ำ ‘โอกาสทางธุรกิจ ‘ ในจังหวัดเมืองรอง, วันที่ 9 มิถุนายน 2019. จาก https://www.brandbuffet.in.th/2019/07/neilsen-outlook-potential-of-second-tier-cities/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้