จีนก้าวสู่การเป็นผู้นำคลื่นความถี่ 5 จี

Last updated: 4 พ.ย. 2562  |  324 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จีนก้าวสู่การเป็นผู้นำคลื่นความถี่ 5 จี

จีนก้าวสู่การเป็นผู้นำคลื่นความถี่ 5 จี

            พีทีเอ็กซ์โป ไชน่า 2019 ที่จัดขึ้นโดยกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน นายหลี่ ซิน ผู้จัดการอาวุโสของผู้ผลิตโทรศัทพ์มือถือ "หัวเว่ย" ได้เปิดเผยว่า หัวเว่ยและผู้ให้บริการด้านโทรคมนาแห่งใหญ่ของประเทศจีน 3 แห่ง ได้แก่ “ไชน่ายูนิคอม” “ไชน่าเทเลคอม” และ “ไชน่าโมบาย” ได้เปิดให้บริการ 5 จี สำหรับลูกค้าไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ได้ทดสอบเครือข่าย 5 จี จุดต่างๆ กว่า 100 จุดในพื้นที่ของผู้ให้บริการโทรคมนาคม ซึ่งได้ทำการทดสอบและมีผลออกมาเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก

            และถึงแม้ว่าประเทศจีนจะไม่ได้เป็นประเทศแรกที่มีการเปิดใช้ระบบเครือข่าย 5 จี อย่างสหรัฐอเมริกากับเกาหลีใต้ แต่เครือข่ายในประเทศจีนเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเดิมทีแล้วประเทศจีนมีกำหนดประกาศว่าจะเปิดตัวเครือข่าย 5G ในต้นปีหน้า แต่เลื่อนได้กำหนดการให้เร็วขึ้นภายหลังจากที่เกาหลีใต้ สหรัฐ และอังกฤษ ได้เปิดตัวเครือข่าย 5G ไปในปีนี้

            โดยเครือข่าย 5 จี ของจีนได้เปิดใช้งานไปแล้วถึง 50 เมืองของจีนอย่างเช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และหางโจว มีสถานีเครือมากกว่า 50,000 แห่ง และคาดว่าจะขยายเพิ่มขึ้นเป็น 130,000 แห่งทั่วประเทศภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งนั้นจะทำให้จีนกลายเป็นพื้นที่ใช้งาน 5G ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยในปัจจุบันจีน มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเคลื่อนที่มากที่สุดในโลกมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนถึง 850 ล้านคน นักวิเคราะห์คาดว่าจะมีผู้ใช้เครือข่าย 5จี ในจีนถึง 110 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 7% ของจำนวนประชากร

            เทคโนโลยีเครือข่าย 5 จี ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เป็นบริการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตบนมือถือ สามารถดาวน์โหลดและอัพโหลดข้อมูลที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ครอบคลุมกว้างขวางและเชื่อมต่อเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเหมาะกับเทคโลโนยีขั้นสูงอย่างรถยนต์ไร้คนขับ โดยมีค่าบริการอยู่ที่ 128 - 599 หยวน หรือประมาณ 550 - 2,600 บาท ต่อเดือนใช้งานได้ถึง 30 GB

            ในการพัฒนาระบบเครือข่าย 5 จี ของจีนในครั้งนี้หัวเว่ยมีบทบามสำคัญมากต่อการผลิตอุปกรณ์สำหรับเครือข่าย 5 จี รายใหญ่ที่สุด โดยมีบริษัทไชน่าโมไบล์เป็นผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเคลื่อนที่ที่ใหญ่ที่สุด และได้ให้สัมปทานเครือข่าย 5 จี เกือบครึ่งแก่หัวเว่ย ซึ่งนับวันเทคโนโลยีและเศรษฐกิจของประเทศจีนมีการก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว เป็นสัญญาที่ดีของผู้ประกอบการในไทย หากสนใจที่จะทำการค้าร่วมกับพ่อค้าหรือนักธุรกิจของประเทศจีน และถ้าหากกำลังมองหาผู้ช่วยในการติดต่อประสานงานกับประเทศจีนก็สามารถติดต่อมาทางเรา บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเรามีบริการติดต่อประสานงานจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าผลิตภัณฑ์จากประเทศจีนส่งถึงคุณ

 

แหล่งอ้างอิง

ประชาชาติธุรกิจ, “บ. เทเลคอมจีน” เปิดตัว 5G หวังดันจีนขึ้นแท่น “มหาอำนาจเทคโนฯโลก”, วันที่ 1 พฤศจิกายน 2019. จาก https://www.prachachat.net/world-news/news-386707

VOICE online, จีนเปิดให้บริการ 5 จีแล้ว, วันที่ 1 พฤศจิกายน 2019. จาก https://voicetv.co.th/read/UHKrSpESe

Spring News Online, จีนเปิดใช้เครือข่าย 5จี ที่ใหญ่ที่สุดในโลก, วันที่ 2 พฤศจิกายน 2019. จาก https://www.springnews.co.th/lifestyle/568430

News.ch7, ผู้ผลิตมือถือจีนขยายความร่วมมือพัฒนา 5 จี, วันที่ 2 พฤศจิกายน 2562. จาก https://news.ch7.com/detail/373026

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้