จีนเตรียมผลักดันระบบเงิน ดีซีอีพี

Last updated: 4 พ.ย. 2562  |  313 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จีนเตรียมผลักดันระบบเงิน ดีซีอีพี

จีนเตรียมผลักดันระบบเงิน ดีซีอีพี

            เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2019 ที่ผ่านมา นายหวงฉีฟาน รองประธานศูนย์การแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศของจีน ได้ขึ้นกล่าวบนเวทีงาน บันด์ ไฟแนนเซียล ซัมมิต 2019 จัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ จีนเตรียมพร้อมผลักดันธนาคารกลางจีนให้เป็นธนาคารกลางแห่งแรกของโลกที่เริ่มใช้สกุลเงินดิจิทัล เคอร์เรนซี อิเล็กทรอนิก เพย์เมนทส์ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ดีซีอีพี

            จีนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของระบบเงินดิจิทัล เนื่องจากเป็นประเทศที่มีการซื้อค้าทางออนไลน์กันสูงมากจำเป็นที่ต้องทำให้ระบบการชำระเงินมีประสิทธิภาพ และคล่องตัวสูงที่สุด รัฐบาลจีนเข้าใจ ณ จุดนี้ดีจึงได้เริ่มทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลตั้งแต่ต้นปี 2014 โดยใช้ระยะเวลาทั้งหมด 5 – 6 ปี ในการศึกษาครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้ในการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์แบบสกุลเงินดิจิทัลประจำชาติ หรือดีซีอีพี ผ่านสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัล โดยมีนาย ฉางชุน หมู่ เป็นหัวหน้าสถาบัน

            ในอดีตจีนได้มีการต่อต้านชุมชนคริปโตเคอเรนซี่ และการซื้อขายสกุลเงินคริปโตภายในประเทศยังคงถูกห้ามในระดับหนึ่ง  แต่อย่างไรก็ตามในวันนี้รัฐบาลดูเหมือนจะพยายามเปลี่ยนมุมมองของพวกเขาก่อนหน้านี้ โดยทำการไล่ลบสื่อและบทความที่อ้างว่า บล็อคเชน เป็นสแคม อีกทั้งยังดูเหมือนจะมีการดำเนินงานบังคับใช้ หรือส่งเสริมให้เป็นที่แพร่หลายไปทั่วสาธารณรัฐประชาชนจีน

            จีนได้กล่าวว่าค่าของเหรียญจะคล้ายกับเหรียญ สเตเบิล คอน ซึ่งคาดว่าน่าจะถึงตรึงไว้กับมูลค่าเงินหยวน หรืออาจจะถูกตรึงไว้กับดัชนีบางประเภท ออกโดยธนาคารกาลางจีนซึ่งมีระบบการทำงานโดย ธนาคารกลางจะแปลงเงิน ดีซีอีพี ให้กับสถาบันการเงินต่าง ๆ ของประเทศจีน จากนั้นสถาบันการเงินเหล่านั้นจะทำการกระจายแจกจ่ายระบบเงินไปสู่สาธารณชน โดยมีระบบเงินที่เข้ารหัสบนเทคโนโลยีบล็อกเชน

            ปัจจุบันทางรัฐบาลของสาธารณรัฐประชาชนจีนพยายามเร่งพัฒนาและผลัดดันระบบเงิน ดีซีอีพี ให้สามารถใช้ได้จริงทั่วประเทศ และก้าวขึ้นเป็นประเทศแรกที่สามารถใช้ระบบเงินดิจิทัลอย่างเป็นระบบ และปลอดภัยโดยมีรัฐบาลค่อยช่วยเหลือ เป็นการดีหากคุณจะทำการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบเงินดิจิทัล เพื่อทำให้คุณสามารถทำการค้ากับประเทศจีนได้อย่างสะดวก และคล่องตัว หากคุณกำลังอยากได้ผู้ช่วยในด้านการติดต่อประสานงานจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าผลิตภัณฑ์สินค้าจากประเทศจีนก็สามารถติดต่อมาได้ที่ บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเรามีบริการมาตรฐาน ถูกต้องตามกฎหมาย

 

แหล่งอ้างอิง

Siam Blockchain, ประเทศจีนเริ่มไล่ลบบทความบนโซเชียลที่กล่าวหา Blockchain ว่าเป็นเรื่องหลอกลวงแล้ว, วันที่ 30 ตุลาคม 2019. จาก https://siamblockchain.com/2019/10/30/china-delete-post-blockchain-scam/

The Standard Stand Up for The People, จับตา ‘จีน’ เตรียมขึ้นแท่นชาติแรกของโลกดันธนาคารกลางใช้ ‘สกุลเงินดิจิทัล’, วันที่ 30 ตุลาคม 2019. จาก https://thestandard.co/china-first-issue-central-bank-digital-currency/

Letknow news, อดีตตุลาการ Libra กล่าวว่าจีนมีแนวโน้มที่จะออกสกุลเงินดิจิทัลก่อน, วันที่ 31 ตุลาคม 2019. จาก https://letknow.news/th/news/32128.html

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้