ประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเลคืออะไร ???

Last updated: 4 พ.ย. 2562  |  447 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเลคืออะไร ???

ประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเลคืออะไร ???

ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าในการบรรทุกสินค้ามาทางเรือจากต่างประเทศมักจะเกิดความเสี่ยงที่ไม่คาดคิดขึ้นกับสินค้าของคุณ ไม่ว่าจะเกิดมาจากภัยตามธรรมชาติ การถูกโจรกรรม หรือแม้การกระทำโดยทุจริตของคนบนเรือ ซึ่งล้วนแล้วแต่สามารถเกิดขึ้นกับสินค้าที่คุณนำเข้ามาได้ทั้งนั้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาสิทธิประโยชน์ของคุณจึงควรทำประกันการขนส่งสินค้าทางทะเลร่วมด้วยทุกครั้งของการนำส่งสินค้า

และเนื่องจากสินค้าจำนวนไม่น้อยที่นำเข้าจากประเทศจีนมักนิยมนำเข้ามาด้วยเรือ ดังนั้น                     ไทยฮัวโฟร์ยู จะพาคุณไปรู้จักกับประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเล ว่ามีลักษณะอย่างไร และครอบคลุมการคุ้มครองอย่างไรบ้าง เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจของคุณในการนำเข้าสินค้าจากประเทศจีน

ความหมายของประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเลนั้น ไม่ควบคุมแค่การขนส่งทางเรือเพียงอย่างเดียว ยังรวมไปถึงการขนส่งทางบก หรือทางอากาศที่รับสินค้าต่อมาจากเรือ ซึ่งการคุ้มครองจะมีอยู่ 2 ประเภทคือ ประกันภัยตัวเรือ และประกันภัยสินค้า โดยประกันภัยสินค้าจะเกี่ยวข้องกับคุณโดยตรง ซึ่งตัวลักษณะของความคุ้มครอง และเงื่อนไขการคุ้มครองนั้นก็จะถูกแบ่งออกเป็นอย่างละ 3 แบบ 3 ชุด ด้วยกัน  

ลักษณะความคุ้มครองจะถูกแบ่งออกเป็น 3 แบบ โดยขึ้นอยู่กับว่าคุณซื้อประกันในลักษณะใด ทางบริษัทประกันจะรับผิดชอบสินไหมทดแทนเท่ากับที่คุณตกลทำเท่านั้น  

1.        F.P.A (ฟรี ฟอร์ม พารทิคูลาร์ เอเวอเรค) บริษัทประกันจะคุ้มครองแค่สินค้าที่ได้รับความเสียงหายโดยสิ้นเชิงเท่านั้น กล่าวคือสินค้าของคุณต้องเสียหายอย่างหนักถึง 100% เท่านั้น

2.        W.A. (วิท เอเวอเรค) การคุ้มครองในลักษณะนี้บริษัทประกันจะให้สินไหมทดแทนแก่คุณในกรณีที่สินค้าเสียหายโดยสิ้นเชิง หรือเสียหายมากกว่า 3 % เท่านั้น

3.        ออล์ ริสค์ เป็นลักษณะการคุ้มครองที่ทางบริษัทประกันจะรับผิดชอบสินค้าของคุณทุกกรณี ไม่ว่าจะเสียหายกี่เปอร์เซ็นก็ตามคุณจะได้รับสินไหมทดแทนทั้งหมด

เงื่อนไขและขอบเขตความคุ้มครองถูกแบ่งออกเป็น 3 ชุด โดยเราจะยึดตามแบบที่ใช้ในประเทศอังกฤษ และแต่ละชุดจะมีเงื่อนไขในการรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดกับสินค้าของคุณแตกต่างกันออกไป  

 

1.      Institute Cargo Clauses (A)

เป็นชุดเงื่อนไขที่ครอบคลุมการเสียหายของสินค้าทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับสินค้าของคุณด้วยเหตุบังเอิญก็ตาม

2.      Institute Cargo Clauses (B)

เงื่อนไขนี้จะไม่ครอบคลุมสิ่งที่เกิดขึ้นกับสินค้าของคุณทั้งหมด จะมีระบุภัยที่คุ้มครองไว้อย่างชัดเจน ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ คุณสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ตามลิงค์นี้  http://www.mbtsbroking.com/pd_marine_inland_transit.html

3.      Institute Cargo Clauses (C)

ลักษณะของเงื่อนไขการคุ้มครองจะคล้ายกับของตัว Institute Cargo Clauses (B) แต่จะแคบกว่าค่อนข้างมาก โดนจะแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะการคุ้มครอง คุณสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ตามลิงค์นี้  http://www.mbtsbroking.com/pd_marine_inland_transit.html

แต่อย่างไรก็ตามทุกการลงทุนมีความเสี่ยงทั้งหมด ดังนั้นการเลือกซื้อประกันภัยสินค้าอาจจะไม่ใช่แค่ตัวแปรเดียวที่ทำให้สินค้าของคุณมีสภาพที่ดีครบ 100 % การเลือกบริษัทชิปปิ้งก็มีผลต่อสินค้าของคุณเหมือนกัน ดังนั้นถ้าคุณไม่อยากพลาดเลือกบริษัทชิปปิ้งที่ไม่ได้มาตรฐานก็ติดต่อมาทางที่เรา บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 เรามีพนักงานคอยช่วยเหลือในด้านการจัดหา สั่งซื้อ และขนส่งสินค้าของคุณเข้าไทย เราจะดูแลสินค้าของคุณอย่างดีที่สุดให้เหมือนกับเป็นสินค้าของเราเอง

 

แหล่งอ้างอิง

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภาย, การประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเล, วันที่ .... จาก http://www.oic.or.th/th/consumer/การประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเล

MBTS Broking Services Co., Ltd., ประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเลและการขนส่ง, วันที่ .... จาก http://www.mbtsbroking.com/pd_marine_inland_transit.html

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้