ครบรอบ 15 ปี ความสัมพันธ์หุ้นส่วนยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน

Last updated: 6 พ.ย. 2562  |  326 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ครบรอบ 15 ปี ความสัมพันธ์หุ้นส่วนยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน

ครบรอบ 15 ปี ความสัมพันธ์หุ้นส่วนยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน

            เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมาก นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กล่าวเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน – จีน ครั้งที่ 22 ณ ห้อง Sapphire 204 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ประเทศไทย และได้รับเกียรติจากนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน และสมาชิกผู้นำอีก 9 ประเทศอาเซียนเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระซับความสัมพันธ์อันดีระหว่างกลุ่มภูมิภาคอาเซียน กับสาธารณรัฐประชาชนจีนให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีการหาลื่อทางด้านการค้าร่วมกันเพื่อให้มีการพัฒนายิ่ง ๆ ขึ้นไป

            ประเทศไทย และกลุ่มอาเซียนต่างมีความยินดีและซาบซึ่งอย่างยิ่งในการที่ประเทศจีนค่อยให้ความช่วยเหลือ ส่งเสริมความเข้มแข็งของสถาปัตยกรรมภูมิภาคที่มีอาเซียนเป็นแกนกลาง และเดินหน้าเรื่องความมั่นคง ความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ ความร่วมมือระหว่างภาคประชาชน อีกทั้งประเทศจีนยังมีแนวคิดมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าพัฒนาสนับสนุนให้กลุ่มภูมิภาคอาเซียนกลายเป็นแกนกลางในการร่วมมือของเอเซียนตะวันออก

            ทั้งนี้จีนและอาเซียนมีการสร้างความเชื่อใจกันในด้านการเมือง และสนับสนุนความมั่นคงในภูมิภาคเพื่อรับมือกับความไม่มั่นคงในส่วนอื่น ๆ ของโลก โดยก้าวความสำเร็จที่เกิดขึ้นนั้นคือ การบรรลุการพิจารณาวาระที่ 1 ของร่างเนื้อหาการเจรจาเพื่อจัดทำประมวลการปฏิบัติในทะเลจีนใต้ และจะเดินหน้าให้มีความคืบหน้าต่อไปภายในกรอบเวลา 3 ปี เพื่อสันติภาพและความมั่นคงในระยะยาวในทะเลจีนใต้ต่อไป ความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับจีนถือว่ามีพลวัตมากที่สุดประเทศหนึ่ง ถือได้ว่าเป็นเสาหลักสำคัญที่ค้ำจุนสันติภาพ เสถียรภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และความยั่งยืนของภูมิภาค

            โดยที่ผ่านมาทั้ง 2 ฝ่ายได้แสดงให้เห็นความสัมพันธ์อันทางการค้าร่วมกัน เช่น การที่จีนยังคงตำแหน่งคู่ค้าอันดับหนึ่งของอาเซียน มีเป้าหมายที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งภายในปีหน้าอาเซียนและจีนมีแผนการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างแผนแม่บทของอาเซียนในเรื่องนี้ (MPAC 2025) กับ BRI ของจีน รวมถึงการสนับสนุนระบบพหุภาคีนิยมและภูมิภาคนิยม เพื่อส่งเสริมเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค และได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะเพิ่มมูลค้าทางการค้าระหว่างกันเป็น 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และการลงทุนระหว่างกันเป็น 150,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

            ในส่วนของประเทศไทยได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจทางทะเล การสร้างความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับ Greater Bay Area (GBA) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีพลวัตทางเศรษฐกิจที่สูง รวมทั้งเชิญชวนให้อาเซียน จีน รวมถึงประเทศที่สาม มาลงทุนใน EEC ในภาคตะวันออกของไทย โดยเชื่อว่าจะเป็นการเพิ่มระดับและคุณภาพความมั่นคงทางภูมิภาคให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

            ทั้งหมดเป็นเพียงบางส่วนในการหาลื่อกันของการประชุมสุดยอดผู้นําอาเซียน ปี 2562 ที่จัดขึ้น ณ ประเทศไทย หากคุณสนใจ และมองเห็นโอกาสอันดีในการเติบโตทางด้านธุรกิจของคุณระหว่างไทยจีนก็สามารถติดต่อมาทางเรา บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเรามีบริการช่วยติดต่อประสานงานกับทางจีนในด้านการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าผลิตภัณฑ์สินค้าจากประเทศจีน นำส่งถึงคุณที่ประเทศไทย โดยทางเรามีบริการตีลังไม้ และโกงดังเก็บสินค้าที่ประเทศจีน

 

แหล่งอ้างอิง

แนวหน้า, กระชับ! ‘อาเซียน-จีน’ เสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ให้สูงขึ้น, วันที่ 3 พฤศจิกายน 2562. จาก https://www.naewna.com/politic/451511

สำนักข่าวไทย, อาเซียน-จีน กระชับความร่วมมือความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์, วันที่ 3 พฤศจิกายน  2019. จาก https://tna.mcot.net/view/p6_IuAa

The Bangkok Insight, ‘อาเซียน’ ซาบซึ้ง ‘จีน’ กระชับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์, วันที่ 3 พฤศจิกายน 2562. จาก https://www.thebangkokinsight.com/232832/

Thai PBS, "อาเซียน-จีน" เดินหน้าหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ ปี 2030, วันที่ 3 พฤศจิกายน 2562. จาก https://news.thaipbs.or.th/content/285771

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้