เว็บไซต์ที่ไม่สามารถใช้งานในประเทศจีนได้ในปี 2019

Last updated: 6 พ.ย. 2562  |  523 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เว็บไซต์ที่ไม่สามารถใช้งานในประเทศจีนได้ในปี 2019

เว็บไซต์ที่ไม่สามารถใช้งานในประเทศจีนได้ในปี 2019

หลายคนต่างทราบกันดีว่าประเทศจีนเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการปกครองแบบคอมมิวนิสต์มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1912 จนมาถึงปี ค.ศ. 1949 ได้มีการสร้างรัฐธรรมนูญแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนขึ้นมาเป็นครั้งแรก แม้ว่าจีนจะมีอิสระเสรีในการติดต่อ และทำการค้าระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้นกว่าสมัยคอมมิวนิสต์ แต่อย่างไรก็ตามประเทศจีนก็ยังมีการควบคุมข่าวสารต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ ขณะที่โลกปัจจุบันข่าวสารต่าง ๆ นั้นถูกเผยแพร่ออกไปสู่โลกภายนอกได้อย่างรวดเร็วผ่านโลกอินเตอร์เน็ต และเพื่อให้เป็นการง่ายที่จะควบคุมของรัฐบาลจีน จึงได้สั่งห้ามเว็บไซต์ หรือแอพลิเคชั่นบางตัวเข้ามาใช้ได้ในประเทศ จึงอาจค่อนข้างเป็นอุปสรรคในการติดต่อค้าขายกับจีนในปัจจุบัน

จีนได้มีการสร้างเว็บไซต์และแอพลิเคชั่นต่าง ๆ ขึ้นมาทดแทนและอนุญาตให้เปิดใช้งานได้ ทั่วทั้งโลก เพื่อให้คนภายนอกสามารถรับรู้ข่าวสาร และติดต่อกับชาวจีนได้ง่ายขึ้น ไทยฮัวโฟร์ยู จึงนำเหล่าเว็บไซต์ และแอพลิเคชั่นที่ทางรัฐบาลจีนสั่งห้ามเข้ามายังประเทศของปี 2019 พร้อมทั้งแนะนำเว็บไซต์และแอพลิเคชั่นของทางจีนที่มาชดเชยให้กับเหล่านักลงทุนที่มีแผนเริ่มจะติดต่อทำการค้ากับประเทศจีนมาให้รู้จักกัน

เว็บไซต์/ แอพลิเคชั่นประเภท search engine และ productivity tools ต่าง ๆ

ถูกสั่งห้ามในประเทศจีน

-          Gmail

-          Amazon (Alexa)

-          Yahoo

-          Google Apps (Drive, Docs, Calendar, Maps etc.)

-          Microsoft OneDrive

-          Google Play (i.e. no downloading Android apps)

เว็บไซต์/ แอพลิเคชั่นที่สามารถใช้ทดแทนได้

-          เว็บไซต์ตระกูล Baidu ที่มีลักษณะ การทำงานต่าง ๆ คล้ายกับ Google                     ผู้ใช้สามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับประเทสจีน แปลภาษา และสามารถหาเส้นทางหรือสถานที่ภายในประเทศจีนได้ ซึ่งในบางสถานที่ไม่สามารถใช้ Google map ในการหาเส้นทางได้แล้ว

เว็บไซต์/ แอพลิเคชั่นประเภท social sites

ถูกสั่งห้ามในประเทศจีน

-          Facebook

-          Instagram

-          Twitter

-          Google+

-          Skype

-          Line

-          WhatsApp

-          Tinder


เว็บไซต์/ แอพลิเคชั่นที่สามารถใช้ทดแทนได้

-          WeChat เป็นที่นิยมใช้กันอย่างมากในกลุ่มชาวจีนรุ่นใหม่ สามารถติดต่อพูดคุยผ่านแชท หรือวีโอคอลโทรหากันได้ และยังมีบริการสั่งสินค้าหรือเรียกแท็กซี่ เสร็จภายในแอพเดียว เรียกได้ว่าใช้ชดเชย Line ได้เลย

-          Weibo เปรียบเสมือน Facebook มารวมกับ Twitter ภายในแอพสามารถโพสข้อความ  ไลฟ์สด หรือทำการซื้อของออนไลน์ได้

-          Tantan เป็นแอพลิเคชั่นของเหล่าคนโสดที่ต้องการหาซิงเกิล มาร์เก็ตหลักการทำงานไม่ต่างอะไรกับของ Tinder


เว็บไซต์/ แอพลิเคชั่นประเภท STREAMING (VIDEO/AUDIO)

ถูกสั่งห้ามในประเทศจีน

-          YouTube

-          DailyMotion

-          Vimeo

-          Twitch

-          Periscope

-          Pandora

-          Spotify

-          Soundcloud

เว็บไซต์/ แอพลิเคชั่นที่สามารถใช้ทดแทนได้

-          Youku

-          iQiyi

-          Tencent Video

ซึ่งหลักการทำงานของทั้ง 3 เว็บไซต์มีลักษณะคล้ายกับ Netflix และ YouTube ที่ผู้ใช้งานสามารถดูสื่อต่าง ๆ ที่เป็นวีดีโอได้อย่างจุใจ มีทั้งแบบฟรี และแบบเสียเงิน


จะเห็นได้ว่าในประเทศจีนมีการติดต่อที่ค่อนข้างจำกัดและยุ่งยากอยู่พอสมควร หากนักลงทุนมือใหม่ อยากตัดปัญหาเหล่านี้ออกไป ลองมาปรึกษาทางเรา บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเรามีพนักงานช่วยในการจัดหา สั่งซื้อ และขนส่งสินค้าจากจีนมาไทย เราจะทำให้ความยุ่งยากในการติดต่อกับประเทศจีนนั้นหายไป


แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Travel China Cheaper, What Websites and Apps are Blocked in China in 2019? , วันที่ 1 สิงหาคม 2019. จาก https://www.travelchinacheaper.com/index-blocked-websites-in-china
Rainmaker, รู้จัก 6 แอปฯ โซเชียลยอดนิยมของจีน ที่มีอิทธิพลมากที่สุด, วันที่ 22 เมษายม 2018. จาก https://www.rainmaker.in.th/6-hostest-application-in-china/
Bpmf plus, คนจีนเล่นแอพอะไร |Social Network ที่เมืองจีน, วันที่ 9 กันยายน 2560. จาก https://www.bpmfplus.com/alternative-social-networking-websites-in-china/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้