เศรษฐกิจนครเฉิงตู

Last updated: 6 พ.ย. 2562  |  333 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เศรษฐกิจนครเฉิงตู

เศรษฐกิจนครเฉิงตู

            จากรายงานของ มิลเกน อิสทิทูธ ได้เปิดเผยข้อมูลผลการสำรวจประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจประเทศจีน พบว่า เฉิงตู เป็นเมืองที่มีประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจที่สูงสุดในแผ่นดินจีน แซงหน้าเมืองเทคโนโลยีอย่าง เซินเจิ้น และแหล่งเศรษฐกิจอย่าง ปักกิ่ง เพราะเนื่องด้วยจำนวนของการลงทุนจากต่างชาติที่สูงส่งผลทำให้อัตราค่าแรง และการจ้างงานเพิ่มสูงขึ้นตามกันมา

            นครเฉิงตู เป็นนครกึ่งมณฑลซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเสฉวน ตั้งอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำหมินใจกลางมณฑล ในปัจจุบันเป็นทั้งศูนย์กลางด้านการเมือง การทหาร และด้านการศึกษาของภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ และยังเป็นแหล่งรวมสถานที่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์มาอย่างช้านาน อาทิ “เมืองเจี่ยจือ” ที่มีอายุมากกว่า 1,000 ปี “วัดผู่เจ้า” ที่สร้างขึ้นในสมัยของราชวงศ์หยวน “วัดเหวินซู” เป็นวัดของชาวพุทธที่เก่าแก่อย่างมากของนครเฉิงตู สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ถัง เป็นต้น

            นครเฉิงตูมีความสวยงามของธรรมาชาติ เป็นที่ตั้งของอุทยานสวรรค์ภูผาหิมะการ์เซีย ต๋ากู่ปิงชวน อยู่ติดกับทิเบต สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเชิงธรรมาชาติและวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางเศรษฐกิจที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อาทิ “ถนนควานจ๋าย” หรืออีกชื่อเรียก “ซอยแคบ-กว้าง” ที่อดีตเคยเป็นบ้านของนายทหารท่านนึง แต่ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นถนนคนเดินขายของที่ระลึกของกิน โรงละคร พิพิธภัณฑ์ ฯลฯ “ถนนคนเดินจิ๋นหลี่” ขึ้นชื่อเรื่องของโชว์เปลี่ยนหน้ากาก “ถนนคนเดินชุนซีลู่” และ “เซนจูรี่ โกลบอล เซนเตอร์” เป็นแหล่งการค้าที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากของนักท่องเที่ยวทั้งใน และนอกประเทศได้เป็นอย่างดี มีสินค้าจำพวกแฟชั่น และอื่น ๆ อีกมากมาย

            และอีกหนึ่งข้อดีทางเศรษฐกิจของเมืองอยู่ที่ภูมิประเทศ และระบบขนส่งรองรับสินค้าจากฝั่งประเทศยุโรปและอเมริกาเข้ามายังประเทศจีน เปรียบเสมือนเป็น เกทเวย์ ของสินค้าโลกตะวันตกเลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังมีระบบข่นส่งที่สามารถกระจ่ายสินค้าไปยังกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ได้ด้วย

            นอกจากความโดดเด่นทางประวัติศาสตร์ และภูมิประเทศแล้วนั้น พฤติกรรมการใช้จ่ายของชาวเมืองก็มีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ไม่แพ้กัน ชาวเมืองมีทัศนคติเกี่ยวกับการจับจ่ายที่ว่า “หากมีเงินแล้วก็ต้องใช้” เป็นค่านิยมที่มุ่งใช้ชีวิตกับปัจจุบันให้เต็มที่เป็นหลัก  และเมื่อปี 2018 ทางรัฐบาลได้เลือกให้เป็นพื้นที่ทดลอง คอร์ส บอร์เดอร์ อี-คอมเมิรซ์ แบบครบวงจร มีมูลค่าเกี่ยวกับธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สูงถึง 1,869,061 ล้านหยวน แบ่งออกเป็นยอดการค้าปลีกออนไลน์มูลค่า 297,141 ล้านหยวน ผู้บริโภคชาวเฉิงตูเริ่มหันมาซื้อ-ขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น และยังใช้ช่องทางสื่อมีเดียออนไลน์ต่าง ๆ ในการศึกษาสินค้าก่อนเลือกซื้อมากขึ้น ส่งผลให้มูลค่าการค้าทางออนไลน์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงทำนครเฉิงตู มักเป็นพื้นที่ทดลองทางตลาดของแบนรด์สินค้าดัง ๆ จากทั่วทุกมุมโลก

            และยังเป็นจุดรวมสินค้าที่มีฐานการผลิตจากทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนมาไว้ที่นี้ รัฐบาลจีนพยายามผลักดันและพัฒนาสินค้าแบรนด์ “เมค อิน เฉิงตู” ที่ผลิตทั้ง เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย สินค้าดิจิทัลไอที ของตกแต่งบ้าน และเครื่องสำอาง

            นครเฉิงตู มีพื้นที่ทดลองโมเดลธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน ภายในศูนย์ความร่วมมือฯ จีน (เสฉวน) –อาเซียน จึงถือเป็นโอกาสที่ดีหากผู้ประกอบการในไทยสนใจทำธุรกิจร่วมกันนครเฉิงตู หากสนใจก็สามารถติดมาทางเรา บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเรามีบริการติดต่อประสานงานจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าผลิตภัณฑ์จากประเทศจีนมาส่งถึงเมืองไทย

 

แหล่งอ้างอิง

Wonderful package, รีวิวเฉิงตู ฉบับละเอียดยิบที่อ่านแล้วเหมือนได้ไปเอง, วันที่ ... จาก https://www.wonderfulpackage.com/article/v/848/

Level Up China Marketing Expert, 3 สาเหตุที่เมืองเฉิงตูมีการช็อปปิ้งสินค้า Luxury มากกว่าเมืองอื่นในจีน, วันที่ 20 มีนาคม 2018. จาก https://www.levelupthailand.com/post/2018/03/20/3-e0-b8-aa-e0-b8-b2-e0-b9-80-e0-b8-ab-e0-b8-95-e0-b8-b8-e0-b8-97-e0-b8-b5-e0-b9-88-e0-b9

Globthailand.com, E-Commerce เฉิงตู มูลค่ามากอันดับหนึ่งในจีนตะวันตกและจีนตอนกลาง, วันที่ 26 มีนาคม 2019. จาก https://globthailand.com/china_0268/

Brand inside, “เฉิงตู” แซง “เซินเจิ้น-ปักกิ่ง” ขึ้นแท่นเมืองที่มีประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจสูงสุดของจีน, วันที่ 27 ตุลาคม 2019. จาก https://brandinside.asia/chengdu-economic-performance-china-2019/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้