สรุปประเด็นที่น่าสนใจใน “การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35”

Last updated: 6 พ.ย. 2562  |  370 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สรุปประเด็นที่น่าสนใจใน “การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35”

สรุปประเด็นที่น่าสนใจใน “การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35”

            จากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 35 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4 – 5 พฤศจิกายน 2562 ณ ประเทศไทย ก็ได้จบลงไปเป็นที่เรียบร้อย จากนั้นไทยได้ยื่นไม้ต่อให้กับประเทศเวียดนามในการจัดประชุมครั้งต่อไป การประชุมครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้นำ 10 ประเทศในกลุ่มอาเซียน และตัวแทนผู้นำจากประเทศภาคีของอาเซียนมาร่วมงาน

            ในส่วนของการเจรจากับตัวแทนผู้นำจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มีการตกลงในเรื่องของหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์ซีอีพี) วางรากฐานให้กับการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออก บรรลุพิธีสารเพื่อเแก้ไขความตกลงภายใต้กรอบความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน (เอซีเอฟทีเอ) ส่งเสริมเสรีทางการค้าและการลงทุน ความไว้วางใจเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างกัน และรักษาไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาค

            นอกจากนี้จีนได้สนับสนุนในด้านของทุนการศึกษาจีน-อาเซียน ส่งเสริมในด้านของความร่วมมือด้านนวัตกรรมเศรษฐกิจดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ ข้อมูลขนาดใหญ่ และความปลอดภัยของเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เป็นต้น อีกทั้งยังมีการเจรจาร่วมกันเพื่อปรับยุทธศาสตร์ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ของจีน ให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาของแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียน และเดินหน้าอย่างต่อเนื่องในด้านของเมืองอัจฉริยะ และการแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านสื่อสารมวลชนที่สามารถเชื่อต่อทางการค้าให้ดียิ่งขึ้น เพื่อสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองระหว่างจีน-อาเซียน ในปี 2021 – 2025

            ในด้านของผู้นำอินเดียยังคงเงียบกับมาตรการ อาร์ซีอีพี สร้างความกังวลใจให้กับบางประเทศในกลุ่มอาเซียนเป็นอย่างมาก จนมีบางประเทศได้หยิบยกเสนอความเป็นไปได้ที่ประเทศอื่น ๆ จะเดินหน้ากันไปโดยไม่มีอินเดีย แต่หากยังคงมีอินเดียเข้าร่วมอยู่ด้วย จะช่วยลดการครอบงำของทางจีนลงบาง และการที่สหรัฐฯ ได้ส่งตัวแทนระดับต่ำลงมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดปีนี้ ทำให้เกิดความกังวลเพิ่มขึ้นในภูมิภาคแถบนี้ว่า ไม่สามารถที่จะพึ่งพาอาศัยอเมริกันในการถ่วงดุลกับจีนซึ่งกำลังมีบารมีในภูมิภาคเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

            ตัดเข้ามาในส่วนของกลุ่มอาเซียนโดยเฉพาะ ได้มีการร่วมมือกันในด้านต่าง ๆ ในลักษณะ วิน – วิน บนพื้นฐานของสามเอ็ม ที่มีความไว้เนื้อเชื่อใจ เคารพซึ่งกันและกัน เพื่อประโยชน์ร่วมกัน อีกทั้งยังมีการหารือในส่วนของการเกิดอาชญากรรมข้ามชาติผ่านการสร้างเสริมความร่วมมือด้านการบริหารจัดการชายแดน และการเสริมสร้างความมั่นคง ทางไซเบอร์เพื่อให้มีความปลอดภัยและเสถียร

            จากนั้นได้มีการเปิดตัวศูนย์อาเซียนในประเทศไทย 3 ศูนย์ ได้แก่ 1) ศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน 2) ศูนย์อาเซียนเพื่อผู้สูงวัยอย่างมีศักยภาพและนวัตกรรม และ 3) ศูนย์ฝึกอบรมอาเซียน ด้านสังคมสงเคราะห์และสวัสดิการสังคม

            การประชุมสุดยอดอาเซียนในครั้งนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อค้าขาย และการลงทุนระหว่างประเทศในบางส่วนพื้นที่ได้มากขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการในประเทศในกลุ่มอาเซียนอีกด้วย ทั้งนี้หากคุณต้องการหาแหล่งการผลิตสินค้าราคาถูกคุณภาพดีก็สามารถติดต่อมาทาง บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเรามีบริการติดต่อประสานงานจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าผลิตภัณฑ์จากประเทศจีน นำส่งถึงคุณที่ประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

แหล่งอ้างอิง

มติชนออนไลน์, ‘บิ๊กตู่’ แถลงผลสำเร็จประชุมอาเซียน หวังทุกฝ่ายต่อยอดเพื่อความยั่งยืน ชูมือ ‘ไอเลิฟยู’, วันที่ท 4 พฤศจิกายน 2562. จาก https://www.matichon.co.th/politics/news_1740389

ไทยรัฐออนไลน์, ประยุทธ์ ลุยประชุมอาเซียน หารือนายกฯญี่ปุ่น-ผู้แทนสหรัฐฯผลักดันความร่วมมือ, วันที่ 4 พฤศจิกายน 2562. จาก https://www.thairath.co.th/news/politic/1696526

MGR online, นายกฯจีนร่วมประชุมผู้นำอาเซียน-จีน ชี้ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” พร้อมประสานยุทธศาสตร์อาเซียน, วันที่ 4 พฤศจิกายน 2562. จาก https://mgronline.com/china/detail/9620000105696

MGR online, ‘ข้อตกลงการค้าเอเชีย’ซึ่ง ‘จีน’หนุนเต็มที่ จะลงนามกันต้นปีหน้า หลังมีข่าว‘อินเดีย’ตั้งข้อเรียกร้องใหม่ๆ, วันที่ 4 พฤศจิกายน 2562. จาก https://mgronline.com/china/detail/9620000105696

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้