สังคมไทยสู่วัยผู้สูงอายุ

Last updated: 6 พ.ย. 2562  |  354 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สังคมไทยสู่วัยผู้สูงอายุ

สังคมไทยสู่วัยผู้สูงอายุ

            ความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีการแพทย์ในปัจจุบัน ทำให้ชีวิตของมนุษย์เรามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โรคภัยต่าง ๆ สามารถรักษาและเยียวยาได้มากขึ้น ผู้คนต่างมีอายุไขที่ยาวนาน จึงส่งผลทำให้ผู้สูงอายุมีจำนวนทเพิ่มมากขึ้นกว่าก่อน ซึ่งส่วนทางกับจำนวนประชากรเกิดใหม่ที่มีจำนวนลดลงเรื่อย ๆ เนื่องจากปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ จึงทำให้ผู้คนส่วนมากเลือกที่จะเป็นโสดกันเสียมากกว่า ด้วยเหตุการณ์ 2 กรณีนี้จึงผลส่งทำให้ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยเมื่อปี พ.ศ. 2561 มีจำนวนประชากรไทยผู้สูงอายุอยู่ที่ 10,666,803 ล้านคน คิดเป็น 15% จากประชากรทั้งหมด และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 20% ในปี พ.ศ. 2564 

            ประเทศไทยมีผู้สูงอายุมากเป็นอันดับที่ 3 ของแถบเอเชีย และเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่ผู้สูงอายุจากทั่วโลกอยากมาพักผ่อน ซึ่งหมายความว่าประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่จะมีผู้สูงอายุเข้ามามาก และจะไม่ใช่แค่ชาวไทยอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังจะมีชาวต่างชาติเข้ามาใช้จ่ายในประเทศเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นการดีที่จะเริ่มศึกษาความต้องการ และรูปแบบไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเหล่าผู้สูงอายุ

            จากการสำรวจของกลยุทธ์ AWUSO พบว่าไลฟ์สไตล์ของเหล่าผู้สูงอายุสามารถแบ่งออกได้ 5 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ

1.      ผู้สูงอายุสายชิลล์ จะเป็นกลุ่มที่มีจำนวนผู้สูงอายุมากที่สุด โดยลักษณะการใช้จ่ายส่วนใหญ่จะเน้นเพื่อการพักผ่อน สบาย ๆ เป็นการปลดปล่อยตัวเองจากความเหนื่อยล้าที่สละสมมาตลอดช่วงชีวิต

2.      ผู้สูงอายุสายบุญ โดยกลุ่มนี้จะเน้นเพื่อการปล่อยวางเสียมากกว่า ชอบการทำบุญและทำให้ตนเองปราศจากความทุกข์

3.      ผู้สูงอายุสายลุย เป็นสายที่ชอบความเร็วและไว ชอบทำอะไรเหมือนกับคนวัยหนุ่มสาว สดชื่นและมีชีวิตชีวาอยู่เสมอ

4.      ผู้สูงอายุสายปาร์ตี้ สังสรรค์ หรือจะเรียกได้ว่าเป็นผู้สูงอายุสายสังคมก็ว่าได้ ชอบที่จะพบกปะผู้คน จะรู้สึกเหงามาก และไม่ชอบการอยู่คนเดียว

5.      ผู้สูงอายุสายเปย์ ในกลุ่มนี้จะยอมจ่ายเงินสูงขนาดไหนก็ได้ แต่ขอแลกมาด้วยความสะดวกสบายในด้านของบริการ และสินค้า

            สื่อที่มีอิทธิพลต่อผู้สูงอายุมากที่สุดจะเป็นพวกสื่อออฟไลน์ เช่น โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์เป็นต้น รองลงมาถึงเป็นสื่อออนไลน์อย่างเช่น Line และ Facebook เป็นต้น แต่ถึงอย่างนั้นผู้สูงอายุก็ยังมีการใช้เซิร์ช เอ็นจิน ในการค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจ โดยสินค้าและบริการที่ผู้สูงอายุให้ความสนใจ และทำการค้นหามากที่สุดคือ สินค้าเกี่ยวกับสุขภาพ การออกกำลังกาย อาหารเสริมต่าง ๆ และจะให้ความสนใจอย่างมากกับสินค้าที่ได้รับการยืนยันจากแพทย์ โรงพยาบาล หน่วยงานด้านสุขภาพ หรือคนใกล้ตัว อีกทั้งยังมีนิสัยที่มักจะเลือกใช้สินค้าเดิม ๆ มีความภักดีต่อแบนรด์สินค้านั้น ๆ อย่างมาก ดังนั้นกลุ่มผู้สูงอายุจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับเหล่านักลงทุนที่จะทำการค้าเกี่ยวกับด้านสุขภาพ หากว่าคุณต้องการผู้ช่วยในการนำสินค้าเข้าจากประเทศจีนสามารถติดต่อมาทางที่ บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 เราจะมีพนักงานค่อยให้ความช่วยเหลือคุณในด้านจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนไปส่งถึงมือคุณ ด้วยบริการและราคาที่เป็นกันเอง

 

แหล่งอ้างอิง

อิสรภาพแห่งความคิด ไทยโพสต์, ชี้ตลาดสูงวัยบูมมูลค่าพุ่งแสนล้าน, วันที่ 11 มิถุนายน 2562. จาก https://www.thaipost.net/main/detail/38225

BLT Bangkok, เจาะตลาดสูงวัย รับกระแส Aged Society, วันที่ 4 ตุลาคม 2018. จาก https://www.bltbangkok.com/CoverStory/เจาะตลาดสูงวัยรับกระแสAgedSociety

Brand Buffet, เจาะผู้บริโภค ‘วัยทองคำ’ มีครบทั้ง “เงิน-แรง-เวลา” พร้อมกลยุทธ์มัดใจ “AWUSO” ให้อยู่หมัด, วันที่ 10 พฤษภาคม 2018. จาก https://www.brandbuffet.in.th/2018/05/awuso-society-insight-thai-aging-segment/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้