สรุปประเด็นการสัมมนา TAILAND 2020

Last updated: 7 พ.ย. 2562  |  541 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สรุปประเด็นการสัมมนา TAILAND 2020

สรุปประเด็นการสัมมนา TAILAND 2020#

            ในทุก ๆ ปีทางประชาชาติธุรกิจจะมีการรวบรวมตัวแทนจากภาครัฐ และผู้บริหารภาคธุรกิจที่มีความสำคัญต่าง ๆ เข้าร่วมสัมมนาระดมความเห็นเกี่ยวกับมุมมองอนาคตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจไทยในปีถัดไป ซึ่งในปีนี้ได้จัดขึ้นในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 ณ แกรนด์ฮอลล์ โรงแรมดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก (เพลินจิต) ในหัวข้อ THAILAND 2020 # ก้าวข้ามพายุเศรษฐกิจ ในงานนี้ได้รับเกียรติจากบุคคลสำคัญ ๆ ของทั้งรัฐบาล และภาคธุรกิจทั้งระดับประเทศ และระดับโลกเข้าร่วม เพื่อถอดรหัสวิกฤติและชี้ให้เห็นโอกาสแห่งอนาคตประเทศไทยที่กำลังมาถึง

            ในส่วนของเศรษฐกิจโลกมีเกิดการชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง 0.3% หรือขยายตัวเพียง 2.7% จาก 3.0% โดยเฉพาะสหรัฐลดลงมาก ขณะที่อินเดีย และจีนยังขยายตัว 6-7% อีกทั้งในหลาย ๆ ประเทศให้ความสำคัญเกี่ยวกับ สมาร์ท ซิตี้ นานาประเทศทั่วโลกต่างต้องพัฒนาเมืองเก่า ควบคู่ไปกับเมืองใหม่ โดยมุ่งเน้นลงทุนนวัตกรรม รวมถึงเทรน สุขภาพ อาหาร ที่ ณ ปัจจุบันตลาดด้านสุขภาพเป็นที่ต้องการอย่างมาก โดยประเทศไทยสามารถดึงจุดเด่นด้านการเกษตรของตนเองขึ้นมาได้

            และยิ่งเข้าใกล้ช่วงเวลาสำคัญของเศรษฐกิจโลกอีกครั้งทางสหรัฐฯ ใกล้การเลือกตั้งมากขึ้นทุกที ทำให้หลายฝ่ายหันมาให้ความสำคัญกับอาเซียนกันมากขึ้น ทั้งในฝั่งของทางจีน สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น เพราะอาเซียนกำลังเป็นหัวใจของเอเชีย ประชากรหลายล้านคน และมีค่าจีดีพีเติบโตสูงสุด ประเทศไทยถือว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ได้เปรียบอย่างมากในเรื่องของการเป็นศูนย์กลางอาเซียนเชื่อมต่อนโยบายของจีนผ่านเส้นทางสายไหม อีกทั้งยังมีบทบาทเชื่อมต่อกับกลุ่มซีแอลเอ็มวีทีอีกด้วย

            ซึ่งในส่วนของทางประเทศไทย ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 รัฐบาลเริ่มตั้งตัวได้ มีการตั้งคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจเพื่อให้หลายอย่างผ่านไปได้ อีกทั้งในส่วนของไตรมาสที่ 4 งบประมาณที่ค้างไหลออกมา ทำให้ทุกอย่างเริ่มจะดีขึ้น ในด้านของ นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานกรรมการ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้เสนอ 8 ยุทธศาสตร์เปลี่ยนผ่านประเทศ ไทยต้องตอบโจทย์เศรษฐกิจและกระตุ้นการลงทุน ประกอบด้วย

1.      อีโคโนมิค โซนนิ่ง ต้องวางแผนการพัฒนาเศรษฐกิจโดยคำถึงถึงพื้นที่โซนนิ่ง

2.      อินฟราสตรัคเจอร์ ส่งเสริมการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะชลประทาน ปัญหาท่วม แล้ง เป็นโอกาสในการลงทุน และมีความสำคัญไม่น้อยกว่าอีอีซี

3.      เอดดูเคชัน อินโนแวชัน ฮับ มุ่งพัฒนาเทคโนโลยี ไอโอที ระบบ 5 จี และการลงทุนสมาร์ทต่าง ๆ

4.      แอกริเคาร์เตอร์ ทรานสฟอร์เมชัน มุ่งพัฒนานำเทรนนวัตกรรมเกษตรและอาหารมาปรับใช้

5.      เอสเอ็มอี ทรานสฟอร์เมชันโดยมีธนาคารช่วยในการบริหารความเสี่ยงและรัฐบาลส่งเสริมด้านเงินทุน

6.      เทค สตาร์ทอัพ ให้เกิดเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยให้มีการปรับระเบียบกฎหมายภาษี ซึ่ง 9 ใน 10 คนไทยจดทะเบียนที่สิงคโปร์ ให้ดึงกลับมา

7.      อีอีซี ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการควิกวินของรัฐบาล

8.      พาร์ทเนอร์ซิปส์ ให้มีผู้ลงทุนรายใหม่มากขึ้น

            ทั้งนี้ในส่วนของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เข้าพบกับ นางแคร์รี แลม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง มีความประสงค์จะเดินทางมาไทย โดยจะมีการลงนามข้อตกลงทางการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-ฮ่องกอง เพื่อส่งเสริมให้นักลงทุนฮ่องกง ย้ายฐานการผลิตมาสู่ประเทศไทยและเชื่อมโยงตลาดทุนร่วมกัน ภายในสิ้นปีนี้ ช่องทางการค้าขายธุรกิจกับประเทศจีนเริ่มมีการขยายตัวมากขึ้นเรื่อย ๆ หากว่าคุณต้องการผู้ช่วยติดต่อประสานงานก็สามารถติดต่อมาได้ที่ บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเรามีบริการติดต่อประสานงานจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนจัดส่งถึงคุณทั่วประเทศไทย

 

แหล่งอ้างอิง

ประชาชาติธุรกิจ, สัมมนาแห่งปี THAILAND 2020 #ก้าวข้ามพายุเศรษฐกิจ, วันที่ 4 พฤศจิกายน 2019. จาก https://www.prachachat.net/prachachat-top-story/news-387050

ประชาชาติธุรกิจ, “ศุภชัย” ขึ้นเวที THAILAND 2020 แนะ 8 ยุทธศาสตร์ ทรานส์ฟอร์มไทย ก้าวข้ามพายุเศรษฐกิจ, วันที่ 6 พฤศจิกายน 2019. จาก https://www.prachachat.net/economy/news-388174

msn, “สมคิด” ฉายภาพเศรษฐกิจ 2020 มีทั้งความเสี่ยงและโอกาส ไตรมาส 4 ทุกอย่างดีขึ้น, วันที่ 6 พฤศจิกายน 2019. จาก https://www.msn.com/th-th/news/national/“สมคิด”-ฉายภาพเศรษฐกิจ-2020-มีทั้งความเสี่ยงและโอกาส-ไตรมาส-4-ทุกอย่างดีขึ้น/ar-AAJUPQs#page=2

ไทยรัฐ ออนไลน์, จุดพลุเอฟทีเอ “ไทย-ฮ่องกง”, วันที่ 7 พฤศจิกายน 2562. จาก https://www.thairath.co.th/news/business/1698733

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้