ความคืบหน้าของสงครามการค้าสหรัฐ – จีน

Last updated: 9 พ.ย. 2562  |  895 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความคืบหน้าของสงครามการค้าสหรัฐ – จีน

ความคืบหน้าของสงครามการค้าสหรัฐ – จีน

            เราทุกคนต่างรู้กันดีว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนกินเวลายืดเยื้อยาวนานนับปีและไม่มีทีท่าที่จะยุติลงง่าย ๆ ต่างฝ่ายต่างสร้างกำแพงภาษีสินค้านำเข้าของประเทศอีกฝ่าย ซึ่งการกระทำดังกล่าวได้ส่งผลกระทบและทำพิษต่อเศรษฐกิจโลกค่อนข้างมาก หลายประเทศเริ่มมีการชะลอตัวของเศรษฐกิจมากขึ้นหลังจากทางสหรัฐฯ ได้ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศจีน

            แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้รัฐบาลทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการพูดคุยตกลงหารือกันในเฟสแรก หัวข้อเกี่ยวกับการยกเลิกกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเข้ามายังสหรัฐอเมริกา ซึ่งในส่วนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจากันอย่างจริงจัง และถ้าหากการหารือกันในเฟสแรกจบลงไปได้ด้วยดี อาจจะเป็นหนึ่งสัญญาที่ดีของสงครามการค้าในครั้งนี้

            และเมื่อวันที่ 8 พฤศจิการยน 2019 ที่ผ่านมาก สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า คณะผู้แทนเจรจาของจีนและสหรัฐเห็นชอบร่วมกันในหลักการ เพื่อบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก ด้วยการลดกำแพงภาษีซึ่งใช้ตอบโต้กันมาตลอดแบบเป็นขั้นบันได และมาตรการขั้นต่อไปขึ้นอยู่กับความคืบหน้าของการเจรจาการค้า ว่าเขายังไม่ได้อนุมัติเรื่องดังกล่าว โดยกำแพงภาษีที่เกิดขึ้นมานั้นจะไม่ได้ถูกยกเลิกอย่างสมบูรณ์ เพียงแต่ลดหย่อนเพียงบางส่วนเท่านั้น 

            ซึ่งในขณะเดียวกันทางฝั่งของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กรมศุลกากรจีนและกระทรวงเกษตรของจีนกำลังพิจารณายกเลิกข้อจำกัดในการนำเข้าสัตว์ปีกของสหรัฐฯ ซึ่งจีนสั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและไข่ทุกชนิดจากสหรัฐฯ นับแต่เดือน ม.ค.ปี 2558 เพราะปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก แหล่งข่าวก่อนหน้านี้เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ด้วยว่า ตัวแทนการเจรจาของจีนต้องการให้สหรัฐฯ ยกเลิกขึ้นภาษี 15% กับสินค้าจีนมูลค่าราว 125,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 กันยายน

            อย่างไรก็ตามการหารือเกี่ยวกับข้อตกลงยังกล่าวยังไม่มีกำหนดการลงนามสัญญาที่แน่นชัดทาง โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกามั่นใจว่าข้อตกลงในเฟสแรกดังกล่าวจะประสบความสมเร็จ และถ้าหากผ่านพ้นตามที่ตกลงกัน การลงนามสัญญาระดับผู้นำประเทศจะต้องถูกจัดขึ้น ณ รัฐไอโอวา ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่จะเป็นหนึ่งในพื้นที่สวิงสเตทของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่จะมีขึ้นปีหน้า โดยประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน สี จิ้นผิง จะต้องมาเยือนสหรัฐฯ ด้วยตนเอง ทั้งนี้จีนยังคงไม่แสดงท่าทีในเรื่องสถานที่ลงนาม

            หากทั้ง 2 ประเทศทำการเจรจาและตกลงกันได้อย่างลงตัวในเรื่องของการค้าระหว่างประเทศ และกำแพงภาษีแล้วละก็จะไม่ได้แค่ส่งผลดีต่อทั้ง 2 ประเทศเท่านั้น แต่อาจจะทำให้เศรษฐกิจโลกมีการคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งเหตุการณ์จะเป็นยังไงต่อต้องค่อยติดตามกันต่อ หากคุณสนใจและกำลังหาผู้ช่วยในการติดต่อประสานงานจัดหาสินค้าจากประเทศจีนนำเข้าไทยก็สามารถติดต่อมาทางเรา บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 เรามีบริการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าผลิตภัณฑ์สินค้าจากประเทศจีนจัดส่งถึงคุณ

 

แหล่งอ้างอิง

RTY9, สหรัฐ-จีนประสานเสียงยืนยันจะทยอยยกเลิกภาษีนำเข้า หากการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกแล้วเสร็จ, วันที่ 8 พฤศจิกายน 2562. จาก https://www.ryt9.com/s/iq29/3064385

เดลินิวส์, ทรัมป์ค้านการลดกำแพงภาษีให้จีน "แบบขั้นบันได", วันที่ 9 พฤศจิกายน 2562. จาก https://www.dailynews.co.th/foreign/740738

ไทยรัฐ ออนไลน์, จีน-มะกันจ่องดขึ้นภาษีนำเข้าบางรายการ, วันที่ 9 พฤศจิกายน 2562. จาก https://www.thairath.co.th/news/foreign/1700181

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้