จีนเร่งพัฒนาระบบ 6 จี

Last updated: 9 พ.ย. 2562  |  915 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จีนเร่งพัฒนาระบบ 6 จี

จีนเร่งพัฒนาระบบ 6 จี

                เมื่อไม่นานมานี้ประเทศแผ่นดินใหญ่มหาอำนาจด้านเทคโลโนยีอย่างสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ประกาศเปิดตัวใช้ระบบอินเตอร์เน็ต 5 จี อย่างเป็นทางการ และเร่งขยายเครือข่ายสัญญาณให้สามารถครอบคลุมทั่วประเทศ อีกทั้งยังมีประกาศเร่งพัฒนาระบบอินเตอร์เน็ต 6 จี โดยเร็วที่สุด  

                ถึงแม้ว่าจีนจะไม่ได้เป็นประเทศแรกที่มีประกาศพัฒนาระบบ 6 จี อย่างเกาหลีใต้และฟินแลนด์นั้น แต่ก็ถือได้ว่าเป็นประเทศที่ไม่มีการหยุดพัฒนาเทคโนโลยีของตนเอง มีการพัฒนาระบบอินเตอร์เน็ตและขยายเครือข่ายของตนเองอย่างต่อเนื่อง และเมื่อไม่นานมานี้ทางรัฐบาลของทางจีนได้ประกาศสนับสนุนเร่งการพัฒนาระบบ 6 จี ที่มีความเร็วอินเตอร์เน็ตมากกว่า 5 จี ถึง 100 เท่า มีความเร็วอยู่ที่ระดับ 1 TBต่อนาที สามารถดาวน์โหลดภาพยนตร์หนึ่งเรื่องเต็มเสร็จสิ้นได้เพียงใช้เวลาแค่ 1 วินาทีเท่านั้น   อีกทั้งยังมีการขยายความสามารถให้ควบคุมรถยนต์ไร้คนขับ และโดรนได้ดีและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยผู้ใช้บริการแทบจะไม่รู้สึกถึงการหน่วงของเวลา

                จากรายงานระบุว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศจีน ได้ประกาศเริ่มวิจัยและพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ต เซลลูลาร์ ดาต้า  แบบ 6 จี ได้จัดตั้งทีมวิจัยขึ้นมา 2 ชุด ซึ่งในชุดแรกเกี่ยวข้องกับหน่วยงานต่าง ๆ หลายแห่งของรัฐบาล ส่วนคณะทำงานอีกชุดจะประกอบไปด้วยพวกผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 30 คนที่มาจากมหาวิทยาลัย ศูนย์วิจัยและบริษัทต่าง ๆ โดยในตอนนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนชั้นสำรวจตรวจค้น และหาเส้นทางแน่นชัดที่จะนำไปสู้ระบบ 6 จี คาดการณ์ว่าระบบจะเสร็จสมบูรณ์และสามารถเปิดใช้งานได้อย่างเป็นทางการในอีก 10 ปี ข้างหน้า

                แต่ในขณะเดียวกันรัฐบาลของทางสหรัฐอเมริกาได้มีการกล่าวหาปักกิ่ง ที่มีการใช้บริษัทต่าง ๆ ในการโจรกรรมข้อมูล ซึ่งหนึ่งในบริษัทที่โดนกล่าวหานั้นก็มีบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีอย่าง หัวเว่ย รวมอยู่ด้วย และสหรัฐฯ ได้พยายามชักจูงให้ประเทศในยุโรปแบนบบรรดาบริษัทจีนจากการมีส่วนร่วมในการวางโครงข่าย 5G ในประเทศ ในการนี้สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ปฎิเสธทุกข้อกล่าวหาจากสหรัฐฯ อย่างหนักแน่น อีกทั้งบางประเทศในยุโรปก็ไม่ได้สนใจในข้อเรียกร้องของทางวิชิงตัน และไม่ได้มีท่าทีแบนสินค้าหัวเว่ยจากการเข้าถึงตลาด 5G ของพวกเขาอย่างเช่นประเทศเยอรมนีเป็นต้น

                ในตอนนี้นานาประเทศได้เริ่มเข้าสู่การแข่งขันทางด้านเทคโนโลยี และเครือข่ายไร้สายกันสูงขึ้น เพื่อทำให้การเชื่อมต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลจากทั่วโลกเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยมากที่สุด ประเทศจีนเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอำนาจทางเทคโนโลยีและอยู่ใกล้กับประเทศไทยมากที่สุด เป็นการดีหากคุณคิดจะมีแผนการทำธุรกิจร่วมกับทางจีน ทั้งนี้หากคุณสนใจในการนำเข้าผลิตภัณฑ์หรือสินค้าจากทางจีนมาสู่ประเทศไทย ก็สามารถติดต่อมาทางเรา บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 เรามีบริการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าจัดส่งถึงคุณ

 

แหล่งอ้างอิง

CRI online, ผู้เชี่ยวชาญชี้ 6G เร็วกว่า 5G ถึง 100 เท่า, วันที่ 8 พฤศจิกายน 2019. จาก http://thai.cri.cn/20191108/3327c987-e3e1-6bd7-3f19-45124fddbb7d.html

Gaming Dose, รัฐบาลจีนจัดตั้งสถาบันวิจัย เพื่อพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ต 6G แล้ว, วันที่ 8 พฤศจิกายน 2019. จาก https://www.gamingdose.com/news/ลจีนจัดตั้งสถาบัน/

MGR online, 5Gยังไม่ทันได้ใช้ จีนเดินหน้าฉับไวแถลงแผนพัฒนาเทคโนโลยี6G!!, วันที่ 8 พฤศจิกายน 2562. จาก https://mgronline.com/around/detail/9620000107184

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้