เทรนด์การตลาด เอาใจผู้บริโภคยุค 2020

Last updated: 12 พ.ย. 2562  |  1130 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทรนด์การตลาด เอาใจผู้บริโภคยุค 2020

เทรนด์การตลาด เอาใจผู้บริโภคยุค 2020

            โลกของเราเกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ทั้งในด้านของทรัพยากรธรรมชาติ สภาพอากาศ เศรษฐกิจโลก การเมืองในแต่ละประเทศ ร่วมถึงโรคภัยต่าง ๆ และเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยก้าวล้ำขึ้น ทั้งหมดล่วนแล้วแต่ส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภคของประชากรทั้งนั้น ผู้ประกอบทั้งรายใหญ่ และรายย่อยไม่ควรมองข้ามในเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด ครั้งนี้ ไทยฮัวโฟร์ยู จึงได้รวบรวมข้อมูลเทรนด์ของกลุ่มผู้บริโภคที่อาจเกิดขึ้นในปี 2020 มาฝากกัน

·       เข้าสู่ยุค เดอะ ไฮบริด อินเทลลิเจนท์ : ผู้เชี่ยวชาญหลายคนคาดการณ์ว่าในปี 2020 จะมีการพัฒนาและก้าวล้ำทางเทคโนโลยีมากขึ้น ในกลุ่มของธุรกิจจะมีการนำสิ่งที่เรียกว่า ไฮบริด อินเทลลิเจนท์ เข้ามาใช้เป็นสิ่งที่ผสานกันระหว่างความฉลาดของมนุษย์เข้ากับความฉลาดของปัญญาประดิษฐ์ เพื่อให้ได้นวัตกรรมที่เอื้ออำนวยต่อผู้บริโภค อีกทั้งยังมีการป้อน อีคิว ให้กับระบบปฏิบัติการ เพื่อทำให้เทคโนโลยีมีความเป็นมนุษย์มากที่สุด และมีการเน้นย้ำในเรื่องของ จริยธรรมเทคโนโลยี ในการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้ามากยิ่งขึ้น

·       กลุ่มผู้บริโภคจะเป็นตัวกำหนดทิศทางของแบรนด์ : ในปี 2020 จะเข้าสู่ยุคที่ผู้บริโภคหันไปให้ความสนใจกับเฉพาะแบรนด์สินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของตนเองเท่านั้น หรือที่เรียกว่า เศรษฐกิจทางอารมณ์ จึงเป็นเรื่องท้าทายอย่างมากต่อสินค้า และบริการต่าง ๆ ที่ต้องสร้างอารมณ์ร่วม เคารพ และอยู่ข้างผู้บริโภคมากที่สุด อีกทั้งในปี 2020 จะมีกลุ่มผู้บริโภค 2 กลุ่มของไทยที่น่าจับตามองมากที่สุดคือ

1.      กลุ่มของผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป พบว่าในอีก 2 ปีข้างหน้าประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว สัดส่วนของประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปร่าว ๆ 13 ล้านคน ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาผู้สูงอายุมีความไว้ใจในการสั่งสินค้าออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นหากผู้ประกอบการอยากเจาะตลาดกลุ่มนี้ควรสร้าง อี-คอมเมิร์ซ กับโซเชียล คอมเมิร์ซ ให้มีความน่าเชื่อถือและใช้ง่ายสะดวก

2.      กลุ่มคนโสด จากแนวโน้มคนโสดเพิ่มมากขึ้นจากการแต่งงาน หรือจดทะเบียนน้อยลง และหย่าร้างมากขึ้น คนกลุ่มนี้เมื่อเทียบสัดส่วนแล้วมีการใช้จ่ายที่มากกว่ากลุ่มคนมีครอบครัวสูงถึง เฉลี่ยกว่า 10% อีกทั้งยังใช้จ่ายมากในส่วนของ อาหารและเครื่องดื่มมากกว่ากลุ่มอื่นๆ เฉลี่ย 35% และใช้จ่ายในกลุ่มแฟชั่น เสื้อผ้ามากกว่ากลุ่มอื่น 43% โดยในกลุ่มนี้จะเน้นการใช้เงินเพื่อซื้อความสุข และความสะดวกให้แก่ตนเองเพื่อชดเชยความรู้สึกเหงา

·       ในยุคที่ทุกอย่างถูกเชื่อมเข้าหากัน ผู้บิรโภคให้ความสำคัญกับการรีวิว : พฤติกรรมของชาวไทยมักใช้เวลาไปกับโลกออนไลน์เฉลี่ยแล้วประมาณ 9 ชั่วโมง 11 นาทีต่อหนึ่งวัน ติดอันดับ 3 ของโลก โดยส่วนใหญ่จะใช้ไปกับ โซเชียล มีเดีย เอนเตอร์เทนเมนท์ และ คอมมิวนิเคชั่น ธุรกิจโฆษณาส่วนใหญ่จึงมักจะนำไปลงกับสื่อดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น โดยจากการสำรวจของ ทีม Business Risk & Macro Research ธนาคารกรุงไทย พบว่าพฤติกรรมของผู้บริโภค 90% เลือกที่จะเชื่อข้อมูลจากคนรอบข้างมากกว่าคำพูดของเจ้าของแบรนด์ก่อนทำการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการ

·       ออนไลน์ ฟู้ด เดลิเวอรี กำลังเติบโต : ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองเริ่มแพร่กระจายออกไปเรื่อย ๆ หลายครัวเรือนหันมาใช้บริการสั่งอาหารออนไลน์กันเพิ่มสูงขึ้น เพื่อประหยัดเวลาและลดความยุ่งยากในชีวิตลง ธุรกิจนี้ไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเท่านั้น แต่ในต่างประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา และนานาประเทศในแถบเอเชียก็เติบโตเช่นกัน ซึ่งในขณะเดียวกัน ธุรกิจการข่นส่งภายในประเทศก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน หลากหลายบริษัทได้เข้ามาเจาะกลุ่มตลาดในไทยมากยิ่งขึ้น มีบริการในด้านของราคา ระยะเวลา และบริการพิเศษที่แตกต่างกันออกไป เป็นการดีหากผู้ประกอบการทำการศึกษาและเลือกใช้บริการให้เหมาะสมกับกลุ่มตลาดและสินค้าของตนเอง เพื่อเพิ่มคุณภาพด้านบริการของธุรกิจ

·       ผู้ผลิตและผู้บริโภคให้ความสนใจในด้านของสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น : ปัญหาสภาพอากาศ ขยะพลาสติก หรือมลพิษด้านต่าง ๆ ยังคงอยู่หลายประเทศมีการออกนโยบายเพื่อขับเคลื่อนเมืองเชิงบวกที่มุ่งเน้นการทำในสิ่งที่ดีขึ้นต่อโลก ไปพร้อมกับการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียนถูกนำมาใช้มากขึ้น แม้จะถูกท้าทายจากระบบทุนนิยมก็ตาม

            ทั้งนี้เป็นเพียงแค่การคาดการณ์เทรนด์ และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่อาจจะเกิดขึ้นใน ปี ค.ศ. 2020 เท่านั้น และถ้าหากว่าคุณสนใจอยากเริ่มเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ควรทำการศึกษาตลาด และกลุ่มลูกค้าของคุณให้ดีก่อนการลงทุน อีกทั้งเลือกใช้บริการขนส่งสินค้าที่ดีและได้รับมาตรฐานอย่าง บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ที่เรามีบริการติดต่อประสานงานกับทางประเทศจีนด้านการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าผลิตภัณฑ์จากประเทศจีนที่ทั้งคุณภาพดีราคาประหยัด จัดส่งคุณถึงประเทศไทย

 

แหล่งอ้างอิง

The Matter, อัพเดตเทรนด์โลก! สรุปเรื่องที่ควรรู้จาก ‘เจาะเทรนด์โลก 2020’ โดย TCDC, วันที่ 26 กันยายน 2019. จาก https://thematter.co/science-tech/trend-2020-positive-power/85835

Brand Buffet, กรุงไทย เผย 5 เทรนด์​ ชนะใจผู้บริโภคออนไลน์ ในปี 2020, วันที่ 18 ตุลาคม 2019. จาก https://www.brandbuffet.in.th/2019/10/5-consumer-trend-2020-by-krungthai-compass/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้