กฎหมาย Cryptography law

Last updated: 14 พ.ย. 2562  |  1058 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กฎหมาย Cryptography law

กฎหมาย Cryptography law

            Cryptography law เป็นกฎหมายที่ทางรัฐบาลของจีนได้ออกมาคุ้มครอง และสนับสนุนการศึกษาวิจัยและพัฒนาระบบ บล็อกเชน เมื่อช่วงตุลาคม 2019 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้กล่าวว่า การพัฒนา บล็อกเชน คือแผนยุทธศาสตร์หลักที่ต้องเร่งดำเนินการ เทคโนโลยี บล็อกเชน จะเป็นกุญแจสำคัญในการปฏิวัติด้านเทคโนโลยีในศตวรรษที่ 21 และต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลของจีนยังมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นต่อระบบการเงินของประเทศจึงได้มีการควบคุมบล็อกเชนอย่างเข้มงวด

            ประโยชน์ของบล็อกเชนมีมากกว่าระบบเงินดิจิตอล โดยตัวระบบจะมีการเก็บข้อมูลในลักษณะของบล็อก ๆ ที่มีสายเชื่อมต่อกัน ข้อมูลภายในจะมีการเชื่อมโยงต่อกันและยากต่อการแก้ไข้หรือทำการข้อมูลลบทิ้ง และเนื่องด้วยคุณสมบัติที่เชื่อมโยงกันทำให้คุณสามารถติดตามสินค้าที่ลงทะเบียนในบล็อกเชนระหว่างการขนส่งได้ ช่วยลดปัญหาการรวมศูนย์จากส่วนกลาง อีกทั้งยังสามารถตรจสอบข้อมูลย้อนหลังได้ง่าย โดยข้อมูลจะถูกแชร์ในรูปแบบของลูกโซ่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้ระบบธุรกิจของคุณโปร่งใสมากขึ้น

            ผลการสำรวจจาก Global Blockchain Enterprise Patent Ranking (IPRdaily report) ในช่วงระหว่างปี 2015 – 2018 พบว่าสาธารณรัฐประชาชนจีนมีการจดสิทธิบัตรในด้านบล็อกเชนสูงที่สุดในโลก ทางรัฐบาลได้ออกมาประกาศใช้ ดีซีอีพี ซึ่งเป็นระบบบล็อกเชนมีอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนคือ 1 ต่อ 1 สามารถใช้แทนธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ในแบบเดิมได้ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ในการออกมาประกาศของรัฐบาลเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองบล็กเชน หรือ Cryptography law เพื่อมุมเน้นไปที่ 3 ประเด็นด้วยกันคือ

·       กฎหมายฉบับนี้มุ่งศึกษาและวิจัยรวมถึงการแลกเปลี่ยนความรู้ในเชิงวิชาการรูปแบบต่างๆ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเข้ารหัสและนำไปประยุกต์ใช้ในเชิงพาณิชย์ แต่จะต้องไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคลหรือความมั่นคงของรัฐ

·       กฎหมายระบุชัดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปรับใช้เทคโนโลยีการเข้ารหัสจะต้องไม่บังคับให้ผู้พัฒนาระบบเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหรือข้อมูลที่เป็นความลับทางธุรกิจให้กับตน แต่ต้องอยู่ในหลักของ Cryptography law

·       กรณีหากพบบุคลใดทำการโจรกรรมข้อมูล หรือทำการแฮคระบบก็สามารถดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น (สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.dffyw.com/fazhixinwen/lifa/201907/46250.html)

            ในการนี้ธนาคารกลางจีนได้มีการตั้งเกณฑ์มาตรฐานกำหนดเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ โดยผู้ประกอบการดิจิตอล เพย์เมนท์ที่ผ่านมาตรฐานจะได้รับใบอนุญาตในการใช้ อีกทั้งในส่วนของรัฐบาลได้ทำคลิปการสอนใช้บล็อกเชน 25 รายการ เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน ทั้งนี้กฎหมาย Cryptography law จะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2020 เป็นตั้งไป ทั้งนี้การเร่งพัฒนาระบบบล็อกเชนของจีนจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อระบบเศรษฐกิจ และการเงินของจีน หากคุณสนใจทำการค้าติดต่อสั่งซื้อ และนำเข้าผลิตภัณฑ์สินค้าจากประเทศจีน ก็สามารถติดต่อมาได้ที่ บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 เรามีบริการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนจัดส่งถึงคุณทั่วประเทศไทย

 

แหล่งอ้างอิง

Marketing oops!, Blockchain อนาคตใหม่ของจีน ครองอันดับหนึ่งจดลิขสิทธิ์มากที่สุดในโลก, วันที่ 12 มิถุนายน 2019. จาก https://www.marketingoops.com/exclusive/insider-exclusive/chinas-new-future-blockchain/

กรุงเทพธุรกิจ, จีน : มหาอำนาจ Blockchain ในอนาคต, วันที่ 12 พฤศจิกายน 2562. จาก https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/854230

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้