ความเสี่ยงของเศรษฐกิจภายรวมในปี 2562

Last updated: 16 พ.ย. 2562  |  922 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความเสี่ยงของเศรษฐกิจภายรวมในปี 2562

ความเสี่ยงของเศรษฐกิจภายรวมในปี 2562

            ในช่วงไตรมาสที่ 2/2562 ที่ผ่านมาพบว่า เศรษฐกิจมากความซับซ้อนและเชื่อมโยงกันมากขึ้น ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการพัฒนาในระดับภูมิภาคและระดับโลกในวงกว้าง ความผันผวนทางเศรษฐกิจ ภัยคุกคามที่มีความหลากหลาย และความเสี่ยงต่าง ๆ ในด้านสัดส่วนการผลิตลดลงจากปีก่อนเหลืออยู่ที่ 60% แต่ในทางกลับกันหนี้สาธารณะจากทั่วโลกรวมกันกลับเพิ่มขึ้นเป็น 225% ของจีดีพีโลก ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นส่งผลต่อความเสี่ยงในด้านการจ้างงาน การจัดสวัสดิการของภาครัฐแก่ประชาชน และราคาพลังงาน

            ในช่วงปี 2562 ที่ผ่านมาพบว่ามีอยู่ด้วยกัน 7 ประเทศเท่านั้นที่มีขนาดของเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น เยอรมัน สหราชอาณาจักร(อังกฤษ) ฝรั่งเศส และอินเดีย แต่เนื่องด้วยความซับซ้อนทางเศรษฐกิจ และผลจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทำให้เศรษฐกิจโลกในปี 2562 มีการเติบโตช้า จากการจัดอับดับความเสี่ยงในการทำธุรกิจทั่วโลก โดยสภาเศรษฐกิจโลก หรือ เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม พบว่ามีอยู่ด้วยกัน 4 ด้านสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านเทคโนโลยี ด้านภูมิรัฐศาสตร์ และด้านเศรษฐกิจ แล้วเมื่อนำมาจัดอันดับย่อยลงพบว่า มีอยู่ 10 อันดับที่สำคัญได้แก่

1.       วิกฤตทางการเงิน

2.       การโจมตีทางไซเบอร์

3.       ภาวะการว่างงาน

4.       วิกฤตราคาพลังงาน

5.       ความล้มเหลวของรัฐบาล

6.       ความวุ่นวายทางสังคม

7.       การโจรกรรมข้อมูล

8.       ความขัดแย้งระหว่างรัฐ

9.       การขาดโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ

10.     เศรษฐกิจฟองสบู่

            นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ได้เปิดเผยว่า เมื่อลงลึกเข้ามาในส่วนของเศรษฐกิจในประเทศไทยนั้นพบความเสี่ยงที่สำคัญอย่างมากต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย โดยจัดอันดับได้เป็น 5 อันดับได้แก่

1.       เศรษฐกิจฟองสบู่

2.       ความล้มเหลวของรัฐบาล

3.       การโจมตีทางไซเบอร์

4.       ภัยพิบัติทางธรรมชาติและโดยมนุษย์

5.       ความไม่มั่นคงทางสังคม

            ซึ่งทางรัฐบาล และผู้ที่เกี่ยวข้องควรเร่งทำการศึกษาเจาะลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเสี่ยงในการทำธุรกิจภายในประเทศวางแผนป้องกันและสามารถรับมือได้หากเกิดวิกฤตการณ์ฟองสบู่แตก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการทั้งในไทยและจากต่างประเทศ กระตุ้นการลงทุนในประเทศและพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้หากคุณคิดจะลงทุนหรือเริ่มธุรกิจเป็นของตัวเองในช่วงนี้ควรทำการศึกษา วางแผนการตลาดให้รอบครอบ และเลือกใช้บริการขนส่งสินค้าที่มีมาตรฐานอย่างของ บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 เรามีบริการติดต่อประสานงานกับทางประเทศจีนช่วยคุณในการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าผลิตภัณฑ์สินค้าจากประเทศจีนที่ทั้งถูกและดีจัดส่งถึงคุณทั่วประเทศไทย

 

แหล่งอ้างอิง

ประชาชาติธุรกิจ ออนไลน์, สภาเศรษฐกิจโลกชี้ 10 ความเสี่ยงทุบเศรษฐกิจเดี้ยง หนี้สาธารณะโลกพุ่ง 225%, วันที่ 14 พฤศจิกายน 2019. จาก https://www.prachachat.net/economy/news-391252

เดลินิวส์, สภาเศรษฐกิจโลกชี้ไทยเสี่ยง เกิดฟองสบู่-รัฐบาลล้มเหลว, วันที่ 14 พฤศจิกายน 2562. จาก https://www.dailynews.co.th/economic/741549

The Standard Stand Up For The People, สภาเศรษฐกิจโลกเปิด 5 อันดับความเสี่ยงทำธุรกิจไทยปี 2562 ‘เศรษฐกิจฟองสบู่-ความล้มเหลวรัฐบาล’, วันที่ 14 พฤศจิกายน 2019. จาก https://thestandard.co/world-economic-council-2562/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้