กูเกิล ฟอร์ ไทยแลนด์ ปีที่ 2

Last updated: 18 พ.ย. 2562  |  975 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กูเกิล ฟอร์ ไทยแลนด์ ปีที่ 2

กูเกิล ฟอร์ ไทยแลนด์ ปีที่ 2

            เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกยน 2019 ที่ผ่านมา บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการด้านเสิร์ซเอนจิงระดับโลกอย่าง กูเกิล ได้จัด กูเกิล ฟอร์ ไทยแลนด์ 2019 ภายใต้แนวคิด ลีฟ โน ไทย บีไฮนท์ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในด้านการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลของคนไทย ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยก่อนหน้ากูเกิลได้ช่วยด้านการโปรโมทแหล่งท้องเที่ยวในประเทศไทย อีกทั้งร่วมมือกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ในการสร้างจุดให้บริการอินเตอร์ไวไฟฟรีแก่ชาวไทย เพิ่มช่องทางการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและแหล่งความรู้ต่าง ๆ ภายใต้โครงการ กูเกิล สเตชั่น ปัจจุบันครอบคลุมไปแล้วกว่า 100 สถานที่ทั่วประเทศ มีจำนวนผู้เข้าใช้งานกว่า 2 ล้านคน

            ในครั้งนี้ตามสัญญาที่ทางกูเกิลได้ให้ไว้กับประเทศไทยในการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาประเทศ ลดความเหลื่อมล้ำในด้านการเข้าถึงเทคโนโลยีของประชากรไทย โดย 4 พันธกิจหลักได้แก่ 1) สร้างโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยี 2) ส่งเสริมทักษะทางดิจิทัล 3) พัฒนาเนื้อหาและผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ และ 4) สนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

            โดยภายในงานได้เปิดตัว 2 แอปพลิเคชั่นใหม่ของกูเกิล เพื่อยกระดับและส่งเสริมโอกาสทางเศรษฐกิจ ได้แก่ แอปพลิเคชั่น Primer ที่จะให้บทเรียนง่าย ๆ สำหรับการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางธุรกิจและการตลาดดิจิทัลแก่ผู้ใช้งาน และแอปพลิเคชั่น Skillshop แพลตฟอร์มอีเลิร์นนิงเพื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของกูเกิล อีกทั้งยังได้เปิดตัวโครงการสำหรับให้ความรู้เด็ก ๆ เกี่ยวกับการใช้อินเตอร์เน็ตให้ปลอดภัยอย่างโครงการ บี อินเตอร์เน็ต อาซัม เป็นที่แรกในเอเชีย

            นอกจากนี้กูเกิลได้สนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดเล็ก หรือเอสเอ็มอี โดยร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ ให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ และสมาชิกเว็บไซต์ Thaitrade.com สามารถลงทะเบียน และยืนยันบัญชี กูเกิล มาย บิสซิเนส และได้ร่วมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ในการลงทะเบียนใช้งาน กูเกิล มาย บิสซิเนส ผ่านแอปพลิเคชัน SCB Easy ได้ตั้งแต่สิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป เพื่อที่ผลักดันให้ 1 ล้านธุรกิจไทยสามารถค้นหาได้ผ่านช่องทางออนไลน์ในปี 2020 กูเกิลได้เปิดเผยมูลค่าเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการนำเทคโนโลยีไปใช้งาน ด้วยการร่วมทำวิจัยร่วมกับทาง เทมาเส็ก คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจดิจิทัลจะเติบโตคิดเป็นมูลค่าถึง 1.5 ล้านล้านบาท ภายในปี 2025

            นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้อาศัยการเป็นศูนย์กลางของกลุ่ม ซีเอลเอ็มวีที ในการเชิญชวนให้กูเกิลเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของบริษัทกูเกิล หากกูเกิลเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นจริงจะขยายโอกาสด้านเทคโนโลยี เพิ่มอัตราการจ้างงาน และกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้หากคุณอยากเปิดธุรกิจเป็นของตนเอง หรือเริ่มต้นการเป็นผู้ประกอบการมือใหม่ และยังไม่มีผู้ช่วยด้านการหาแหล่งสินค้าผลิตภัณฑ์ ก็สามารถติดต่อมาได้ที่ บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเรามีบริการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าผลิตภัณฑ์สินค้าจากประเทศจีนจัดส่งถึงคุณทั่วประเทศไทย

 

แหล่งอ้างอิง

กรุงเทพธุรกิจ, ‘กูเกิล’ ปักธงหนุนศก.ดิจิทัล ดันแผนลงทุนไทยต่อเนื่อง, วันที่ 15 พฤศจิกายน 2562. จาก https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/854657?utm_source=tiein&utm_medium=internal_referral

ประชาชาติธุรกิจ, เมื่อกูเกิล “จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ปีนี้จัดเต็มทั้งฟรีไวไฟ-อีเลิร์นนิ่งเสริมทักษะดิจิทัล, วันที่ 15 พฤศจิกายน 2019. จาก https://www.prachachat.net/ict/news-391628

MGR online, “สมคิด” ขอบคุณ Google for Thailand ช่วยให้คนไทยเข้าถึงเทคโนโลยี พร้อมเสนอให้ตั้งสำนักงานภูมิภาคในไทย, วันที่ 14 พฤศจิกายน 2562. จาก https://mgronline.com/cyberbiz/detail/9620000109417

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้