ตลาดยุคใหม่ไทยแลนด์ 4.0

Last updated: 18 พ.ย. 2562  |  1072 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตลาดยุคใหม่ไทยแลนด์ 4.0

ตลาดยุคใหม่ไทยแลนด์ 4.0

            ต้องยอมรับเลยว่าในศตวรรษที่ 21 นี้ อะไรหลาย ๆ อยากมีการเปลี่ยนแปลงจากแต่ก่อน ทั้งด้านคมนาคม ด้านสภาพสังคม และโดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีที่มีการพัฒนามากขึ้น จนสามาถเข้ามาทำงานในบ้างส่วนแทนมนุษย์ได้แถมได้ปริมาณที่มากกว่าอีกด้วย ดังนั้นมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ จำเป็นอย่างมากที่จะต้องเรียนรู้และพัฒนาตนเองเกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เข้ามา เพื่อก้าวทันกับสังคมที่เปลี่ยนแปลง

            ทางรัฐบาลเองก็สนับสนุนในเรื่องการนำเทคโนโลยีมาใช้ในส่วนของการผลิต เห็นได้จากความพยายามของรัฐบาลที่กระตุ้นให้ธุรกิจสตาร์อัพเข้ามาลงทุนในไทย อีกทั้งยังมีนโยบาลเศรษฐกิจ ไทยแลนด์ 4.0 ที่มีกลไกการขับเคลื่อนอยู่ 3 อย่างคือ

1.       โปรดักทีฟ โกรวท์ เอนจิง คือการทำให้ประเทศมีรายได้ที่สูงขึ้นด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี สติปัญญา และความคิดสร้างสรรค์

2.       อินคลูซีฟ โกรวท์ เอนจิง ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และกระจายรายได้ โอกาส และความมั่นคงให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ

3.       กรีน โกรวท์ เอนจิง การพัฒนาทั้งความมั่นคงและสิ่งแวดล้อม รักษาความสมดุลของเทคโนโลยีและพัฒนาให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

            ประเทศไทยแลนด์ 4.0 นั้นไม่เพียงแต่เพิ่มความยั่งยืนให้กับประเทศเท่านั้น แต่ยังถือว่าตอบโจทย์ต่อกลุ่มตลาด เจน แซด หรือกลุ่มคนที่มีอายุอยู่ในช่วง 10 – 24 ปี เป็นกลุ่มที่มีความรู้และทักษะทางด้านเทคโนโลยี และใช้สื่อออนไลน์ได้อย่างคล่องตัว อีกทั้งเป็นกลุ่มที่แตกต่างจากรุ่นก่อน ๆ พวกเขามีลักษณะที่เฉพาะตัว และฉีกกรอบเดิม ๆ ของเรื่องเพศ และรสนิยมต่าง ๆ และที่สำคัญยังให้ความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมเป็นที่สุด ผู้ประกอบการที่อยากเจาะตลาดกลุ่มนี้สิ่งคุณควรคำนึงถึงเลยคือ

·       คนกลุ่มนี้จะไม่ยึดติดเรื่องเพศที่จะต้องมีแค่ ‘ผู้ชายกับผู้หญิง’ เท่านั้น

·       มีความต้องการสูงอยากได้อะไรก็จะลงมือทำเลยไม่รอช้า และมีความจงรักภัทรดีต่อแบนรด์สินค้าที่น้อยมาก หากคุณไม่หาจุดดึงดูดที่ดี อาจจะทำให้พลาดตลาดนี้ได้

·       ถึงแม้ว่าจะเกิดในยุดที่มีความทันสมัยของเทคโนโลยีก็ตาม แต่ในทางตรงกันข้ามกลับเป็นยุคที่มีสิ่งแวดล้อม และปัญหาภัยธรรมชาติที่บ่อยกว่ารุ่นก่อน ๆ ยกตัวอย่าเช่น pm 2.5 จึงทำให้คนรุ่นนี้มักที่จะให้ความสนใจกับสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการดูแลสุขภาพตนเองที่สูง

·       ชอบอะไรที่โปร่งใส ชัดเจน และมีความถูกต้อง คุณต้องอย่าลืมว่ากลุ่มคนเจนแซคมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีที่สูง และมักจะชอบอ่านรีวิวสินค้าหรือบริการ ก่อนการตัดสินใจเสมอ ดังนั้นหากคุณต้องการโปรโมทผลิตภัณฑ์สินค้า หรือบริการแล้วละก็ควรมีความชัดเจน และน่าเชื่อถือ  มีการสอดแทรกความบันเทิง และกิจกรรมร่วมสนุกลงไป เพื่อเป็นจุดดึงดูด

            สิ่งที่สำคัญและจำเป็นที่สุด นอกจากการปรับตัวให้เข้ากับไทยแลนด์ 4.0 และกลุ่มคนเจนแซคแล้วนั้นก็คือ การศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในท้องถิ่น ยกตัวอย่าง อาเซียนถึงแม้ว่าจะอยู่ในภูมิภาคเดียวกัน แต่ก็ล่วนมีความแตกต่างทางด้านภาษา วัฒนธรรมและพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งคุณไม่ควรมองข้ามสิ่งนี้ และสุดท้ายหากคุณต้องการผู้ช่วยติดต่อจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าหรือผลิตภัณฑ์คุณภาพดีราคาประหยัดจากประเทศจีนสามารถติดต่อมาได้ที่ บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเรามีบริการจัดส่งให้ถึงมือคุณทั่วประเทศไทย

 

แหล่งอ้างอิง

มติชนออนไลน์, คุณภาพคือความอยู่รอด ตอน ยุคของ ‘ทำน้อยได้มาก’ : โดย วิฑูรย์ สิมะโชคดี, วันที่ 16 พฤศจิกายน 2562. จาก https://www.matichon.co.th/columnists/news_1753688

Business to day.co, “เข้าใจความต้องการท้องถิ่น” คือ หัวใจความสำเร็จ ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ในเอเชีย, วันที่ 17 พฤศจิกายน 2019. จาก https://businesstoday.co/technology/17/11/2019/เข้าใจความต้องการท้อง/

MGR online, เจาะพฤติกรรม ทำตลาดคน Gen Z, วันที่ 17 พฤศจิกายน 2562. จาก https://mgronline.com/business/detail/9620000110373

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้