มองเศรษฐกิจเชิงบวก ในสงครามการค้า

Last updated: 20 พ.ย. 2562  |  992 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มองเศรษฐกิจเชิงบวก ในสงครามการค้า

มองเศรษฐกิจเชิงบวก ในสงครามการค้า

            สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงมีความคุกรุ่นกันอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะมีการเจรจาข้อตกลงกันในเฟคที่ 1 แล้วก็ตามแต่ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนออกมา การสร้างกำแพงภาษีของประเทศทั้ง 2 ได้ส่งผลกระทบโดยภาพรวมต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมาก แต่หากมองในแง่ดีของสงครามการค้าในครั้งนี้จะพบว่า หลายบริษัทยักษ์ใหญ่ของทั้งจีน ญี่ปุ่น ยุโรป และสหรัฐฯ เริ่มหันมาลงทุนในแทบภูมิภาคอาเซียนกันมากขึ้นเพื่อหลบผลกระทบจากกำแพงภาษี ซึ่งไทยเองได้ใช้ประโยชน์จากมาตรการส่งเสริมการลงทุนต่าง ๆ ภายในประเทศอย่างเช่น อีอีซี ไทยแลนด์ พลัส และการยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าเพื่อดึงดูดนานาบริษัทที่เร่งตัดสินใจย้ายฐานการลงทุน และหาแหล่งลงทุนใหม่ ๆ เข้ามาเปิดในประเทศไทยมากขึ้น

            ทางกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ ได้เดินหน้าดึงดูดบริษัทเป้าหมาย 100 แห่งให้ย้ายฐานการผลิตมาที่ไทย โดยมีบริษัทจากประเทศจีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ล่าสุดได้มี 10 บริษัทกลุ่มเป้าหมายเข้ามาลงทุนในประเทศแล้ว และเชื่อว่าในอนาคตจะมีการย้ายเข้ามาเพิ่มอีก เนื่องจากสิทธิประโยชน์ด้านภาษีอากรต่าง ๆ และด้านการคมนาคมที่ทางรัฐบาลกำลังเร่งพัฒนามีส่วนสำคัญในการดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศ

            ทั้งนี้รัฐบาลมีการเบิกจ่าย จำนวน 7,975 ล้านบาท ให้กับรัฐวิสาหกิจที่มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ อาทิ แผนงานปรับปรุงท่อเพื่อลดน้ำสูญเสียของการประปานครหลวง โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การสร้างระบบพื้นฐานหลักด้านคมนาคมต่าง ๆ เพื่อเชื่อมการค้าและการลงทุนไปยังพื้นที่ อีอีซี จะเป็นการกระจายความเจริญไปสู่เมืองต่าง ๆ ประโยชน์ที่ได้รับจะเป็นการกระจายความเจริญไปสู่พื้นที่รอบนอกมากขึ้นแทนการจะกระจุกตัวเฉพาะในเมืองเหมือนในอดีตแล้ว ยังส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการผลิต

            ดังนั้นผู้ประกอบการในไทยต้องเร่งพัฒนาระบบ อีโค ซิสเต็ม ของตัวเองขึ้นมา และมองหาโอกาสในธุรกิจจาก อีอีซี ด้วยการเรียนรู้จากธุรกิจข้ามชาติโดยเฉพาะจีนที่เป็นกำลังสำคัญใน อีอีซี ซึ่งมีความพร้อมทั้งในการบริหารจัดการ เงินทุน และเทคโนโลยี ส่วนผู้ประกอบการรายย่อยของประเทศไทยควรมีการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าอย่างเป็นระบบรวมถึงการสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง ทั้งนี้ประโยชน์จาก อีอีซี จึงเปิดกว้างให้กับผู้ประกอบการชาวไทยได้ศึกษาเรียนรู้กระบวนการทำธุรกิจจากต่างชาติแล้วนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของตนเอง

            โดยรวมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยส่วนหนึ่งมากจากการลงทุนของต่างชาติ ซึ่งการที่รัฐบาลให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีต่าง เช่น การยกเว้นภาษีนำเข้า ถือว่าเป็นมาตรการกระตุ้นการลงทุนให้เกิดขึ้น ผลที่ตามมาจะทำให้อัตราการจ้างงานภายในประเทศสูงขึ้น ผู้คนต่างมีความเป็นอยู่ที่ดี กระจายรายได้และความเจริญก้าวหน้าไปสู่ทั่วภูมิภาคของประเทศไทย ทั้งนี้หากคุณสนใจอยากรวมเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจการค้า และต้องการผู้ช่วยในด้านการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าผลิตภัณฑ์สามารถติดต่อมาทางเรา บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 เรามีบริการนำเข้าสินค้าผลิตภัณฑ์จากประเทศจีนจัดส่งถึงคุณทั่วไทย

 

แหล่งอ้างอิง

PPV HD 36, “อุตตม” เผย ต่างชาติสนใจลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น, วันที่ 18 พฤศจิกายน 2562.จาก https://www.pptvhd36.com/news/ประเด็นร้อน/114221

โพสต์ทูเดย์, บีโอไอ ยังลุ้นเป้าขอลงทุนปีนี้ 7.5 แสนล้าน หวังต่างชาติย้ายฐานหนีสงครามการค้ามาไทย, วันที่ 18 พฤศจิกายน 2562. จาก https://www.posttoday.com/economy/news/606660

MGR online, ประกาศเขตปลอดอากร"อี คอมเมิร์ซ"หนุนอสังหาฯ EEC บูม, วันที่ 18 พฤศจิกายน 2562. จาก https://mgronline.com/stockmarket/detail/9620000110551

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้