7 เทรนด์ตลาดยุคดิจิทัล 2020

Last updated: 21 พ.ย. 2562  |  1083 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 เทรนด์ตลาดยุคดิจิทัล 2020

7 เทรนด์ตลาดยุคดิจิทัล 2020

            พฤติกรรมของผู้บริโภคและความต้องการที่แปรงเปลี่ยนไปในทุกปี รวมถึงในปีหน้าก็จะมีประกาศบังคับใช้ พระราชบัญญัติข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ในช่วงเดือน พฤษภาคม 2563 เพื่อความเป็นส่วนตัวของข้อมูลส่วนบุคคลต่อผู้ให้บริการ ดังนั้นจึงจำเป็นที่เหล่าบรรดาผู้ประกอบการน้อยใหญ่ต้องปรับตัว และดัดแปลงกลยุทธ์ทางการตลาดของตนเองให้เข้ากับเทรนด์โลกในปัจจุบัน ไทยฮัวโฟร์ยู จึงได้นำข้อมูลคาดการณ์เทรนด์ของตลาดดิจิทัลในปี 2020 มาฝากกัน

1.       เน้นที่ความประทับใจแรก

            การวิเคราะห์พฤติกรรม ทักศนคติ และความรู้สึกของผู้ใช้บริการตั้งแต่ก่อน ระหว่าง และหลัง การซื้อหรือใช้บริการ โดยทั้งหมดไม่ได้เริ่มต้นจากช่องทางการรับรู้ก่อน แต่เป็นประสบการณ์การบริการทั้งหมด โดยปัจจุบันแบรนด์ต่าง ๆ เริ่มกลับมาให้ความสำคัญกับสื่อ ออฟไลน์ และ ออนไลน์ เท่า ๆ กัน จนทำให้เกิดการวางแผนประสบการณ์ลูกค้าในทุก ๆ ช่วงเวลาของสินค้าและบริการ ซึ่งแนวคิดนี้จะเริ่มแผ่ขยายไปมากขึ้นในปีหน้า

2.       สร้างจุดยืนให้กับแบรนด์สินค้าของตนเอง

            การรณรงค์เรียกร้องต่อสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียบในสังคมเริ่มเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีกระแสเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมอีกมากมาย ปลุกการเรียกร้องจากผู้บริโภคมากขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการจำเป็นที่จะต้องสร้างจุดยืนให้กับสินค้า หรือธุรกิจของตนเอง เช่น การลดใช้ถุงพลาสติก หรือการสนับสนุนความเท่าเทียบกันทางเพศ ก็จะเป็นจุดที่สามารถซื้อใจผู้บริโภคได้มากขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้แบรนด์สามารถใช้ช่องทางสื่อของตนเองในการแสดงออกมาได้

3.       สังคมกลุ่มย่อยมากขึ้น

            สังเกตได้จาก เฟซบุ๊ก กรุ๊ปส์ ที่เริ่มมีการสร้างกลุ่มสังคมขนาดเล็กของกลุ่มคนที่มีความคิด ทัศนคติ ความชื่อชอบ และรสนิยมคล้าย ๆ กันเข้ามาอาศัยอยู่ร่วมกันจนเกิดเป็นชุมชนออนไลน์ที่มีลักษณะเฉพาะเป็นของตนเอง ซึ่งสิ่งนี้เป็นที่น่าจับตามองอย่างมากสำหรับผู้ประกอบการในการเจาะเข้ากลุ่มตลาดเป้าหมายของตนเองได้ง่ายมากขึ้น

4.       สื่อสารแบบหนึ่งต่อหนึ่ง ผ่านคอนเทนต์เฉพาะบุคคล

            ยกตัวอย่างง่าย ๆ ที่สามารถเห็นกันทั่วไปคือ เอสเอ็มเอส ของเครื่อข่ายโทรศัพท์มือถือที่ข้อมูลดังกล่าว ไม่ได้ถูกส่งต่ออย่างเดาสุ่ม แต่ผ่านการวิเคราะห์จากข้อมูลของลูกค้าคนนั้น ๆ ที่ทางบริษัทมีอยู่ การสื่อสารเฉพาะบุคคลจะเป็นแนวโน้มการตลาดของสินค้าและบริการที่มีองค์ประกอบสำคัญสามอย่าง คือ ข้อมูล คอนเทนต์จำนวนมาก และระบบ ออโตมาชั่น ช่องทางการสื่อสารแบบเฉพาะบุคคลที่มากขึ้น และคนใช้งานกันหลากหลายขึ้น อย่าง LINE และ Facebook Messenger เป็นต้น

5.       งานครีเอทีฟยุคหน้าจะทำได้ง่าย และเยอะขึ้น

            เพียงแค่คุณมีความคิดสร้างสรรค์บวกกับกล้องหนึ่งตัวก็สามารถสร้างโฆษณาขึ้นมาได้ ไม่จำเป็นต้องใช้คนจำนวนมาก หรือระยะเวลานาน เหมือนแต่ก่อน คุณจึงสามารถสร้างโฆษณาสินค้าและบริการของคุณได้มากมายหลายรูปแบบ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าของคุณ

6.       พัฒนาระบบซุปเปอร์ แอปพลิเคชั่น

            จีนสามารถพัฒนาระบบของ WeChat ให้สามารถทำได้ทุกอย่างตั้แต่แชท โอนเงิน เล่นเกม เรียกรถ สั่งอาหาร และกิจกรรมอื่น ๆ จนกลายเป็นซุปเปอร์ แอปพลิเคชั่น ทำให้หลายบริษัทโซเชียลเน็ตเวิร์กจำเป็นต้องเร่งพัฒนาระบบของตนเองให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในทุก ๆ ด้าน ซึ่งในบ้านเราก็จะเห็นได้ว่า Grab และ Line ก็มีการพัฒนาบริการตนเองที่ไม่ได้มีแค่เรียกรถรับส่งคนอย่างเดียว แต่สามารถสั่งอาหาร หรือใช้งานอื่น ๆ ได้ ซึ่งในปี 2020 จะได้เห็นการแข่งขันของแอปพลิเคชั่นที่สูงขึ้น

7.       การค้าคู่ความบังเทิง

            คุณสามารถไลฟ์สดเพื่อขายสินค้าของตนเองผ่านช่องทางสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กได้มากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้คุณสามารถโดดเด่นได้ก็คือการสอดแทรกความบันเทิงเข้าไปในนั้น เพราะบางทีตัวพ่อค้าแม่ค้าคือปัจจัยที่สำคัญมาก ในการซื้อของ ยิ่งลีลาดี มีเอกลักษณ์คนก็มักจะตั้งฉายาและติดตามไปซื้อ อาศัยตัวผู้ขายเพื่อสร้าง เอ็นเตอร์เทียนเมนท์ แวลู และปิดการขายได้มากกว่าเดิม

            การค้าขายบนโลกออนไลน์ในปัจจุบันมีการแข่งขันที่สูงมากขึ้น ดังนั้นคุณควรสร้างเอกลักษณ์ และคุณภาพสินค้าของตนเองให้เป็นที่จำจดกับกลุ่มลูกค้า และถ้าหากคุณต้องการผู้ช่วยในด้านจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนก็สามารถติดต่อมาได้ที่ บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 เรามีบริการจัดส่งสินค้าผลิตภัณฑ์จากประเทศจีนถึงคุณทั่วประเทศไทย

 

แหล่งอ้างอิง

The Standard Stand Up for The People, 9 เทรนด์การตลาดดิจิทัลปี 2020 ที่นักการตลาดต้องปรับตัว, วันที่ 19 พฤศจิกายน 2019. จาก https://thestandard.co/digital-marketing-trends-2020/

Creative Talk, Thailand Digital Marketing Trends 2020, วันที่ 13 พฤศจิกายน 2019. จาก https://creativetalklive.com/thailand-digital-marketing-trends-2020/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้