ไทย-เยอรมนี ฟื้นความสัมพันธ์เพิ่มการลงทุนร่วมกัน

Last updated: 22 พ.ย. 2562  |  855 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไทย-เยอรมนี ฟื้นความสัมพันธ์เพิ่มการลงทุนร่วมกัน

ไทย-เยอรมนี ฟื้นความสัมพันธ์เพิ่มการลงทุนร่วมกัน

            ในระหว่างวันที่ 20 – 23 พฤศจิกายน 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ได้จัดงานแสดงสินค้า METALEX 2019 จัดขึ้นโดยความร่วมมือกัน 2 หน่วยงานได้แก่ ไทยและสมาคมผู้ผลิตเครื่องจักรแห่งเยอรมนี หรือวีดีดับเบิลยู ภายในงานมีการจัดแสดงโชว์นวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่บริษัทด้านเทคโนโลยีชั้นนำของเยอรมนีเยือนประเทศในภูมิภาคอาเซียน

            ทั้งนี้ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้หารือกับ นายโทมัส บาไรส์ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงเศรษฐกิจและพลังงานของเยอรมนี ในเรื่องฟื้นเวทีการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจไทย-เยอรมนี ระดับรัฐมนตรี ที่ถูกจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2546 และจัดครั้งล่าสุดเมื่อปี 2555 แล้วล้างลาไปนานกว่า 7 ปีด้วยกัน อีกทั้งทางรัฐมนตรีของเยอรมนียังได้ให้การสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพด้านเทคโนโลยีของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอีของไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมโลหะการ เทคโนโลยีพลังงานทดแทน และเกษตรอินทรีย์

            เดิมทีไทยและเยอรมนีมีความสัมพันธ์ทางด้านการค้าที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนาน โดยในปี 2561 ไทยและเยอรมนีมีมูลค่าการตลาดรวม 1.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ในภาคการส่งออกสินค้าของไทยไปที่เยอรมนีเป็นจำนวนทั้งสิ้น 5.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งสินค้าที่สำคัญในการส่งออกได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้า รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ

            ในการจัดเวทีประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจไทย-เยอรมนี ระดับรัฐมนตรี จะถูกจัดขึ้นในปีหน้า ซึ่งทางเยอรมนีพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมที่กรุงเบอร์ลินในช่วงกลางปีหน้า และหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะเพิ่มการค้าร่วมกันจาก 1.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ให้กลายเป็น 1.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2563

            ทั้งนี้ไทยได้เชิญชวนให้เยอรนมีลงทุนเพิ่มขึ้น รวมทั้งใช้ไทยเป็นประตูการค้าและการลงทุนสู่ภูมิภาคอาเซียนและเอเชีย จากเดิมมีการลงทุนอยู่แล้วเป็นมูลค่าประมาณ 2.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งในส่วนทิศทางการลงทุนในประเทศยังคงต้องรอติดตามผลในการประชุมจัดเวทีคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจไทย-เยอรมนี ระดับรัฐมนตรีที่จะเกิดขึ้นในกลางปีหน้า ในระหว่างนี้หากว่าคุณอยากเริ่มก่อตั้งธุรกิจเป็นของตนเอง และต้องการผู้ช่วยติดต่อประสานงานก็สามารถติดต่อหาเราได้ที่ บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเรามีบริการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าผลิตภัณฑ์จากประเทศจีนส่งถึงคุณทั่วประเทศไทย

 

แหล่งอ้างอิง

มติชน, ไทย-เยอรมนี ฟื้นคณะกรรมการร่วมเศรษฐกิจ หลังว่างเว้น 7 ปี ตั้งเป้าเพิ่มยอดค้า 1.6 หมื่นล.ดอลล์, วันที่ 21 พฤศจิกายน 2562. จาก https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_1762284

INN news, พาณิชย์ลุยการค้าเยอรมนี1.6หมื่นล้านเหรียญ, วันที่ 21พฤศจิกายน 2019. จาก https://www.innnews.co.th/economy/news_537514/

มติชนสุดสัปดาห์, ไทย-เยอรมนี ฟื้นคณะกรรมการร่วมเศรษฐกิจ หลังว่างเว้น7ปี ตั้งเป้าเพิ่มยอดค้า1.6หมื่นล.ดอลล์, วันที่ 21 พฤศจิกายน 2562. จาก https://www.matichonweekly.com/hot-news/article_249013

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้