ปัญหามลพิษเรื่องใกล้ตัวที่คุณสามารถช่วยได้

Last updated: 22 พ.ย. 2562  |  1276 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัญหามลพิษเรื่องใกล้ตัวที่คุณสามารถช่วยได้

ปัญหามลพิษเรื่องใกล้ตัวที่คุณสามารถช่วยได้

          เราต่างทราบกันดีว่าโลกในวันนี้ต้องเผชิญกับปัญหามลภาวะพิษมากมายทั้งทางอากาศ ทางน้ำ หรือแม้แต่ในอาหารที่รับประทานเข้าไป จำนวนขยะพลาสติดที่ใช้กันมีเพียงร้อยละ 9 เท่านั้น ที่ถูกนำไปรีไซเคิล อีกประมาณร้อยละ 12 ถูกนำไปเผาและก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ที่เหลือมากถึงร้อยละ 79 คือขยะปริมาณมหาศาลที่ตกค้างอยู่ในสภาพแวดล้อมไหลลงสู่ท้องทะเล พลาสติดเหล่านั้นจะถูกสัตว์ทะเลกินจนกลายมาเป็น ไมโครพลาสติก ที่ขนาดเล็กอาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ซึ่งปนเปื้อนในอาหารทะเลที่รับประทานเข้าไป ครั้งนี้ ไทยฮัวโฟร์ยู จะมาแนะนำวิธีง่าย ๆ ในการช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่เป็นต้นเหตุของมลพิษมาฝากกัน

o   ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก : วิธีสุดคลาสสิก และเป็นวิธีการที่ได้ผลดีจริง เนื่องจากมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าสามารถใช้ซ้ำได้ อีกทั้งยังซักทำความสะอาดได้เรื่อย ๆ ซึ่งในสมัยนี้ถุงผ้ามีลวดลาย และดีไซน์ใหม่ ๆ ออกมามากมายให้เลือกซื้อใช้กัน


o   ใช้กระบอกน้ำแทนขวดพลาสติก : ลองคิดดูว่าในหนึ่งวันคุณกินน้ำกี่ขวด ซึ่งสิ่งมันจะกลายเป็นขยะที่ย่อยสลายยาก ใช้เวลานับร้อยปีถึงจะสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ ลองเปลี่ยนมาใช้เป็นขวดน้ำ และการกรองน้ำกินแทนการซื้อน้ำขวดตามร้านสะดวกซื้อ นอกจากจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมแล้วยังช่วยคุณประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย



o   ใช้แก้วน้ำแบบพกพาแทนแก้วกระดาษ : ถึงแม้ว่าแก้วกระดาษจะย่อยสลายเองได้ง่ายก็ตาม แต่การที่จะได้มันมานั้นต้องแลกกับการตัดต้นไม้เพื่อนำมาทำเป็นกระดาษ แต่หากคุณลองเปลี่ยนมาใช้แก้วเก็บความเย็นคู่กับหลอดพกพา เพราะนอกจากที่คุณจะสามารถล้างทำความสะอาดได้แล้ว ยังช่วยลดปริมาณการตัดต้นไม้ และปริมาณขยะหลอดพลาสติกอีกด้วย แถมในร้านกาแฟบางแห่งก็มีโปรโมทชั่นลดราคาให้กับลูกค้าที่นำแก้วมาเองอีกต่างหาก


o   ใช้กล่องข้าวแทนกล่องโฟมและถุงพลาสติด : ในหนึ่งวันคุณกินข้าวอย่างน้อยวันละ 2 มื้อ แล้วลองคิดดูว่าหากทุกมื้อคุณเลือกที่จะใส่ในกล่องโฟมปริมาณขยะพลาสติดจะเยอะขนาดไหนเมื่อครบ 1 ปี ดังนั้นลองเปลี่ยนมาใช้กล่องใส่อาหารแบบที่ใช้ซ้ำได้ก็จะช่วยลดขยะได้มาก แถมยังจะช่วยคุณประหยัดค่าอาหารอีกต่างหากถ้าคุณทำมากินเองจากบ้าน

            ปัญหาไมโครพลาสติกเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่โลกกำลังเผชิญอยู่เท่านั้น ยังคงมีปัญหาสภาวะเรือนกระจก และปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ยังรอให้พวกเราทุกคนช่วยกันแก้ไขด้วยการประหยัดพลังงาน ลดปริมาณขยะย่อยสลายยาก และเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับโลก ทั้งนี้หากคุณกำลังมองสินค้ารักษ์โลกหรือสินค้าอื่น ๆ ก็สามารถติดต่อมาทางเรา บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 เรามีบริการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนจัดส่งให้คุณทั่วไทย



แหล่งอ้างอิง

กรุงเทพธุรกิจ, ‘ไมโครพลาสติก’ จากทะเลสู่อาหาร, วันที่ 17 กรกฎาคม 2562. จาก https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/840862

Office Mate, 7 ไอเดียลดโลกร้อนสำหรับองค์กร ของคุณโดยเฉพาะ, วันที่ 23 กันยายน 2019. จาก https://www.officemate.co.th/blog/7-ไอเดียลดโลกร้อนสำหรับอ/

Wongnai, 7 ไอเท็มรักษ์โลกสุดเก๋ ใช้แล้วคูลแถมช่วยลดโลกร้อน, วันที่ 5 สิงหาคม 2019. จากhttps://www.wongnai.com/articles/eco-friendly-items?ref=ct

Iurban, 30 ไอเดียง๊าย..ง่าย..ที่คุณทำได้! เพื่อช่วยโลกให้น่าอยู่ขึ้น, วันที่ .... จาก https://www.iurban.in.th/greenery/30tipshelptheworld/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้