กระตุ้นการขายด้วย “คอนเวอร์เซชั่น คอมเมิรช”

Last updated: 23 พ.ย. 2562  |  875 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระตุ้นการขายด้วย “คอนเวอร์เซชั่น คอมเมิรช”

กระตุ้นการขายด้วย “คอนเวอร์เซชั่น คอมเมิรช”

            เฟซบุ๊คได้ร่วมมือกับ บริษัท บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป หรือ บีซีจี ได้ทำการศึกษาเทรนด์ของซีคอมเมิร์ซจากประชากรทั้งหมด 9 ประเทศได้แก่ บราซิล อินโดนีเซีย อินเดีย เม็กซิโก มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สหรัฐอเมริกา เวียดนาม และไทย รวมทั้งสิ้น 8,864 คน โดยมีชาวไทยสิ้น 1,234 คน ผลปรากฏว่า ชาวไทยมีระดับการรับรู้เกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าผ่านการแชทออนไลน์ในระดับสูงสุด โดยส่วนใหญ่ทราบว่าพวกเขาสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางแชทได้ และจำนวน 61% กล่าวว่าพวกเขาเคยมีประสบการณ์ในการแชทออนไลน์กับแบรนด์หรือผู้ขายในขณะซื้อ ซึ่งทำให้เกิดพฤติกรรมการซื้อรูปแบบใหม่ก็คือ ‘การขายสินค้าผ่านการเเชทออนไลน์ หรือ คอนเวอร์เซชั่น คอมเมิรช’

            การขายสินค้าผ่านการแชทออนไลน์เป็นรูปแบบพฤติกรรมการซื้อที่พบได้มากสุดในประชากรชาวไทย และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นส่วนสำคัญหนึ่งของรากฐานของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นการขายสินค้าที่ผสมผสานข้อดีของการซื้อขายสินค้าในโลกออนไลน์เเละออฟไลน์ ทำให้ผู้ซื้อเกิดความรู้สึกสนิทสนม สบายใจ และเข้าถึงง่ายไม่ซับซ้อน เป็นเอกลักษณ์ของคนไทยที่เน้นความเป็นสังคมและชุมชน

            โดยผลจากการสำรวจพบว่า 93% ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่า พวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าจากร้านค้าที่พวกเขาสามารถส่งข้อความพูดคุยได้มากกว่า เพราะทำให้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าหรือข้อมูลราคา รับรู้น่าเชื่อถือของร้าน รับคำแนะนำที่เป็นส่วนบุคคลมากขึ้น และยังสามารถต่อรองราคาได้ โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่รู้จักสินค้าบริการ และผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น การแชทออนไลน์ จากโพสต์โซเชียล ลิงค์หรือโฆษณาในหน้าฟีด

            ทั้งนี้ลูกค้าส่วนใหญ่ของการขายสินค้าผ่านการแชทออนไลน์จะอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 18 – 64 ปี มีทั้งเพศชายและเพศหญิงกระจ่ายตัวอยู่ทั่วประเทศ โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมซื้อผ่านการแชทอยู่ในหมวดหมู่เครื่องประดับแฟชั่นมากที่สุดคิดเป็น 58% และเครื่องสำอางสกินแคร์รองลงมา คิดเป็น 26% ขณะที่การชำระเงินปลายทางและการโอนเงินผ่านธนาคารเป็นวิธีการชำระเงินที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุดในการซื้อสินค้าผ่านการแชทออนไลน์

            ทั้งนี้ ซีคอมเมิร์ซช่วยเปิดโอกาสให้ธุรกิจร้านค้าต่าง ๆ วางกลยุทธ์ ส่งข้อความ สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าอย่างสมบูรณ์ ในปี 2020 องค์กรหรือบริษัทห้างร้านใหญ่ จะกระโดดเข้ามาในตลาดคอนเวอร์เซชั่น คอมเมิรชมากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการรายเล็ก หรือ เอสเอ็มอี ก็ต้องรีบปรับตัวให้ทันรับเทรนด์นี้ และหากคุณต้องการที่นำเข้าสินค้าจากประเทศจีนสามารถติดต่อมาได้ที่ บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 เรามีบริการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าผลิตภัณฑ์จากจีนจัดส่งคุณทั่วไทย

 

แหล่งอ้างอิง

Positioning, รู้จัก Conversational Commerce คนไทยซื้อของออนไลน์ผ่าน “แชท” มากสุดในโลก, วันที่ 19 พฤศจิกายน 2019. จาก https://positioningmag.com/1254171

กรุงเทพธุรกิจ, 'ซีคอมเมิร์ซ' บูม นักช้อปไทยแห่ซื้อสินค้าผ่านแชท, วันที่ 21 พฤศจิกายน 2562. จาก  https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/855358

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้