ข้อตกลงทางการค้าเฟสแรก กับการเคลื่อนไหวค่าเงินบาท

Last updated: 23 พ.ย. 2562  |  945 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อตกลงทางการค้าเฟสแรก กับการเคลื่อนไหวค่าเงินบาท

ข้อตกลงทางการค้าเฟสแรก กับการเคลื่อนไหวค่าเงินบาท

            สถานการณ์โลกที่น่าจับตามองที่สุดในช่วงนี้คงหนีไม่พบสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน กับข้อตกลงทางการค้าร่วมกันในเฟสแรก โดยเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ได้กล่าวในระหว่างการประชุม บลูมเบิร์ก นิว อีคอนอมี ฟอรัม ณ กรุงปักกิ่ง ว่าจีนมีความมุ่งมั่นในการบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก กับสหรัฐ โดยข้อตกลงดังกล่าวต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของ การให้เกียรติซึ่งกันและกันและความเท่าเทียม อย่างไรก็ตามเมื่อถึงคราวจำเป็นรัฐบาลปักกิ่งไม่ลังเลที่จะตอบโต้ เนื่องจากจีนไม่ได้เป็นฝ่ายจุดชนวนสงครามการค้าครั้งนี้ และไม่ประสงค์ให้เกิดเรื่องแบบนี้ตั้งแต่ต้น

            ในฝั่งของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาอย่าง โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ขู่ว่า สหรัฐฯ จะเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้นอีก หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าร่วมกันได้ ซึ่งรวมถึงการที่จีนจะต้องอนุมัติร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนให้แก่ประชาชนในฮ่องกงอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐยืนกรานว่าเขาไม่เห็นด้วย กับข้อเรียกร้องของจีน ซึ่งต้องการลดกำแพงภาษีที่ต่างฝ่ายต่างใช้ตอบโต้กันมาตลอด แบบเป็นขั้นบันได และมาตรการขั้นต่อไปขึ้นอยู่กับความคืบหน้าของการเจรจาการค้า

            ทางฝั่งของรัฐบาลปักกิ่งไม่ได้มีนโยบายผ่อนคลายมาตรการควบคุมรัฐวิสาหกิจ แต่มีแนวทางปฏิรูปตามแนวทางเศรษฐกิจสังคมนิยมสมัยใหม่ในแบบเฉพาะของจีนเอง และสำหรับแนวโน้มการบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับรัฐบาลวอชิงตันนั้น หลิวซึ่งทำหน้าที่หัวหน้าทีมเจรจาของรัฐบาลปักกิ่งตั้งแต่ต้น กล่าวว่าเขายัง ประเมินสถานการณ์อย่างรอบคอบ

            กลับเข้ามาในส่วนของค่าเงินบาทไทยที่ปิดตัวลงไปเมื่อวันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 30.18 บาทต่อดอลลาร์ฯ ซึ่งอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว และคาดการณ์การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทไทยจากธนาคารกสิกรในสัปดาห์หน้าจะอยู่ที่ 30.10 – 30.40 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งยังคงต้องติดตามสถานการณ์การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และสัญญาณเกี่ยวกับแนวโน้มดอกเบี้ยสหรัฐฯ จากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟด ตลอดจนรายงานเศรษฐกิจการเงินเดือนตุลาคมโดยธนาคารแห่งประเทศไทยที่ยังคงมีตัวเลขการส่งออกที่หดตัวอย่างต่อเนื่อง

            อย่างไรก็ดี ดัชนีฯ ฟื้นตัวกลับมาได้บางส่วนช่วงปลายสัปดาห์จากสัญญาณซึ่งสะท้อนว่าทางการจีนต้องการผลักดันข้อตกลงการค้าเฟสแรกร่วมกับสหรัฐฯ เพื่อหลีกเลี่ยงสงครามการค้าระหว่างกัน ทั้งนี้หากผู้ประกอบคนไหนที่สนใจ และกำลังหาช่องทางการติดต่อซื้อขายกับประเทศจีนก็สามารถติดต่อมาหาเราได้ที่ บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเรามีบริการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าผลิตภัณฑ์สินค้าจากจีนจัดส่งถึงคุณทั่วประเทศไทย

 

แหล่งอ้างอิง

เดลินิวส์, ผู้นำจีนยัน"ดีลการค้า"เฟสแรกกับสหรัฐ"ต้องเท่าเทียม", วันที่ 23 พฤศจิกายน 2562. จาก https://www.dailynews.co.th/foreign/743121

ประชาชาติธุรกิจ ออนไลน์, เงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบ จับตาสัปดาห์หน้า ดีลการค้าเฟสแรกจีน-สหรัฐ, วันที่ 23 พฤศจิกายน 2019. จาก https://www.prachachat.net/finance/news-394474

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้