นโยบาลจีน ขยายระบบโลจิสติกส์

Last updated: 4 พ.ย. 2562  |  445 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นโยบาลจีน ขยายระบบโลจิสติกส์

นโยบาลจีน ขยายระบบโลจิสติกส์

            เราทุกคนต่างทราบกันดีว่าประเทศจีนขึ้นแท่นเป็นเจ้ามหาอำนาจแห่งการส่งออกสินค้าไปเป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว ยอดการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ หรืออีคอมเมิร์ซของประเทศจีนมีการเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทั้งในและนอกประเทศต่างก็ให้การยอมรับ และสนใจสินค้าของประเทศจีนอย่างมาก เนื่องจากสินค้ามีคุณภาพที่ดีกว่าแต่ก่อน แถมยังมีราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับสินค้าในบางประเทศ

            เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2019 ที่ผ่านมา คณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และสภารัฐกิจ ได้เผยแพร่เอกสารวาระการพัฒนาประเทศฉบับใหม่ เรื่องการยกเครื่อง “ระบบโลจิสติกส์ แบบครบวงจร” ในปี 2035 โดยมีจุดมุ่งหมายในการยกระดับระบบการขนส่งแบบครบวงจร หรือที่เรียกว่า สมาร์ทโลจิสติกส์ ครอบคลุมถึงการขนส่งด้านรถไฟความเร็วสูง ทางด่วนพิเศษ เส้นทางการบิน เส้นทางขนส่งทางเรือ และท่อขนส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติให้มีการพัฒนาความเร็วมากขึ้นจนอยู่ในระดับปานกลาง – สูง

            ทางรัฐบาลได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลของบิ๊กดาต้า, ปัญญาประดิษฐ์ (AI), บล็อกเชน และซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เพื่อประมวลงานที่มีรูปแบบซับซ้อน เพื่อนำมาพัฒนา 2 โปรเจ็กต์ใหญ่ ได้แก่

-          การขยายเส้นทางรถไฟไฮสปีดเทรนเป็นระยะทาง 6,800 กิโลเมตร เพิ่มขึ้นจากเดิมเป็น 2 เท่าตัว

-          ร่นระยะเวลาในการขนสินค้า หรือระบบโลจิสติกส์ภายในประเทศให้เหลือเพียง 1 วัน ส่งให้กับประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงภายใน 2 วัน และสามารถส่งให้กับทั่วโลกได้ภายใน 3 วัน

            ซึ่งนโยบาลไม่ได้มีการพัฒนาแค่ส่วนของระบบโลจิสติกส์อย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังคงคำนึงถึงการประหยัดพลังงาน และลดมลภาวะพิษที่อาจเกิดขึ้น เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ทางประเทศจีนได้เริ่มลงมือทำตั้งแต่ปี 2018 ณ เมืองเสิ่นเจิ้น เพื่อเป็นเมืองนำร่องในด้านการพัฒนา และศูนย์กลางของเทคโลโนยีเครือข่ายขนส่งสารธารณะระบบไฟฟ้าทั้งหมด ปัจจุบันได้มีรถบัสไฟฟ้าทั้งหมด 16,259 คัน และรถแท็กซี่ไฟฟ้าทั้งหมด 19,000 คัน และลายเป็นเมื่อสารธารณะระบบไฟฟ้าสมบูรณ์ในปี 2035 ตามกำหนดการ

            ประเทศจีนได้มีการขยายระบบอีกหนึ่งแห่งไปที่เมืองเซี่ยงไฮ้ โดยคาดการณ์ว่าในปี 2020 จะปรับปรุงภาคการขนส่งสาธารณะเป็นระบบไฟฟ้าร้อยละ 50 และจะครบสมบูรณ์ในปี 2021 ทั้งนี้หากรัฐบาลจีนสามารถทำตามนโยบาลที่ตั้งไว้ได้สำเร็จจะทำให้มีอำนาจการต่อรองทางการค้าที่สูงขึ้น เป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคสินค้าจีนทั้งในและนอกประเทศ ที่จะสามารถรับสินค้าได้รวดเร็วขึ้น มีความสดใหม่กว่าแต่ก่อน ถ้าหากคุณสนใจทำการค้า และนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนสามารถติดต่อมาที่ บริษัท ไทย ฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 เราจะมีพนักงานค่อยให้ความช่วยเหลือคุณในด้านจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนไปส่งถึงมือคุณ ด้วยบริการและราคาที่เป็นกันเอง

 

แหล่งอ้างอิง

ประชาชาติธุรกิจ, จีนเปิดแผน “โลจิสติกส์” เชื่อมโลก ขยายเส้นทาง-เพิ่มสปีดสูงสุด, วันที่ 26 กันยายน 2019. จาก https://www.prachachat.net/world-news/news-375208

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้