แนวโน้มการลงทุนในไทย ปี 2020

Last updated: 25 พ.ย. 2562  |  1130 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แนวโน้มการลงทุนในไทย ปี 2020

แนวโน้มการลงทุนในไทย ปี 2020

            เศรษฐกิจโลกในปัจจุบันยังคงอยู่ในช่วงของ เลท ไซเคิล เป็นผลจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่ยังคงส่งผลต่อการชะลอตัวของเศรษฐโลก ทำให้มีอัตราการเติบโตที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยรวมถึงอัตราดอกเบี้ยยังคงมีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง นานาประเทศมีแนวโน้มใช้นโยบายการคลังควบคู่กับนโยบายการเงิน ซึ่งนโยบายการคลังก็มีข้อจำกัดจากการมีหนี้สาธารณะซึ่งอยู่ในระดับสูง แต่อย่างไรก็ตามเหล่าประเทศหลักอย่าง สหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น และจีน รวมถึงประเทศเกิดใหม่ได้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย รวมถึงอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินผ่านรูปแบบต่าง ๆ ไว้รองรับความเสี่ยงแล้วตั้งแต่ปลายปี 2562

            คาดการณ์ว่าความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน จะเริ่มมีการผ่อนคลายลง โดยประธานาธิบดี ทรัมป์ น่าจะมีท่าทีที่อ่อนลงในประเด็นสงครามการค้าในช่วงปีหน้า ก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งจะส่งสัญญาณเชิงบวกให้กับตลาดการเงิน สำหรับในฝั่งของไทยในด้านของนโยบาลอีอีซี ทาง ดับบลิวเอชเอ ได้มีแผนการขยายพื้นที่ลงทุนเพิ่มเดิมอีก 1 แห่งจากเดิมมีอยู่ในอีอีซีแล้ว 9 แห่ง และยังมีผู้ประกอบการจากจีนเข้ามาเจรจาขอร่วมลงทุนตั้งนิคมฯ เพื่อจัดทำพื้นที่อุตสาหกรรมสำหรับนักลงทุนจีนโดยเฉพาะ ในส่วนของผู้ประกอบการฮ่องกงได้มีกว่า 60 ราย ได้เข้ามาหารือลู่ทางการลงทุนในไทย โดยกลุ่มนักลงทุนเหล่านี้หากเป็นการผลิตสินค้าที่ใช้แรงงานจำนวนมากก็จะย้ายไปเวียดนาม ส่วนสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีสูงส่วนใหญ่จะเข้ามาลงทุนที่ไทย

            นอกจากนี้ บริษัท บลู โซร์ค แคปิทัล กรุ๊ป พร้อมจะเข้ามาลงทุนพัฒนาธุรกิจแพลตฟอร์ม วีเอสซีพี ในไทย ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มช่วยผู้ประกอบการสามารถลดต้นทุนการผลิต และต้นทุน ค่าขนส่ง หรือโลจิสติกส์ได้มากกว่า 10% ร่วมกับ เอเจเอ โดยมีงบลงทุนในไทยประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์ ใน 10 อุตสาหกรรม ปัจจุบันมีการพิจารณาการลงทุน และอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ

            นโยบาย อีอีซี จะช่วยผลักดันการลงทุน และเข้ามาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ใน อีอีซี ซึ่งช่วยแก้ปัญหาของไทยในเรื่องการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่ได้พัฒนามานานกว่า 10 ปี อีกทั้งจะเชื่อมเส้นทางเบลท์แอนด์โรดของจีน จากมณฑลคุนหมิงที่เป็นเกตเวย์ที่สำคัญของจีนที่เชื่อมมายังอาเซียน รวมทั้งยังขยายความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อเติบโตไปด้วยกัน ทั้งนี้หากคุณสนใจนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนสามารถติดต่อมาได้ที่ บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 เรามีบริการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าผลิตภัณฑ์จากจีนจัดส่งคุณทั่วไทย

 

แหล่งอ้างอิง

ไทยรัฐ ออนไลน์, “เอเจ” ดึงกลุ่มทุนจีนลงทุนในไทย, วันที่ 22 พฤศจิกายน 2562. จาก https://www.thairath.co.th/news/business/market-business/1709695

กรุงเทพธุรกิจ, ดับบลิวเอชเอตั้งนิคมฯจีน หวังดึงทุนเข้าอีอีซีแสนล้าน, วันที่ 22 พฤศจิกายน 2562. จาก https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/855533

Brand Inside, มุมมองการลงทุนปี 2020 จาก SCB ลุ้นเม็ดเงินต่างชาติซื้อหุ้นไทย จับตาดูหุ้นฮ่องกงมูลค่ายังถูก, วันที่ 22 พฤศจิกายน 2019. จาก https://brandinside.asia/2020-investment-outlook-from-scb-wealth-holistic-experts-thai-equities-bottom-hk-laggard-valuation/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้