ใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า

Last updated: 4 พ.ย. 2562  |  1222 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า

ใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า (Certificate of Origin ; C/O)

ในยุคสมัยที่การขันแข่งทางการค้าสูงอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นภายในประเทศหรือระหว่างประเทศก็ตาม จึงทำให้เกิดทั้งคู่แข่งและพันธมิตรทางการค้าเกิดขึ้น ยกตัวอย่างเช่นประเทศในกลุ่มอาเซียนที่ทั้ง 10 ประเทศที่เป็นพันธมิตรทางการค้า จึงส่งผลทำให้เอื้อประโยชน์แก่การลดหย่อนภาษีให้แก่กันและเพิ่มมูลค่าภาษีนำเข้าที่สูงมากขึ้นในประเทศคู่แข่งที่มีสินค้าในลักษณะเดียวกัน ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันผลประโยชน์ทางการค้า และยุติปัญหาการโยนภาระให้แก่กันเมื่อเกิดปัญหาสินค้าขึ้น จึงได้มีการตกลงกันสร้างเป็น หนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า (Certificate of Origin ; C/O) เพื่อรับรองว่าสินค้านั้น ๆ ถูกผลิตขึ้นในประเทศใดเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า และแสดงความรับผิดชอบต่อกัน

โดยหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้านั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ

1.      หนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (Preferential Certificate of Origin) เป็นหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าเพื่อยืนยันว่าสินค้าที่นำเข้ามานั้นได้ผลิตจากประเทศที่ทำการส่งออกสินค้านั้น ๆ ของระหว่างประเทศ 2 ที่มีข้อตกลงกันในด้านสิทธิพิเศษการลดหย่อนภาษีนำเข้า/ ส่งออกสินค้าให้แก่กัน ผู้ที่นำสินค้าเข้ามาสามารถใช้ในการลดหย่อนภาษีนำเข้าสินค้าได้ตามแต่ที่ตกลงกันของ 2 ประเทศ ยกตัวอย่างเช่น แบบฟอร์ม อี (ระหว่างไทย กับ จีน)

 

2.      หนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าทั่วไป (Ordinary Certificate of Origin) เป็นหนังสือรับรองว่าสินค้านั้น ๆ ได้ถูกผลิตขึ้นในประเทศผู้ส่งออก ลักษณะหน้าที่จะคล้าย ๆ กับหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าในแบบแรก แต่จะแตกต่างตรงที่ไม่มีสิทธิพิเศษทางด้านลดหน่อยภาษีแต่อย่างใด

ในประเทศไทยผู้ผลิตสินค้าสามารถยื่นเรื่องขอทำหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าด้วยตนเองได้ที่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือสถานที่อื่น ๆ ที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ให้สามารถออกหนังสือรับรองสินค้าได้ และในแต่ละประเทศที่ทำการค้าจะมีฟอร์มในการออกหนังสือรับรอบแหล่งกำเนิดสินค้าแตกต่างกันออกไป ไทยฮัวโฟร์ยู จะพาคุณไปรู้จักรูปแบบของหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้ากัน

GSP
FORM A
ATIGA/ AFTA
FORM D
GSTP
FORM GSTP
FTA ASEAN-CHINA
FORM E
FTA THAI-AUSTRALIA, INDIA
FORM FTA
FTA THAI-JAPAN
FORM JTEPA
FTA ASEAN-JAPAN
FORM AJ
FTA ASEAN-KOREA
FORM AK
FTA ASEAN-INDIA
FORM AI
FTA ASEAN-AUS-NEW ZEALAND
FORM AANZ
FTA THAI-PERU
FORM TP
CERTIFICATE OF ORIGIN
FORM C/O
 
 
            สำหรับผู้ที่ซื้อของจากทางประเทศจีนต้องให้ทางผู้ขายออกหนังสือรับรองแหล่งกำเนิด ฟอร์ม อี ให้มาด้วยเพื่อยื่นสิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีนำเข้า แต่ถ้าหากไม่สะดวกในการติดต่อดำเนินเรื่อง หรือกำลังหาบริษัทชิปปิ้งอยู่ละก็สามารถติดต่อมาทางที่เราได้ บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 เราจะมีพนักงานคอยช่วยในเรื่องการติดต่อ จัดหา สั่งซื้อ และนำส่งสินค้าจากประเทศจีนไปให้ถึงมือคุณ รับรองได้เลยว่าเราจะทำให้เรื่องการซื้อของจากจีนเป็นเรื่องที่ไม่ยุ่งยากสำหรับคุณอีกต่อไป

 

แหล่งอ้างอิง

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, เอกสารการค้าระหว่างประเทศ, วันที่ ... จาก https://www.fti.or.th/2016/thai/ftico.aspx

Chief oversea company limited, ว่ากันด้วยเรื่อง ใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (C/O) ตอนที่ 1, วันที่ 28 กันยายน 2016. จาก https://www.chiefoversea.com/single-post/2016/09/28/ว่ากันด้วยเรื่อง-ใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า-CO-ตอนที่-1

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้