เลือกสีชุดให้เหมาะตามหลักจิตวิทยา

Last updated: 6 พ.ย. 2562  |  1803 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือกสีชุดให้เหมาะตามหลักจิตวิทยา

เลือกสีชุดให้เหมาะตามหลักจิตวิทยา

            การแต่งตัวในยุคสมัยปัจจุบันมีความสำคัญมากกว่าแค่ปกปิดร่างกายและให้ความอบอุ่น หลายครั้งที่คนส่วนใหญ่มักตัดสินคนอื่นผ่านการแต่งตัวของพวกเขาหเหล่านั้น ทั้งในด้านของสุขอนามัย สไตล์การแต่งตัว และรวมถึงสีชุดที่พวกเขาเหล่านั้นเลือกใส่

            หลายครั้งที่สีถูกใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อความหมายและกระตุ้นอารมณ์ ในทางจิตวิทยาสีแต่ละเฉดมีความหมายและส่งผลต่อพฤติกรรม การตัดสินใจ อารมณ์ และความรู้สึกของมนุษย์แตกต่างกันออกไป ครั้งนี้ ไทยฮัวโฟร์ยู จะมาบอกถึงความหมายและการเลือกสีของชุดให้เหมาะสมในแต่ละโอกาส

1.       สีแดง

            ตามหลักจิตวิทยาสีแดง สามารถดึงดูดความสนใจผู้อื่นได้มาก กระตุ้นอารมณ์และความรู้สึกที่รุนแรง เสริมความมั่นใจ และความเซ็คซี่ จึงเหมาะหากจะใส่ในวันที่คุณต้องขึ้นพูดต่อหน้าคนเยอะ ๆ หรือออกงานสังคม แต่อย่างไรก็ตามควรเลือกใส่อย่างพอเหมาะ หากใส่สีแดงทั้งตัวอาจทำให้คุณดูเป็นคนร้ายกาจได้

ภาพจาก https://www.glamgirl.asia/แฟชั่น/ชุดสีแดง


2.       สีส้ม

            ในวันที่คุณต้องการไอเดียแปลกใหม่ หรือนัดกับเพื่อนไปกินบุฟเฟ่ให้ลองใส่ชุดสีส้มดู ในหลักจิตวิทยา สีส้มจะกระตุ้นความกระตือรือร้นมีชีวิตชีวา ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งยังกระตุ้นความอยากอาหารได้เช่นกัน แต่อาจจะไม่หากไปประชุมงานสำคัญ

ภาพจาก https://www.sanook.com/women/117541/


3.       สีเหลือง

            อย่าพลาดชุดสีเหลืองหากคุณกำลังจะไปปาร์ตี้ สีเหลืองกระตุ้นความรู้สึกสนุกสนานมองโลกในแง่ดี ทำให้รอบข้างดูมีชีวิตชีวา และดึงดูดความสนใจจากคนรอบข้างได้ดีเช่นกันถึงแม้ว่าจะไม่รุนแรงเท่าสีแดงก็ตาม ควรเลือกชุดที่มาแมตช์ดี ๆ เพราะคุณคงไม่อยากเหมือนกล้วยหอมเดินได้อย่างแน่นอน



ภาพจาก   https://mover.in.th/m-article/mustard-style/


4.       สีชมพู

            เป็นสีที่แสดงถึงความเป็นสาวน้อยน่าถนุนถนอม ในทางจิตวิทยานั้นสีชมพูแสดงถึง ความอ่อนโยน และความสดใสร่างเริงในแบบหญิงสาวไม่บรรลุนิติภาวะ ทำให้เกิดความรู้สึกละมุน แต่หากคุณไม่อยากดูเป็นเด็กน้อยก็ควรเลือกเป็นชมพูนู้ด หรือสีแซลมอน จะให้ลุคที่ดูน่ารักแบบผู้ใหญ่ ๆ

ภาพจาก https://www.glamgirl.asia/แฟชั่น/ชุดสีชมพูอ่อน


5.       สีน้ำเงิน

            นับได้ว่าเป็นสีที่มีความเฉพาะของตนเองในแต่ละเฉด หากเป็นสีฟ้าจะให้ความรู้สึกสนุกสนาน ถ้าเป็นสีน้ำเงินจะทำให้ผู้ใส่ดูมีจุดมุ่งหมาย กระตือรือร้น แต่หากเข้มมากจนกลายเป็นสีกรมจะทำให้ผู้ใส่ดูสุขุม จริงจัง และน่าเชื่อถือ จึงควรเลือกให้เหมาะกับวาระโอกาส หากคุณจำเป็นต้องนำเสนองานก็ควรเลือกเป็นสีน้ำเงิน หรือสีกรมจะดีที่สุด

ภาพจาก https://shopspotter.in.th/content/pastel-men-casual


6.       สีขาว

            ทราบกันดีว่าสีขาวเป็นตัวแทนแห่งความบริสุทธิ์ ใสสะอาด อีกทั้งในเชิงจิตวิทยายังสื่อถึงความอ่อนน้อมถ่อมตน เป็นสีที่สามารถเลือกใส่ได้ทุกโอกาส แต่ต้องระวังเพราะเป็นสีที่เลอะเทอะได้ง่ายมาก

ภาพจาก https://www.sanook.com/men/42733/


7.       สีดำ

            หากต้องการความเนียบ หรือลุคที่ดูน่าเชื่อถือในแบบนักวิชาการ ขอแนะนำเป็นชุดสีดำ ในทางจิตวิทยาจะแสดงถึงความลึกลับ แข็งแกร่ง และดูสง่างาม แต่ในทางตรงกันข้ามก็อาจจะกระตุ้นอารมณ์เศร้าได้ ดังนั้นควรเลือกใส่ให้เหมาะกับวาระโอกาสจะดีที่สุด

ภาพจาก https://women.kapook.com/view180879.html


8.       สีเทา

            ในทางจิตวิทยาสีเทาเป็นสีที่อยู่ตรงกลางระหว่างสีขาวกับสีดำ ให้ความรู้สึกถึงความสงบ สันโดษ และผ่อนคลาย แต่ในขณะเดียวกันก็กระตุ้นให้เกิดความรู้สึกเศร้าได้เช่นกัน หากคุณต้องความสันโดษ ไม่ต้องการเป็นจุดสนใจลองหยิบสีเทามาใส่ดู

ภาพจาก https://mover.in.th/m-article/grey-style/


และนอกจากการเลือกสีชุดให้เหมาะกับโอกาสแล้ว ควรเลือกให้เหมาะกับสีผิวและไลฟ์สไตล์ การเลือกชุดที่แมตช์กับคุณมากที่สุด สีของชุดต้องไม่เด่นและขัดกับผิวของคุณมากจนเกินไป เพราะอาจจะทำลายความมั่นใจในตัวคุณลงได้

            ทั้งนี้หากคุณสนใจเครื่องแต่งกายคุณภาพดีราคาประหยัดก็สามารถติดต่อมาทางเรา บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเรามีพนักงานค่อยช่วยคุณหาสินค้า สั่งซื้อ และนำเข้าจากประเทศจีนส่งถึงมือคุณ ไม่ใช่เพียงแต่เสื้อผ้าเท่านั้น อุปกรณ์ หรือของตกแต่งบ้านเราก็รับนำเข้าให้คุณโดยไม่จำกัดสินค้าขั้นต่ำ

 

 



แหล่งอ้างอิง

Dek-D, แต่งตัวตามหลักจิตวิทยา สถานการณ์อะไรเหมาะกับเสื้อผ้าสีไหน จดเลย!, วันที่ 2 ตุลาคม 2562. จาก https://www.dek-d.com/teentrends/53759/

Oberlo, Color Psychology: How Color Meanings Affect Your Brand, วันที่ 31 พฤษภาคม 2019. จาก https://www.oberlo.com/blog/color-psychology-color-meanings

ไทยรัฐ ออนไลน์, "จิตวิทยา" แฟชั่นความงาม "สี-สไตล์" ผู้หญิงทุกคนต้องหาให้เจอ!, วันที่ 25 กุมภาพัน 2562. จาก https://www.thairath.co.th/lifestyle/woman/fashion/1497720

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้