วัฒนธรรมที่ควรรู้ในการทำธุรกิจกับชาวจีน

Last updated: 6 พ.ย. 2562  |  4743 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วัฒนธรรมที่ควรรู้ในการทำธุรกิจกับชาวจีน

วัฒนธรรมที่ควรรู้ในการทำธุรกิจกับชาวจีน

ปัจจุบันประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ถือว่าเป็นประเทศที่มีต่างชาติเข้ามาติดต่อทำธุรกิจในประเทศเป็นจำนวนมาก แม้ว่าจะเจอกับปัญหาทางการเมือง และเศรษฐกิจโลกก็ไม่อาจส่งผลทำให้เศรษฐกิจของจีนพังลงได้ ประเทศจีนมีวัฒนธรรมของตนเองมายาวนานกว่า 7 พันปี จึงทำให้ชาวจีนมีความภาคภูมิใจในประเทศของตนเอง และมีความเป็นชาตินิยมที่สูงมาก นักธุรกิจชาวต่างชาติที่สนใจทำการค้าร่วมกับชาวจีนจึงจำเป็นต้องเรียนรู้วัฒนธรรมของชาวจีน เพื่อทำให้การค้าขายเป็นไปได้อย่างราบรื่น ไทยฮัวโฟร์ยู จะมาบอกสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมการค้าของชาวจีน เพื่อทำให้ง่ายต่อการทำธุรกิจ

1.       การสร้างความประทับใจในครั้งแรก มีความจำเป็นอย่างยิ่ง

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าชาวจีนไม่ชอบทำธุรกิจกับคนแปลกหน้า ดังนั้นในการเริ่มทำการค้าครั้งแรกควรมีคนกลางที่รู้จักกับทางฝั่งเรา และทางฝั่งของจีนเพื่อสร้างความคุ้นเคย ทั้งนี้ควรมีนามบัตรแลกให้แก่กัน โดยควรยื่นให้และรับนามบัตรด้วยสองมือ และก้มหัวให้อยู่ระดับอก เพื่อเป็นการแสดงถึงความเคารพให้แก่อีกฝ่าย ถ้ามีการจับมือเกิดขึ้นไม่ควรกุมมือหรือบีบมือแรง เพราะจะเป็นการแสดงพฤติกรรมลองเชิง และเริ่มความสัมพันธ์ที่ไม่ดีนัก

2.       การให้เกียรติถือเป็นสิ่งสำคัญ

ชาวจีนจะยึดถือเรื่องลำดับอาวุโส และการให้เกียรติกันเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ดังนั้นในการเรียกชื่อของคู่ค้าชาวจีนไม่ควรเรียกแค่ชื่อ หรือแซ่เพียงอย่างเดียว ควรมีการเรียกคำนำหน้าชื่อด้วยยศ หรือตำแหน่งของผู้นั้นร่วมอยู่ด้วย ในการนัดหมายควรส่งกำหนดการเรื่องเวลา สถานที่ และเนื้อหาที่จะติดต่อไปด้วยจะเป็นการดี คุณควรไปก่อนถึงเวลานัดหมายสักเล็กน้อยเพื่อเป็นการให้เกียรติ แต่ไม่ควรพูดนอกเรื่องที่แจ้งไว้ เพราะมันจะถือเป็นการไม่ให้เกียรติและหักหน้าคู่ค้าชาวจีนของคุณ

3.       อย่าละเลยการรับประทานอาหาร

สำหรับการรับประทานอาหารของชาวจีนนั้น ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การทานให้อิ่มเท่านั้น แต่ยังเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข และยังเป็นช่วงเวลาสานสัมพันธ์ทางการค้าที่ดีอีกด้วย จึงไม่ควรปฏิเสธหากมีการนัดรับประทานอาหารกับคู่ค้าชาวจีนของคุณโดยไม่จำเป็น อีกทั้งในช่วงระหว่างรับประทานอาหารไม่ควรเน้นพูดเรื่องการค้า หรือเรื่องธุรกิจมากเกินไป  เพราะจะเป็นการทำลายบรรยากาศอันดี ควรพูดในช่วงใกล้รับประทานเสร็จแล้วจะดีที่สุด และในการพบเจอกันแต่ละครั้งควรมีของฝากติดไม้ติดมือไปเล็กน้อย เพื่อเป็นการแสดงถึงไมตรีจิตให้แก่อีกฝ่าย

4.       รู้ภาษาจะทำให้ได้เปรียบทางการค้า

จริงอยู่ที่ว่าชาวจีนสมัยใหม่เริ่มใช้ภาษาอังกฤษกันบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีบางกลุ่มที่ยังนิยมใช้ภาษาจีนในการติดต่อสื่อสารทางการค้า หากคุณจะทำการค้าจริง ๆ ก็ควรมีล่ามที่ใช้ในการติดต่อซื้อขาย หรือทางที่ดีกว่าคือคุณรู้ภาษาจีนอยู่บ้าง เพื่อให้ง่ายต่อการติดต่อกับชาวจีน

ทั้งนี้ยังมีวัฒนธรรมอีกมากมายของชาวจีนที่ละเอียดอ่อนอย่างมากในการติดต่อทำธุรกิจ หากคุณต้องการผู้ช่วยในเรื่องการติดต่อซื้อขาย จัดหาสินค้า และนำเข้าสินค้ามาที่ไทยก็สามารถติดต่อใช้บริการของทางเรา บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเรามีพนักงานคอยช่วยติดต่อประสานงานให้กับทางฝั่งจีน อีกทั้งยังมีโกงดังเก็บสินค้าอยู่ทางประเทศจีนทำให้ง่ายต่อการติดต่อหาสินค้า และนำส่งให้แก่คุณ

 

แหล่งอ้างอิง

ChinaProVisa, วัฒนธรรมจีน และ การค้าขาย, วันที่ 8 มิถุนายม 2016. จาก https://www.chinaprovisa.com/ค้าขายกับชาวจีน/วัฒนธรรมจีน-และ-การค้าขา/

กรุงเทพธุรกิจ, ทำธุรกิจกับ‘จีน’ อย่ามองข้ามเรื่องเล็กน้อย, วันที่ 27 พฤษภาคม 2560. จาก https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/756922

สภาธุรกิจไทย-จีน, วัฒนธรรมในการดำเนินธุรกิจของชาวจีน ( 1 ), วันที่ 3 กรกฎาคม 2013. จาก http://www.tcbc.or.th/?p=2428&lang=zh

สภาธุรกิจไทย-จีน, วัฒนธรรมและธรรมเนียมปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจ ( 2 ), วันที่ 4 กรกฎาคม 2013. จาก http://www.tcbc.or.th/?p=2431

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้