สินค้านำเข้าที่ต้องระวัง !!!

Last updated: 6 พ.ย. 2562  |  1474 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สินค้านำเข้าที่ต้องระวัง !!!

สินค้านำเข้าที่ต้องระวัง !!!

ในยุคสมัยที่การคมนาคมขนส่งต่าง ๆ มีความรวดเร็ว และช่องทางในการขนส่งมีหลากหลายมากกว่าแต่ก่อนให้เลือกใช้บริการ โดยเฉพาะการนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากต่อประชากรไทย เนื่องจากสินค้ามีราคาถูก คุณภาพค่อนข้างดี แถมยังไม่มีค่าภาษีนำเข้าอีกในสินค้าบางประเภท จึงทำให้เหล่านักลงทุนต่าง ๆ หันมานำเข้าสินค้าจากทางประเทศจีนเป็นจำนวนมาก แต่ใช่ว่าสินค้าทุกอย่างจะสามารถนำเข้ามายังราชอาณาจักรไทยได้ทั้งหมด เพราะเนื่องจากสินค้าบางชนิดกฎหมายได้มีข้อกำหนดสั่งห้ามมิให้นำเข้ามายังประเทศไทยโดยเด็ดขาด หรือในสินค้าบางชนิดก็ต้องได้รับอนุญาตจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องก่อนถึงจะนำเข้ามายังประเทศได้ ด้วยความเป็นห่วง ไทยฮัวโฟร์ยู จึงมาบอกถึงสินค้าที่ถูกสั่งห้ามนำเข้า และสินค้าที่ถูกกำกัดการนำเข้า รวมถึงบทลงโทษสำหรับผู้ที่กระทำความผิดตามกฎหมายมาตรา 244 และมาตรา 246 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบนำสินค้าเข้ามายังราชอาณาจักรไทย

สินค้าต้องห้ามมิให้นำเข้าตามข้อกำหนดของกรมศุลกากร

-          สารเสพติดให้โทษทุกชนิด เช่น ไอซ์ ฝิน ยาบ้า และอื่น ๆ

-          สิ่งของ หรือสื่อลามกต่าง ๆ

-          สินค้าลอกเลียนแบบเครื่องหมายทางการค้า ละเมิดลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญา

-          ธนบัตร หรือเหรียญเงินปลอม

-          สัตว์ป่าสงวนที่ได้รับการคุ้มครอง และถูกกำหนดในอนุสัญญาไซเตส

สินค้าที่ถูกกำกัดหากจะนำสินค้าเหล่านี้เข้ามายังราชอาณาจักรไทยต้องได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

-          พระพุทธรูป ศิลปวัตถุ โบราณวัตถุ ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงาน กรมศิลปากร http://nsw.finearts.go.th

-          อาวุธปืน กระสุนปืน วัตถุระเบิด และสิ่งเทียมอาวุธปืน ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงาน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย www.dopa.go.th

-          พืชและส่วนต่าง ๆ ของพืช ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงาน กรมวิชาการเกษตร www.doa.go.th

-          สัตว์มีชีวิตและซากสัตว์ ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงาน กรมปศุสัตว์ www.dld.go.th

-          อาหาร ยา เครื่องสำอาง และอาหารเสริม ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา www.fda.moph.go.th

-          ชิ้นส่วนยานพาหนะ ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงาน กระทรวงอุตสาหกรรม www.industry.go.th

-          บุหรี่ ยาสูบ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงาน กรมสรรพสามิต www.excise.go.th

-          เครื่องมือวิทยุสื่อสาร อุปกรณ์โทรคมนาคม ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงาน            สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  www.nbtc.go.th

หากนำสินค้าดังกล่าวเข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาตจะผิดกฎหมายมาตรา 244 โทษของผู้กระทำผิดจะถูกจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และในกรณีที่ช่วยผู้กระทำผิดลักลอบนำสินค้าเข้าจะมีความผิดในมาตรา 246 โทษของผู้กระทำความผิดจะถูกจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับเป็นเงิน 4 เท่าของมูลค่าราคาสินค้าที่นำเข้ามาซึ่งรวมค่าอากรเข้าด้วยแล้ว หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนสินค้าทางการอาจจะริบไว้

หลังจากที่ได้ทราบถึงสินค้าห้ามนำเข้า และสินค้าถูกกำกัดแล้ว หากนักลงทุนคนไหนต้องการผู้ช่วยติดต่อหาสินค้าชนิดอื่น ๆ นอกเหนือจากสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นของทางจีนเพื่อสั่งซื้อ และจัดส่งมายังไทย ก็สามารถติดต่อให้เราเป็นผู้ช่วยคุณได้ บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเราจะมีพนักงานคอยให้ความช่วยเหลือคุณอยู่เสมอ

 

แหล่งอ้างอิง

กรมศุลการกร, ของต้องห้าม/ ต้องกำกัด ในการนำเข้า, วันที่ 30 ตุลาคม 2561. จาก http://www.customs.go.th/cont_strc_simple.php?ini_content=individual_160426_01&lang=th&left_menu=menu_individual_submenu_03_01

ราชกิจจานุเบกษา, พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560, วันที่ 14 พฤษภาคม 2560

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้