GEN Z กับการเจาะลึกไลฟ์สไตล์

Last updated: 2 พ.ย. 2562  |  8397 จำนวนผู้เข้าชม  | 

GEN Z กับการเจาะลึกไลฟ์สไตล์

GEN Z กับการเจาะลึกไลฟ์สไตล์

            คุณคงเคยได้ยิน หรือคุ้นหูกันมาบ้างแล้วกับคำว่า ‘เจนเนอเรชั่น (Gen) หรือช่วงวัย’ เป็นสิ่งที่ใช้แบ่งกลุ่มคนออกตามแต่ยุคสมัยที่เกิด ซึ่งมีความแตกต่างกันทั้งในด้านสังคม สภาวะแวดล้อม สาธารณูปโภค และเทคโนโลยี แม้ว่าจะได้รับการอบรมเลี้ยงดูที่แตกต่างกัน แต่จะมีพฤติกรรม ความคิดการอ่าน ทักษะ ไลฟ์สไตล์ และค่านิยมในแต่ละเจนเนอเรชั่นจะมีความคล้ายคลึงกัน ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นส่วนสำคัญที่ผู้ประกอบการควรคำนึงถึงทุกครั้งในการเจาะตลาดของแต่ละกลุ่มช่วงวัย

            ในปัจจุบันของสังคมไทยมีอยู่ด้วยกันถึง 5 เจนเนอเรชั่น ได้แก่ 1) Baby Boom กลุ่มผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป, 2) Gen-X อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 40 ปี – 59 ปี, 3) Gen-Y ผู้ที่มีช่วงอายุระหว่าง 20 ปี – 39 ปี และ 4) Gen-Z เป็นกลุ่มช่วงอายุน้อยกว่า 20 ปีลงไป ซึ่งในแต่ละเจนเนอเรชั่นจะมีพฤติกรรมการใช้จ่าย การเสพสื่อ ไลฟ์สไตล์ ค่านิยมและความต้องการในชีวิตที่แตกต่างกันออกไป

            โดยเจนเนอเรชั่นที่น่าจับตามองมากที่สุดคือกลุ่ม Gen-Y ตอนปลาย จนถึง Gen-Z ตอนต้น (เกิดใน พ.ศ. 2538 – 2552) เป็นคนกลุ่มที่มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต การเสพสื่อ และการค้นหาข้อมูลที่คล้าย ๆ กัน เนื่องจากเกิดในช่วงที่เทคโลโนยีเริ่มมีการพัฒนามากขึ้น ข้อมูลต่าง ๆ สามารถสืบค้นได้ง่าย อีกทั้งคนกลุ่มนี้จะอยู่ช่วงระหว่างตอนปลายการศึกษา ไปจนถึงช่วงตอนต้นของการทำงาน ซึ่งเท่ากับว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะมีบทบาทและมีอิทธิพลอย่างมากต่อการจับจ่ายซื้อสินค้าในอนาคต

            พฤติกรรมของ Gen-Y ตอนปลาย จนถึง Gen-Z ตอนต้น ส่วนมากจะให้ความสำคัญกับความสุขและความสบายในการใช้ชีวิตเสียมากกว่าให้ค่าของความสำเร็จ และมีพฤติกรรมการใช้เงินเป็น 2 ใน 3 ของเงินเดือน ทั้งนี้การใช้เงินส่วนมากจะให้กับการออกไปพบปะเพื่อน 52% ซื้อสินค้าและสิ่งของ 22% ดูหนัง ดูคอนเสิร์ต 21% และออกท่องเที่ยว 5% คนกลุ่มนี้มีพฤติกรรมที่ชอบทำการหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า ร้านอาหาร หรือแหล่งท่องเที่ยวจากโซเชียลมีเดีย หรือเว็บไซต์หาข้อมูลทุกครั้งเพื่อประกอบการตัดสินใจ

            พบว่าสื่อโซเชียลมีเดียที่มีอิทธิพลต่อ Gen-Y ตอนปลาย จนถึง Gen-Z ตอนต้น มากที่สุดคือ ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม โดยมักใช้ในการติดตามข้อมูลข่าวสาร อัพเดทเทรนด์แฟชั่น รวมถึงติดตามศิลปินที่ชื่นชอบ จากการสำรวจพบว่าคนกลุ่มนี้มีสนใจกับการสั่งสินค้าออนไลน์ประเภทเสื้อผ้าแฟชั่นและเครื่องแต่งกายมากที่สุด จะให้ความสำคัญกับโปรโมชั่นลดราคา และการโฆษณาที่เน้นไปในทางสื่อวีดีโอ รูปภาพ และข้อความที่มีความกระซับ เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน

            ซึ่งจะเห็นได้ว่าคนกลุ่มนี้จะมีไลฟ์สไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์และแตกต่างจากกลุ่มอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นผู้ประการจึงจำเป็นอย่างมากที่ต้องศึกษาและทำความเข้าใจเพื่อดัดแปลงกลยุทธ์ทางการตลาดของตนเองให้เหมาะสมกับเป้าหมาย และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญในการทำธุรกิจคือการเลือกสินค้าที่มีคุณภาพและประหยัดต้นทุนให้มากที่สุด หากคุณต้องการผู้ช่วยสามารถติดต่อมาทางเรา บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเรายินดีช่วยคุณในเรื่องการจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนไปส่งถึงมือคุณ

 

แหล่งอ้างอิง

Creative Thailand, Please Mind the Gap Between ‘Generations’ คนต่างวัยเชื่ออะไรต่างกัน, วันที่ 2 กันยายน 2562. จาก https://www.creativethailand.org/article/trend/32131/th#Please-Mind-the-Gap-Between-Generations

โพสต์ทูเดย์, เข้าใจความต่างคน 4 เจเนอเรชั่น ทลายช่องว่างเพื่อการทำงานที่แฮปปี้, วันที่  29 เมษายน 2562. จาก https://www.posttoday.com/life/healthy/587633

Brand buffet, 7 อินไซต์ เข้าใจ GEN Z พร้อมกลยุทธ์เจาะกระเป๋ากลุ่มกำลังซื้อใหม่ ที่แค่เร็วไม่พอ นาทีนี้ต้อง “ด่วน” เท่านั้น , วันที่ 7 พฤษภาคม 2019. จาก https://www.brandbuffet.in.th/2019/05/7-insights-gen-z-for-marketing/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้