ตกผลึกความร่วมมือไทย – จีนใหม่ในทศวรรษที่ 8

Last updated: 4 พ.ย. 2562  |  326 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตกผลึกความร่วมมือไทย – จีนใหม่ในทศวรรษที่ 8

ตกผลึกความร่วมมือไทย – จีนใหม่ในทศวรรษที่ 8

            ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนต่างมีความสัมพันธ์อันดีมาอย่างช้านาน และเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์ ถนนรัชดาภิเษก นายหลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้ขึ้นกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “จีนใหม่ในทศวรรษที่ 8 เป้าหมายและหนทางที่จะก้าวเดิน” ในงานสัมมนาเรื่อง “7 ทศวรรษจีนใหม่ ก้าวต่อไปที่โลกเฝ้ามอง” ที่จัดขึ้นโดย สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน และ อสมท. มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว. กระทรวงพาณิชย์ นายชัยวัฒน์ วนิชวัฒนะ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน พร้อมสื่อมวลชนจากประเทศไทยและจีนเข้าร่วมงาน

            ความร่วมมือของไทย และจีนมากันมาอย่างยาวนาน และสามารถรักษาระดับความสัมพันธันดีไว้ได้อย่างยาวนาน ในด้านความร่วมมือระหว่างไทย-จีน มีข้อได้เปรียบอยู่ 3 ประการ

1.       เพราะประเทศไทยและประเทศจีนต่างมีความสัมพันธ์ และมิตรภาพที่ดีสืบทอดกันมาอย่างยาวนานนับพันปี ประชาชนของทั้ง 2 ประเทศต่างมีการไปมาหาสู่กันตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น มีความเคารพซึ่งกันและกันและดูแลจุดยืนของอีกฝ่ายในปัญหาที่เกี่ยวพันถึงผลประโยชน์สำคัญ และมีความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกันถึง 44 ปี

2.       ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศไทยจีน ต่างมีความเคารพซึ่งกันและกันให้ความสำคัญอย่างสูงต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ซึ่งล่าสุด ประธานาธิบดีสิ จิ้นผิง ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ถวาย “เครื่องอิสริยาภรณ์มิตรภาพ” สูงสุดแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยตนเอง ก่อนหน้าวันชาติจีนครบรอบ 70 ปี

3.       ประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีนมีแนวทางการพัฒนาประเทศ และเศรษฐกิจที่สอดคล้อง เกื้อหนุนซึ่งกันและกันที่นับวันยิ่งมีความโดดเด่นมากขึ้น เพิ่มโอกาสในการพัฒนาของทั้ง 2 ประเทศอันเป็นผลประโยชน์ที่ดีต่อกัน

            ทั้งนี้ในปัจจุบันที่ประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีนสามารถร่วมมือกันได้ คือ

-          ร่วมมือและเร่งผลักดันกันสร้าง “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” เพื่อเป็นการเพิ่มจุดเชื่อมโยงทางการค้าใหม่ และเข้าถึงภูมิภาคทางการค้าได้มากยิ่งขึ้น

-          จับมือกันผลักดันการพัฒนาร่วมกันในด้านการสร้างนวัตกรรมใหม่ และสร้างนวัตกรรมด้านการเกษตรสมัยใหม่ของไทย – จีน

-          ใช้ความได้เปรียบทางประเทศของตนเองในการพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการค้า และประเทศซึ่งกันและกัน ประเทศจีนได้ให้ความสำคัญกับประเทศไทยในบทบาทที่เป็นศูนย์กลางและผู้นำในด้านความร่วมมืออนุภูมิภาคคาบสมุทรอินโดจีน อีกทั้งยังมีความสัมพันธ์ต่อการสร้างกรอบความร่วมมือ ซีเอลเอ็มวีที

-          ร่วมมือและแลกเปลี่ยนกันด้านวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว

            จะเห็นได้ว่าประเทศไทย กับสาธารณรัฐประชาชนจีนต่างมีการสร้ามเสริมความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันทั้งในด้านการทูต ด้านเศรษฐกิจ ด้านนวัตกรรมเทคโลโนยี และด้านการพัฒนาประเทศที่มีลักษณะสอดคล้องและเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน ทั้งนี้เป็นการดีของผู้ประกอบการในประเทศที่มีแผนการติดต่อการค้ากับประเทศจีนที่เป็นหนึ่งในประเทศมหาอำนาจด้านการผลิต หากคุณสนใจสามารถติดต่อมาทาง บริษัท ไทยฮัวโฟร์ยู จำกัด https://www.thaihua4u.net/ หรือโทร 083-0904009 ทางเรามีบริการติดต่อประสานงานจัดหา สั่งซื้อ และนำเข้าสินค้าผลิตภัณฑ์จากประเทศจีนส่งถึงมือคุณที่ประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

แหล่งอ้างอิง

เดลินิวส์, "จีนใหม่ในทศวรรษที่8 เป้าหมายและหนทางที่จะก้าวเดิน", วันที่ 30 ตุลาคม 2562. จาก https://www.dailynews.co.th/foreign/739117

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้